Người gây cháy ở cụm công nghiệp Ngọc Hồi lĩnh án

(PLVN) - Kháng cáo kêu oan song người trực tiếp gây cháy và cai thầu trong vụ cháy xảy ra tại cụm công nghiệp Ngọc Hồi không được tòa chấp nhận, tuyên phạt 8 năm tù.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Sau 5 ngày xét xử và nghị án kéo dài, ngày 10/9, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ cháy xảy ra tại Cụm công nghiệp Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) hồi tháng 12/2016.

Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Phan Trọng Lịch (Sinh năm 1982, ở Đông Anh, Hà Nội) và Nguyễn Hồng Hải (Sinh năm 1982, ở Việt Trì, Phú Thọ) cùng mức án 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”. Trước đó, 2 bị cáo trên bị cấp sơ thẩm tuyên phạt cùng mức án 9 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Bị hại trong vụ án là Công ty cổ phần Đồng Tháp; Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Phú Hưng; Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist và Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp Trường Sa. Theo kết luận định giá tài sản, tổng thiệt hại của các doanh nghiệp này lên đến hơn hơn 104 tỷ đồng.

Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo. Tuy nhiên, tại tòa, 2 bị cáo bất ngờ thay đổi kháng cáo sang kêu oan nhưng không được TAND TP Hà Nội chấp nhận.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, Công ty cổ phần Đồng Tháp có hệ thống kho xưởng đặt tại Cụm công nghiệp Ngọc Hồi. Công ty này cho một số doanh nghiệp là bị hại trong vụ án thuê lại làm bơi sản xuất và kho chứa hàng, trong đó có Côngty TNHH Đầu tư và phát triển Phú Hưng (Công ty Phú Hưng).

Quá trình sản xuất nội thất gia đình bằng gỗ, Công ty Phú Hưng gây ô nhiễm môi trường xung quanh nên bị Công ty cổ phần Đồng Tháp yêu cầu phải khắc phục. Do đó, Công ty Phú Hưng giao cho nhân viên tìm thợ thuyền lắp đặt, xử lý hệ thống ống thông gió. 

Theo cáo trạng, họ đã thuê Phan Trọng Lịch thi công. Quá trình thực hiện, Lịch cùng đại diện các bên liên quan đã họp bàn thống nhất phương án. Trong đó, Lịch chịu trách nhiệm về an toàn lao động; phòng cháy, chữa cháy và không được phép hàn xì mà chỉ dùng ốc vít…

Sau đó, Lịch thuê 4 người, trong đó có Nguyễn Hồng Hải làm việc cho mình. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Lịch không chỉ đạo và cũng không bàn bạc gì với nhóm thợ về việc ngăn chặn nếu phát sinh hỏa hoạn.

Tài liệu điều tra thể hiện, khoảng 9h ngày 2/12/2016, Lịch chỉ đạo và cùng nhóm thợ đưa hệ ống thông gió vào vị trí cần lắp đặt và bắt đầu hàn xì các giá đỡ. Hải là người trực tiếp hàn xì ống thông gió vào mái nhà xưởng nhưng không thực hiện biện pháp ngăn chặn tia lửa hàn, gây cháy.

Phát hiện lửa cháy, Lịch hô hoán, rồi cùng Hải và những người xung quanh dập lửa. Lực lượng cảnh sát PCCC cũng nhanh chóng có mặt tại vụ hỏa hoạn. Tuy nhiên, do đám cháy lớn, tốc độ cháy nhanh đã gây ra thiệt hại về tài sản cho 4 doanh nghiệp nêu trên hơn 100 tỷ đồng.

Đọc thêm