Nhân viên ngân hàng trộm hàng chục tỷ đồng tại các máy ATM

(PLVN) - Lợi dụng sự tin tưởng của cấp dưới trong tổ nghiệp vụ, Nguyễn Anh Đạt đã lấy chìa khóa, mã khóa các máy ATM trên địa bàn TP HCM để lấy trộm hàng chục tỷ đồng.
Nguyễn Anh Đạt lĩnh 19 năm tù vì trộm hàng chục tỷ đồng của ngân hàng
Nguyễn Anh Đạt lĩnh 19 năm tù vì trộm hàng chục tỷ đồng của ngân hàng

Ngày 9/3, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Anh Đạt (SN 1988) 19 năm tù về tội Trộm cắp tài sản.

Nguyễn Anh Đạt tại phiên tòa.
Nguyễn Anh Đạt tại phiên tòa.

Theo nội dung vụ án, Đạt là nhân viên ngân quỹ Phòng vận hành kho quỹ TP HCM thuộc Ngân hàng Hàng hải Việt Nam từ tháng 4/2012.

Đến tháng 7/2016, Đạt được bổ nhiệm làm tổ trưởng tổ nghiệp vụ Phòng vận hành kho quỹ, với nhiệm vụ kiểm soát việc tiếp và hồi quỹ ATM, tiếp nhận và xử lý các vấn đề về ATM của ngân hàng tại TP HCM.

Từ giữa năm 2016, Đạt tham gia đường dây cá độ và nợ nần chồng chất. Do cần tiền trả nợ, Đạt nảy sinh ý định lấy trộm tiền trong ATM.

Đạt là tổ trưởng, có quyền kiểm soát, giám sát nhưng không có quyền trực tiếp thực hiện tiếp quỹ và hồi quỹ, không giữ và quản lý chìa, mã khóa ATM.

Tuy nhiên, Đạt nhiều lần yêu cầu nhân viên tổ ATM giao chìa khóa, mã khóa ATM để kiểm tra, sửa lỗi máy ATM. Do tin tưởng nên nhân viên giao chìa khóa, mã khóa ATM cho Đạt.

Có được chìa khóa và mã khóa máy ATM, Đạt đến một số máy ATM, tắt nguồn điện nhằm vô hiệu hóa camera. Xong xuôi, Đạt sử dụng chìa, mã khóa mở khay tiền ATM, lấy cắp tiền trong máy. 

Cuối năm 2017, Đạt biết ngân hàng sẽ kiểm kê toàn bộ hệ thống ATM nên bỏ việc. Sau đó, Đạt đến cơ quan công an đầu thú và thừa nhận từ tháng 2 đến tháng 12/2017, Đạt trộm 31,5 tỉ đồng từ 25 máy ATM trên địa bàn TP HCM.

Tại tòa, Đạt thừa nhận do túng tiền vì đánh bạc nên trộm cắp và nay không có khả năng hoàn trả.

 

Đọc thêm