Nghe rủ rê sang Lào mang ma túy về Việt Nam, người đàn ông lĩnh 16 năm tù

(PLO) - Chiều 27/11, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Công Chính (SN 1978, trú tại xã Sơn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".
Trần Công Chính tại phiên tòa
Trần Công Chính tại phiên tòa

Theo cáo trạng, do quen biết từ trước nên ngày 2/5/2018 khi đang ở TP Đà Nẵng, Trần Công Chính nhận được điện thoại của một người đàn ông tên Bay (quốc tịch Lào, không rõ lai lịch, địa chỉ) mời sang Lào chơi và bán ma túy tổng hợp cho để đưa về Việt Nam tiêu thụ. Hôm sau, Chính đón xe khách sang Lào rồi thuê phòng nghỉ ở lại đây.

Khoảng 9h ngày 4/5/2018, Bay đến gặp Chính thống nhất giá bán 37 gói ma túy tổng hợp (chứa 7.400 viên ma túy) có tổng trọng lượng 738,95g methamphetamine với giá 150.000 bạt Thái Lan và Chính hẹn 10 ngày sau sẽ trả tiền.

18h ngày 5/5/2018, Chính thuê xe qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo theo đường tiểu ngạch để trở về. Tuy nhiên, khi xe đến khóm Tây Chín, thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) thì bị Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo phát hiện và bắt quả tang cùng với tang vật.

Quá trình điều tra, Chính còn khai nhận, tháng 5 - 7/2018, đã có 5 lần mua ma túy về Việt Nam bán.

Tại tòa, Chính khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và "viện" lý do gia cảnh khó khăn, bố mẹ mất sớm, Chính lại là anh đầu nên phải có trách nhiệm thay bố mẹ chăm lo cho 6 người em. Ngoài ra, bị cáo còn phải nuôi 2 con, vợ đã bỏ đi, bản thân lại không được học hành nhiều nên suy nghĩ nông cạn… vì thế đã sa vào con đường phạm tội. Đồng thời bị cáo cũng mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, cũng như căn cứ vào lời khai của bị cáo tại tòa, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Chính 16 năm tù với tội danh nêu trên.

Đọc thêm