Nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX bị đề nghị mức án cao nhất đến 29 năm tù

(PLO) - Đại diện VKS cho rằng trong vụ án này, cựu Chủ tịch HĐQT PVTEX giữ vai trò cao nhất trong vụ án nên đề nghị HĐXX tuyên bị cáo này mức án cao nhất đến 29 năm tù về tội Cố ý làm trái và Nhận hối lộ. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 8 đến 11 năm tù.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Ngày 29/8, phiên tòa xét xử bị cáo Trần Trung Chí Hiếu (SN 1963, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợ Dầu khí (PVTEX) và 3 bị cáo khác về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và hành vi Nhận hối lộ bước sang ngày làm việc thứ hai.
Sau khi đại diện Viện kiểm sát, các luật sư tham gia xét hỏi xong, HĐXX tuyên bố kết thúc phần thẩm vấn, chuyển sang phần tranh luận. Mở đầu phần này, đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa phát biểu quan điểm luận tội đối với các bị cáo.
Theo đại diện VKS, căn cứ tài liệu thu thập được, biên bản cuộc họp, lời khai bị cáo tại phiên tòa, lời khai của những người liên quan, có đủ cơ sở khẳng định việc VKSND TC truy tố các bị cáo  là đúng.
Xét về tính chất, hành vi Cố ý làm trái và nhận hối lộ xảy ra tại PVTEX là đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể, Trần Trung Chí Hiếu đã lợi dụng vị thế trong PVTEX, vì động cơ khác nhau, đã có hành vi sai phạm quy định của nhà thầu tự ý thay đổi thiết kế dự án, cố ý làm trái trong việc tạm ứng vốn, gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác. Đối với hành vi nhận hối lộ, Hiếu đã lợi dụng sự ảnh hưởng của mình thông qua Vũ Đình Duy buộc Hồng phải đưa tiền góp vốn để chiếm hưởng cá nhân.
Đại diện VKS phát biểu quan điểm luận tội.
Đại diện VKS phát biểu quan điểm luận tội.

Hậu quả vụ án hết sức nghiêm trọng, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 19 tỷ đồng. Hệ quả nghiêm trọng là toàn bộ dự án đã dừng, xuống cấp nghiêm trọng. Nói dự án bây giờ là bằng 0, ảnh hưởng đến chính sách nhà ở của cán bộ công nhân. Hành vi của bị cáo là hình ảnh một phần của tệ quan liêu, tham nhũng. 

Với hành vi trên, VKS đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Hiếu từ 27-29 năm tù về hai tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội Nhận hối lộ. Bởi bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nên cần thiết xử lý nghiêm khắc.
Bị cáo Hoàng giữ vai trò là người đồng hành tham gia tích cực hành vi phạm tội của Duy và Hiếu, góp phần gây thiệt hại cho nhà nước. Bị cáo Hoàng có thái độ thành khẩn khai báo, nhận thức sai phạm, bản thân không hưởng lợi nên VKS đề nghị HĐXX tuyên Hoàng 9-11 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Giữ vai trò đồng phạm, biết rõ hành vi ứng tiền trái quy định, quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, không hưởng lợi, VKS đề nghị bị tòa tuyên bị cáo Nam mức án từ 8-10 năm.
Bị cáo Hồng sử dụng 20 tỷ đồng tiền tạm ứng sai mục đích, gây ra dự án dở dang, thiệt hại cho nhà nước, bị đề nghị mức án từ 10-11 năm.

Xuất phát từ như cầu chỗ ở cho cán bộ, công nhân viên khi nhà máy đi vào hoạt động, Trần Trung Chí Hiếu đã ký Nghị quyết, Quyết định phê duyệt báo cáo đầu tư Dự án nhà ở với mức đầu tư hơn 318 tỷ đồng. Quá trình triển khai thực hiện Dự án trên, Hiếu và đồng phạm đã có hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước dẫn đến Dự án dở dang, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư, thiệt hại đến tài sản của Nhà nước.

Cụ thể, Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy (nguyên TGĐ PVTEX) đã quyết định lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm; tự ý thay đổi thiết kế và tổ chức thi công xây lắp trái với hồ sơ khi lập, phê duyệt, thiết kế cơ sở dự án và phê duyệt của UBND TP Hải Phòng. Ngoài ra, ông Hiếu và đồng phạm còn có hành vi cố ý làm trái quy định của Chính phủ về Hợp đồng xây dựng dẫn đến hậu quả thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỷ đồng trong việc tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng.

Đọc thêm