Nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX đổ lỗi cho người đang bỏ trốn

(PLO) - Tại phiên tòa sơ thẩm vào hôm qua (28/8), Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) và các đồng phạm thừa nhận đã nhận thức được sai phạm trong việc ứng vốn cho nhà thầu. Khi bị HĐXX truy vấn về lỗi, Hiếu cho lỗi chính là do ban điều hành, là Vũ Đình Duy (nguyên Tổng Giám đốc PVTEX- người đang bỏ trốn).
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Trong vụ án này Trần Trung Chí Hiếu và 3 bị cáo bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng Hiếu bị truy tố thêm về tội Nhận hối lộ. 

“Góp vốn thay” để công việc được thuận lợi

Theo cáo trạng, năm 2010, Vũ Đình Duy và Đỗ Văn Hồng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Kinh Bắc (PVC-KBC) đã ký Hợp đồng số 14 về việc lập Dự án đầu tư thi công xây dựng gói thầu lập dự án đầu tư, thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng giai đoạn I Dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên PVTEX (Dự án).

Sau khi được PVTEX cho tạm ứng 20 tỷ đồng, Hồng đã sử dụng sai mục đích, không tiếp tục thực hiện hợp đồng, cố ý làm trái dẫn đến dự án dở dang, xuống cấp nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX, Hồng thừa nhận “việc bị cáo sử dụng tiền tạm ứng là sai” và cho biết, sau khi nhận được 20 tỷ đồng tạm ứng thì đã bị ngân hàng trừ mất 4 tỷ đồng nợ trước đó. 16 tỷ còn lại Hồng sử dụng để thanh toán cho chi phí tạm ứng trước đó, chi lương, tiền Tết và dùng 5,3 tỷ đồng để thanh toán công nợ của cá nhân. 

Khai báo về lý do về việc thành lập PVTEX Kinh Bắc, Hồng cho biết, khi thực hiện Hợp đồng số 14, bị cáo thường xuyên gặp gỡ ông Vũ Đình Duy, được ông Duy nói cần một công ty làm lõi giấy cuốn sợi tơ nên bị cáo đặt vấn đề xin đầu tư, thành lập PVTEX Kinh Bắc. Công ty có vốn điều lệ 30 tỷ đồng, trong đó, Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu mỗi người có 10%. Tuy nhiên, Hồng đã thực hiện theo chỉ đạo của Duy là “góp vốn thay” để công việc được thuận lợi. Sau đó, thực tế công việc cũng hết sức thuận lợi.

Theo bị cáo Hồng thì sở dĩ ông ta khai ra điều này vì bản thân hiểu rằng cách tốt nhất là thành khẩn khai báo, cũng như giống với việc  ông ta nhận thức được sai lầm trong sử dụng 20 tỷ đồng tiền tạm ứng sai quy định, xin khắc phục hậu quả.

“Lỗi chính thuộc về ai”?

Trả lời HĐXX về trách nhiệm của mình trong việc ký kết, thực hiện Hợp đồng số 14, Trần Trung Chí Hiếu cho rằng mình không trực tiếp tham gia thương thảo bởi đây là dự án từ trên PVN. 

Tuy nhiên, theo cáo trạng thì trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, Trần Trung Chí Hiếu, Vũ Đình Duy đã quyết định lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm; tự ý thay đổi thiết kế và tổ chức thi công xây lắp trái với hồ sơ khi lập, phê duyệt, thiết kế cơ sở dự án và phê duyệt của UBND TP Hải Phòng. 

Trong việc tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng, Trần Trung Chí Hiếu, Vũ Đình Duy, Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam và Đỗ Văn Hồng đã có hành vi cố ý làm trái quy định tại khoản 6 điều 7 Nghị định 48 của Chính phủ về Hợp đồng xây dựng dẫn đến hậu gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc ứng vốn cho nhà thầu là đúng hay sai, Hiếu cho biết “về nguyên tắc, khi cơ quan điều tra chỉ ra sai thì đó là sai. Còn tại thời điểm đó tôi không  nhận thức được đó là sai”.

Bị truy tiếp về lỗi trong việc ứng vốn trên, Hiếu trả lời: “Do nhà thầu đã không thực hiện đúng cam kết. Còn về phía PVTEX, lỗi chính là do ban điều hành, là Vũ Đình Duy”.

Đến lượt mình bị xét hỏi, bị cáo Đào Ngọ Hoàng (SN 1978, nguyên Trưởng phòng Thương mại hợp đồng PVTEX) cũng cho biết: “Tại thời điểm tạm ứng tiền, bị cáo không nhận thức được sai. Chỉ đến sau này mới nhận thức được. Khi được điều tra viên giải thích, bị cáo nhận ra được sai lầm của mình. Bị cáo thực hiện theo lãnh đạo công ty. Ngoài ra, thời điểm đó nhu cầu nhà ở của công ty là rất cần thiết…”.

Hôm nay, HĐXX tiếp tục làm việc. 

Đọc thêm