Nguyên thiếu tá công an lừa đảo chiếm đoạt 3,2 tỷ đồng tiền chạy việc

(PLO) - Sáng 15/3, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đại Hiền (SN 1977, nguyên thiếu tá công an, trú TP.Vinh, Nghệ An) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Bị cáo Nguyễn Đại Hiền nhận 15 năm tù giam vì lừa đảo chiếm đoạt 3,2 tỷ đồng tiền chạy việc.
Bị cáo Nguyễn Đại Hiền nhận 15 năm tù giam vì lừa đảo chiếm đoạt 3,2 tỷ đồng tiền chạy việc.

Theo cáo trạng, Nguyễn Đại Hiền nguyên là cán bộ Trại giam số 6 (Tổng cục 8 - Bộ Công an, đóng trên địa bàn huyện Thanh Chương, Nghệ An) sau đó được điều chuyển về công tác tại Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Nghệ An. Trước khi bị khởi tố bị can, Hiền đã ra khỏi ngành.

Do vay tiền của nhiều người không khả năng trả, Hiền đã sử dụng các giấy tờ (photo) giả của lãnh đạo công an các cấp để lừa khám tuyển tại Bệnh viện Công an tỉnh Nghệ An. Sau đó nhận tiền của nhiều người để chạy vào ngành công an, nhưng không xin được trường hợp nào.

Sau thời gian chờ đợi, các nạn nhân đã đến đòi lại tiền đặt cọc nhưng Hiền lại tiếp tục hẹn là sắp có quyết định. Từ năm 2014 đến tháng 6/2016, Hiền đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh, với tổng số tiền hơn 3,2 tỉ đồng. Trong đó, Hiền đã nhận tiền chạy việc từ 200 triệu, có những người 600 – 800 triệu đồng.

Hiện CQĐT Công an Nghệ An đã khởi tố vụ án và đang điều tra về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, sẽ đưa ra xét xử trong vụ án khác.

Tại phiên Tòa, Hiền khai rằng toàn bộ số tiền nhận từ các bị hại đều chuyển cho một người phụ nữ tên Phương Chi (địa chỉ tại TP.Vinh) tổng cộng 30 đợt hơn 7,8 tỷ đồng. Bị cáo cũng khai toàn bộ giấy tờ làm giả đều do Phương Chi đưa cho Hiền và không biết đó là giấy tờ giả. 

Tại phiên tòa, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hiền và một số bị hại cho rằng bà Chi có liên quan đến vụ án nên đề nghị HĐXX trả hồ sơ yêu cầu khởi tố bà Chi với tư cách đồng phạm với Hiền.

Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An cho rằng, quá trình điều tra cơ quan điều tra đã cho đối chất giữa Hiền và bà Phương Chi. Bị hại giao tiền trực tiếp cho Hiền chứ không giao cho bà Phương Chi, đồng thời sau khi không xin được việc Phương Chi đã hoàn trả lại tiền đầy đủ.

Ngoài bản án 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, HĐXX còn buộc bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt./.

Đọc thêm