Nguyễn Xuân Sơn biện hộ 'không nghĩ là vi phạm pháp luật'

(PLO) - Phiên tòa xét xử Đinh La Thăng và đồng phạm bước sang ngày thứ 5 với phần bào chữa của các luật sư. Trong phiên tòa trước, VKS đã đề nghị mức án với Nguyễn Xuân Sơn từ 30 đến 36 tháng tù về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn

Ông Nguyễn Xuân Sơn bị cáo buộc trong thời gian giữ chức Phó TGĐ PVN 2011-2014, được phân công theo dõi, chỉ đạo công tác tài chính kế toán của tập đoàn. Trên cơ sở các báo cáo, đề xuất của ông Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng PNV),  ông Sơn ký các văn bản và Quyết định về việc chuyển 100 tỷ đồng góp vốn vào Oceanbank (lần thứ ba), nâng tổng số vốn góp của PVN tại Oceanbank lên 800 tỷ đồng, duy trì tỷ lệ 20% vốn điều lệ mới của Oceanbank (4.000 tỷ đồng).

Tự bào chữa, bị cáo Sơn gửi lời cảm ơn đến các cơ quan tố tụng đã tạo điều kiện cho bị cáo có được một phiên tòa rất cởi mở. Đồng thời, nguyên Phó TGĐ PVN còn cảm ơn đại diện VKS khi có bản luận tội và đánh giá đúng tính chất, mức độ trong hành vi phạm tội.

Biện hộ hành vi phạm tội của mình, bị cáo Sơn nói: “Do nhận thức lúc đó chỉ là tích cực làm các công việc được giao, bị cáo không nghĩ là vi phạm pháp luật”. Theo bị cáo này, nếu các cơ quan tố tụng đánh giá đó là phạm tội thì "rất mong được thông cảm".

Liên quan đến việc bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị truy tố về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", nguyên Phó TGĐ PVN đồng tình với kiến nghị của đại diện VKS khi đề nghị tiếp tục xem xét, làm rõ khoản tiền ông đưa cho cựu kế toán trưởng PVN. Vấn đề bồi thường dân sự đối với 20 tỷ đồng đưa cho bị cáo Quỳnh, ông Sơn đề nghị xử lý theo đúng quy định pháp luật. 

Luật sư Phạm Công Hùng bào chữa cho bị cáo Sơn cho rằng các chứng cứ vật chất trong vụ án chưa được điều tra làm rõ hết. Đó là lời khai của bị cáo Ninh Văn Quỳnh về việc sử dụng số tiền 20 tỷ đồng chiếm đoạt. 

Theo luật sư Hùng, bị cáo Quỳnh có lời khai rất chi tiết như: mở sổ tiết kiệm 9,5 tỉ đồng; mua căn hộ tại TP. HCM trị giá hơn 3 tỷ đồng; chi khoảng 4,5 tỷ đồng cho hai con trai du học tại Anh và Mỹ và chi cho nhân viên... nhưng chưa thật rõ ràng. 

Sau khi phân tích các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án và những nội dung thẩm vấn công khai tại phiên tòa, luật sư Hùng đi đến đề nghị HĐXX áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho thân chủ là khai báo thành khẩn.

Vị luật sư này cho biết, trong các lần làm việc với Nguyễn Xuân Sơn trong trại tạm giam, nguyên Phó TGĐ PVN luôn nói: “Em không muốn Quỳnh phạm tội nặng hơn vì làm việc với nhau đã lâu. Nhưng trước một biến cố quá lớn của cuộc đời, phải chịu mức án tử hình, mong Quỳnh hiểu cho em”.

Đọc thêm