Nguyên Phó TGĐ BIDV phụ trách Quản lý rủi ro khai bị dọa sẽ cách chức

(PLVN) - Ngoài thừa nhận một phần trách nhiệm của mình, nguyên Phó TGĐ Ngân hàng BIDV phụ trách Quản lý rủi ro, Giám đốc chi nhánh BIDV Hà Tĩnh còn nói bị “sếp lớn” dọa sẽ cách chức.

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Chiều muộn 26/10, HĐXX thẩm vấn một số bị cáo trong vụ Ngân hàng BIDV bị thiệt hại gần 1.700 tỷ đồng.

Sau bục khai báo, bị cáo Trần Lục Lang (nguyên Phó TGĐ BIDV phụ trách Quản lý rủi ro, thành viên Phân Ban quản lý rủi ro tín dụng, đầu tư),  khai việc cho Công ty Bình Hà vay, Ngân hàng BIDV thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong việc cho doanh nghiệp này vay, ông Lang tham gia giai đoạn đánh giá rủi ro. “Bị cáo thấy dự án này về tài sản đảm bảo còn thiếu, cần phải bổ sung. Dự án có nhiều rủi ro”, ông Lang khai tại tòa. 

Tiếp lời, Trần Lục Lang khai khi trình lên ông Trần Bắc Hà (Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV), ông bị “sếp” chửi bới, dọa “sẽ cách chức” nếu còn đề xuất, yêu cầu doanh nghiệp bổ sung vốn tự có và tài sản bảo đảm đáp ứng điều kiện của Ngân hàng.

Theo cáo trạng, Trần Lục  Lang đã có  hành vi ký phê duyệt trên các Báo cáo của Ban QLRRTD đề xuất cấp tín dụng và thay đổi điều kiện cấp tín dụng; Ký phê duyệt trên các phiếu lấy ý kiến của Phân ban QLRRTD,ĐT đề xuất cho vay và sửa đổi điều kiện cấp tín dụng; Ký các đề xuất HĐQT gia hạn hợp đồng hạn mức năm 2016 và đề xuất cấp hạn mức ngắn hạn năm 2017 đối với Công ty Bình Hà với các điều kiện ưu đãi trái quy định, gây thiệt hại cho Ngân hàng BIDV số tiền gần 800 tỷ đồng.

Khi bị HĐXX hỏi: “Việc VKS truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, bị cáo có ý kiến gì?”. Bị cáo Trần Lục Lang nói thấy nội dung đề xuất của cáo trạng là đúng. Ông Lang mong muốn được trình bày, giải trình cho thấy vai trò của mình mờ nhạt. 

“Theo luật Các  tổ chức tín dụng, cho vay phảo được thẩm định, phải kiểm soát quá trình cho vay, nhưng bị cáo đều không được tham gia”, bị cáo Lang phân bua và khai rằng chữ ký của mình là phân tích, đánh giá, cho thấy dự án có những rủi ro. Quyết định hay không là ở HĐQT.

Bị cáo Trần Lục Lang tại tòa.
 Bị cáo Trần Lục Lang tại tòa.

Trước khi dừng lời, bị cáo này thừa nhận trong quá trình tham gia quy trình cho vay, bản thân chỉ là 1 công đoạn trong quy trình này. “Trong từng bước có từng thành phần tham gia nên bị cáo có trách nhiệm 1 phần”, bị cáo Trần Lục Lang nói.

Cũng thừa nhận sai phạm như cáo trạng truy tố, bị cáo Kiều Đình Hòa (Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh) còn nói bị ông Trần Bắc Hà dọa cách chức Giám đốc, yêu cầu chi nhánh phải thực hiện. Theo lời khai của ông Hòa, quá trình thực hiện giải ngân, chi nhánh phát hiện một số vướng mắc của khách hàng, không đáp ứng các điều kiện theo ủy nhiệm chi nên đã ngừng giải ngân, sau đó bị khách hàng phản ứng, làm đơn gửi  ông Trần Bắc Hà, ông Hà đã  yêu cầu cách chức giám đốc chi nhánh. 

Trước đó, bị cáo Đoàn Ánh Sáng (nguyên Phó TGĐ phụ trách Khách hàng Doanh nghiệp, thành viên Phân ban QLRRTD,ĐT) thừa nhận hành vi vi phạm của mình trong việc ký phê duyệt trên báo cáo của Tổ thẩm định chung đề xuất cấp tín dụng; Ký phê duyệt trên các Phiếu lấy ý kiến của Phân ban đề xuất cho vay và Phân ban QLRRTD,ĐT để đề xuất cho vay và thay đổi điều kiện cấp tín dụng lần thứ nhất cho Công ty Bình Hà trái quy định. Theo lý giải của ông Sáng, do bị ông Trần Bắc Hà nhiều lần thúc ép và chỉ đạo ráo riết nên buộc phải ký.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV) đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV - chi nhánh Hà Tĩnh, chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà CP Chăn nuôi Bình Hà (Công ty Bình Hà - công ty “sân sau” của Trần Bắc Hà) và Công ty TNHH TM và Du lịch Trung Dũng (Công ty Trung Dũng) vay trái quy định, gây thất thoát của Ngân hàng BIDV số tiền đặc biệt lớn gần 1.7000 tỷ đồng.

Trong vụ án này, ông Trần Bắc Hà được xác định là chủ mưu, cầm đầu về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”. Tuy nhiên, tháng 7/2019, ông Trần Bắc Hà đã tử vong trong trại giam vì bệnh hiểm nghèo nên cơ quan công an tiến hành đình chỉ bị can đối với ông Trần Bắc Hà.

Đọc thêm