Người phụ nữ đưa đón nam sinh trường Gateway nhận 24 tháng tù

(PLVN) - Ngày 15/1, TAND Quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tuyên phạt bà Bích Quy 24 tháng tù, Doãn Qúy Phiến mức án 15 tháng tù cùng về tội “Vô ý làm chết người” và 12 tháng tù với bị cáo Nguyễn Thị Thủy về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” vụ bé Lê Hoàng Long (6 tuổi, học sinh lớp 1 Tokyo Trường tiểu học Gateway). 
Toàn cảnh phiên tòa
Toàn cảnh phiên tòa

Theo HĐXX , trên cơ sở lời khai của các bị cáo, người bị hại, người làm chứng, có đủ căn cứ xác định khi đến cổng trường, bà Nguyễn Bích Quy đã không kiểm tra lại xe buýt, Doãn Quý Phiến cũng không kiểm tra lại xe buýt. Cháu Long đã bị bỏ quên trên xe buýt từ sáng đến chiều mới phát hiện ra cháu.

Theo HĐXX, nguyên nhân chết của cháu Long là do suy hô hấp tuần hoàn, sốc nhiệt do không gian giới hạn. Qua kiểm tra, không có tác động của ngoại lực dẫn đến tử vong của cháu Long

Đối với bị cáo Nguyễn Bích Quy, chủ tọa khẳng định bị cáo đã bỏ tập huấn đưa đón trẻ nhưng cũng được phổ biến lại việc phải kiểm tra, không được bỏ quên học sinh trên xe. Tuy vậy, bị cáo không thực hiện đúng nhiệm vụ và hành vi này phạm lỗi vô ý do cẩu thả.

Bị cáo Doãn Quý Phiến được thông báo tập huấn nhưng lại không có mặt. Trong hôm xảy ra sự việc, bị cáo không kiểm tra xe sau khi trả học sinh; không vệ sinh xe và quá tin tưởng bị cáo Quy dẫn tới cháu Long bị tử vong. Hành vi của bị cáo phạm lỗi vô ý do quá tự tin vào bị cáo Quy.

Các bị cáo Quy và Phiến đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình dù nhận thức rõ nếu để quên học sinh trên xe, các em sẽ bị nguy hiểm tới tính mạng và thực tế, thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra.

Với Nguyễn Thị Thủy đã cam kết việc điểm danh, thông báo học sinh vắng mặt không lý do cho phụ huynh. Tuy nhiên, Thủy biết cháu Long vắng không lý do nhưng không thông báo, nếu bị cáo này làm đúng trách nhiệm, hậu quả vụ án đã không xảy ra.

Hành vi của 3 bị cáo đã xâm phạm tính mạng của người khác, gây bất bình trong quần chúng nhân dân nên cần phải xử lý nghiêm. Đánh giá vai trò các bị cáo, HĐXX cho rằng Nguyễn Bích Quy trực tiếp giám sát học sinh, giữ vai trò chính trong vụ và phải nhận án cao nhất.

Bị cáo Doãn Quý Phiến và Nguyễn Thị Thủy đều thành khẩn khai báo, phối hợp bồi thường cho nạn nhân và được gia đình bị hại đề nghị giảm hình phạt.

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Bích Quy án 24 tháng tù; Doãn Quý Phiến nhận 15 tháng tù cùng về tội “Vô ý làm chết người”; Nguyễn Thị Thủy lĩnh 12 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Thủy cũng bị cấm đảm nhiệm nghề giáo viên 1 năm sau khi thi hành án.

Về phần bồi thường, trường Gateway và bị cáo Thủy đã bồi thường cho gia đình, buộc công ty Ngân Hà bồi thường cho gia đình bị hại là 249 triệu đồng.

Đọc thêm