Nguyên Phó Bí thư Đảng ủy phường lừa đảo hơn 2 tỷ đồng

(PLO) - Ngày 15/9, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Tùng, Nguyên phó bí thư Đảng ủy phường Phú Cát (SN 1963, trú tại Số nhà 82 đường Mạc Đĩnh Chi, phường Phú Cát, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội danh “ lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Nguyễn Văn Tùng trước vành móng ngựa
Bị cáo Nguyễn Văn Tùng trước vành móng ngựa

Theo cáo trạng, cuối năm 2010, Nguyễn Văn Tùng đến ăn uống tại quán của anh Nguyễn Gia Bình (33 tuổi,đường Trịnh Công Sơn, phường Phú Cát, TP Huế). Tại đây, Tùng gặp và nói với anh Bình mình có lô đất diện tích 200m2 tại đường Trịnh Công Sơn, phường Phú Cát do UBND TP. Huế cấp và Tùng muốn chuyển nhượng lại. Nghe vậy, anh Bình tưởng thật nên tỏ ý muốn mua. 

Để anh Bình tin tưởng, Nguyễn Văn Tùng đã làm giả thông báo số 1423/UBND-TB ngày 15/11/2011 của UBND TP. Huế bằng cách soạn thảo văn bản đầy đủ các nội dung về việc UBND thành phố Huế bố trí đất cho Tùng, với giá tiền ưu đãi 1 mét vuông là 5.500.000 đồng.

Sau khi soạn xong nội dung văn bản, Tùng in ra, rồi cắt lấy phần văn bản có khuôn dấu của UBND TP Huế cùng chữ ký của ông Phan Trọng Vinh, đem dán vào phần dưới văn bản mình soạn rồi mang đi photo copy lại, rồi đưa cho anh Bình bản photo copy.

Tin tưởng Tùng có chức danh Phó Bí thư Đảng ủy phường Phú Cát, anh Bình đã nhiều lần giao tiền cho bị cáo với tổng số tiền 595 triệu đồng. Với thủ đoạn tương tự, Tùng cũng lừa anh Lê Văn Hoàng (45 tuổi, 176 đường Nhật Lệ, TP. Huế) chiếm đoạt 210 triệu đồng.

Ngoài ra, lợi dụng chức danh với mục đích chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Văn Tùng nói dối với nhiều người rằng mình có khả năng xin việc làm tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong khoảng thời gian ngắn, Tùng đã nhận tiền của 9 người rồi chiếm đoạt tổng số tiền 1.420.000.000 đồng.

Như vậy, tổng số tiền Nguyễn Văn Tùng đã lừa đảo chiếm đoạt của 11 người là: 2.225.000.000 đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Tùng đã thành khẩn khai báo những hành vi vi phạm pháp luật của mình. Nhận thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Tùng 12 năm tù và bồi thường số tiền 1,8 tỷ đồng cho các bị hại (trước đó, bị cáo đã bồi thường số tiền 430 triệu đồng).

Đọc thêm