Nhận án tù vì dùng clip “tống tiền” CSGT

(PLVN) - Rủ nhau sử dụng clip để “tống tiền”, 10 bị cáo bị tuyên mức án từ 12 tháng đến 10 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Ngày 18/12, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Thanh Hải (SN 1989), Nguyễn Văn Cương (SN 1997), Phạm Kim Long (SN 1992), Phạm Văn Thịnh (SN 1992) đều ở Xuân Trường, Nam Định, Đào Vũ Hùng (SN 1986) và 5 bị cáo khác ở Hải Dương, Hà Nội… ra xét xử về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. 10 người này đã có hành vi cưỡng đoạt tiền của Cảnh sát giao thông (CSGT).
Theo hồ sơ vụ án, Đào Vũ Hùng là quản trị viên của diễn đàn “Luật giao thông và An toàn giao thông” trên mạng xã hội Facebook. Hải, Quý và 7 người còn lại biết Hùng khi tham gia diễn đàn. Những người này biết Hùng là người thường xuyên khiếu nại về những vi phạm của CSGT hoặc nhận các clip có hình ảnh của CSGT được cho là có vi phạm để gửi đơn đe dọa nhằm chiếm đoạt tiền của CSGT. Từ đó, những người trên đã chia ra thành các nhóm nhỏ, bàn bạc nhau cách chiếm đoạt tiền của CSGT. 
Tài liệu điều tra thể hiện phương thức mà 10 bị cáo thực hiện là điều khiển xe máy đi trên các tuyến đường phố, khi phát hiện thấy lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ, họ sẽ cố tình điều khiển phương tiện vi phạm Luật giao thông đường bộ. Cụ thể, họ sẽ đi không đúng làn đường quy định, chuyển hướng không có tín hiệu… để CSGT dừng xe, kiểm tra xử lý. Quá trình bị xử lý vi phạm, các đối tượng sẽ chủ động sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị có phần mềm bí mật ghi hình, lưu vào USB gửi đến các đơn vị CSGT. Sau đó, nhóm người này dùng “sim rác” liên lạc, yêu cầu đưa tiền mới xóa các video clip đó.
Bằng thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ 18/5/2019 đến 5/6/2019, 10 bị cáo đã thực hiện nhiều vụ cưỡng đoạt tiền của CSGT. Cụ thể, ngày 18/5/2019, Vũ Thanh Hải đưa cho Nguyễn Văn Cương USB trong có lưu video clip hình ảnh của cán bộ Đội CSGT số 1 – Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội “nhận tiền” của người vi phạm Luật giao thông đường bộ. Cương đã gửi USB này đến đội CSGT số 1 kèm theo số điện thoại ghi ngoài bì thư.
Ngày 20/5/2019, đội CSGT số 1 nhận được phong bì thư trên. Sau khi kiểm tra đoạn video clip do Cương gửi đến, thấy có hình ảnh liên quan đến các chiến sỹ của đội nên đã giao cho anh Nguyễn Ngọc Tiến (cán bộ của đội) liên hệ giải quyết. Anh Tiến đã gọi vào số điện thoại ghi ngoài bì thư thì Cương nghe máy. Cương tự xưng là Quang, yêu cầu anh Tiến phải đưa số tiền 200 triệu đồng thì sẽ không đăng đoạn video clip có hình ảnh CSGT “nhận tiền” lên mạng.
Quá trình “thỏa thuận”, hai bên thống nhất anh Tiến phải đưa cho Cương 150 triệu đồng. Cương đã báo lại cho Hải, Hải đồng ý với số tiền trên. Sau đó, anh Tiến nhận 150 triệu đồng từ đồng nghiệp để đưa cho Cương. Theo cáo trạng, sáng 23/5/2019, Cương gọi điện hướng dẫn, bảo anh Tiến đặt túi nilon trong chứa 150 triệu đồng tại khu vực đầu đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ rồi đi về. Khi anh Tiến vừa đi khỏi thì người của Cương ra địa điểm trên lấy tiền. Số tiền này nhóm của Cương chia nhau.
Tương tự thủ đoạn trên, 10 bị cáo đã thực hiện nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản của CSGT. Trong đó, Vũ Thanh Hải tham gia 5 vụ, chiếm đoạt tổng số tiền 580 triệu đồng, Nguyễn Văn Cương tham gia 4 vụ, chiếm đoạt số tiền 540 triệu đồng…
Với hành vi nêu trên, sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Vũ Thanh Hải 10 năm tù, Nguyễn Văn Cương 8 năm tù, Đào Vũ Hùng 3 năm tù. 7 bị cáo còn lại bị tuyên từ 12 tháng đến 8 năm theo đúng tội danh bị truy tố./.

Đọc thêm