Nguyên Phó Tổng giám đốc chiếm đoạt tiền tỷ lĩnh 17 năm tù

(PLO) - Hôm nay (14/12) TAND TP Hà Nội tiếp tục đưa bị cáo Nguyễn Mạnh Tuấn (nguyên Phó Tổng giám đốc của Cty Cổ phần đầu tư ACQ) ra xét xử.
Bị cáo tuấn tại tòa.
Bị cáo tuấn tại tòa.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án cùng những lời khai, chứng cứ đã được thẩm tra tại tòa HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1979, trú tại Tiên Kiên, Lâm Thao, Phú Thọ - nguyên Phó Tổng giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư ACQ) tổng cộng 17 năm tù cho về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4, Điều 139 và Điều 140 BLHS.

Trước đó, ngày 16/8 vừa qua, kết thúc phần thẩm vấn HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vì còn một số tình tiết chưa được làm rõ.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 2/11/2011, cơ quan CSĐT CATP Hà Nội nhận được đơn của ông Vũ Thế Anh (trú tại Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội), bà Nguyễn Thị hoa (trú tại Hải Dương) và bà Lê Như Quỳnh (trú tại Đại La, Hai Bà Trưng, Hà Nội) tố cáo Công ty Cổ phần đầu tư ACQ (Cty ACQ) ở 141 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội chiếm đoạt tổng số tiền 3,350 tỷ đồng trong việc môi giới mua bán nhà đất tại dự án Bắc An Khánh (DA BAK)do công ty Vinaconex - Posco (Cty VP) làm chủ đầu tư.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định: Ngày 6/8/2007, Sở Kế Hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCN ĐKKD) cho Cty ACQ do ông Trần Văn Cương làm Tổng Giám đốc (TGĐ) với nhiều ngành nghề, trong đó có tư vấn bất động sản (BĐS).

Đến tháng 9/2009, Cty ACQ thành lập sàn giao dịch BĐS ACQ Land (SGD ACQ Land) ở trúc Bạch, Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội và bổ nhiệm Nguyễn Mạnh Tuấn giữ chức vụ Phó TGĐ Cty ACQ làm nhiệm vụ quản lý, điều hành các hoạt động phát triển dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh và dịch vụ BĐS.

Ngày 1/12/2009, Tuấn thay mặt SGD ACQ Land làm tờ trình lên Cty ACQ đề nghị để SGD ACQ Land được thực hiện việc tư vấn môi giới quyền mua các căn hộ trong DA BAK cho khách hàng và được ông Cương đồng ý.

Theo quy định của Cty, sau khi ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng thì Tuấn phải nộp về Cty. Sau đó Cty sẽ dùng 1 phần số tiền đã thu của khách hàng giao lại cho Tuấn để thực hiện việc môi giới mua nhà cho khách hàng.

Theo thỏa thuận giữa Cty ACQ với khách hàng thì trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 ngày, Cty không mua được nhà cho họ thì phải trả lại tiền đặt cọc và tiền phạt tương đương số tiền khách hàng đóng theo hợp đồng.

Trong quá trình thực hiện công việc được giao, từ ngày 12 đến ngày 25/1/2010, Tuấn đại diện Cty ACQ ký 18 hợp đồng (trong đó có 1 khách hàng ký 2 hợp đồng) dịch vụ tư vấn và thu về 8,750 tỷ đồng cho Cty sau đó tự ý giữ lại 250 triệu đồng mà không được sự đồng ý của Cty ACQ.

Tiếp đến, Tuấn nhận tiếp 8,090 tỷ đồng của Cty ACQ để đi đặt cọc tiền mua nhà cho các khách hàng ở KĐT Bắc An Khánh nhưng không thực hiện nhiệm vụ mà đem số tiền này đi chi tiêu cá nhân.

Đến khi quá thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng, các khách hàng yêu cầu Cty ACQ trả lại tiền thì Cty ACQ mới phát hiện ra sự việc. Sau đó, Tuấn trả lại Cty ACQ 6,351 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Không nhận được nhà và không đòi lại được tiền đặt cọc, ông Vũ Thế Anh, bà Nguyễn Thị Hoa, bà Lê Như Quỳnh đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Tiếp nhận vụ việc và mở rộng điều tra vụ án, cơ quan chức năng xác định Cty ACQ đã thanh toán trả tiền đặt cọc cho 13 khách hàng, còn 3 khách hàng là bà Lưu Thị Ngọc Tùy (50 triệu), ông Vũ Thế Anh (500 triệu) và bà Nguyễn Thị Hoa (400 triệu) thì vẫn chưa thanh toán.

Ngoài 3 khách hàng trên, Tuấn còn lừa bà Lê Như Quỳnh 1,850 tỷ đồng tiền đặt cọc mua nhà tại KĐT Bắc An Khánh để chiếm đoạt cá nhân. Đến khi bị bà Quỳnh thúc giục đòi tiền vì không nhận được nhà Tuấn đã trả lại cho bà Quỳnh 1,6 tỷ đồng.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Cương đã cam kết sẽ trả lại cho 4 khách hàng trên tiền phạt theo đúng thỏa thuận và yêu cầu Tuấn phải trả cho Cty ACQ 1,989 tỷ đồng.

Tại CQĐT, Tuấn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và khai nhận số tiền chiếm đoạt của Cty ACQ và của bà Quỳnh, đã chi tiêu cá nhân hết và không còn khả năng chi trả.

Đối với Cty ACQ, việc ký thỏa thuận 18 hợp đồng là thỏa thuận dân sự nên Cơ quan CSĐT không đề cập xử lý và có thông báo, hướng dẫn (đối với các khách hàng có đơn kiến nghị) đến Tòa án dân sự để được bảo vệ quyền lợi hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm