Nhiều đại gia sập bẫy cặp vợ chồng siêu lừa

(PLO) - Sau khi mãn hạn tù Lã Thị Thùy Vân và Lâm Phúc Lâm  nên nghĩa vợ chồng. Tuy nhiên, cặp vợ chồng này không tu chí làm ăn chân chính mà đã dụ hàng loạt đại gia bất động sản góp vốn mua nhà, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.
Nhiều đại gia sập bẫy cặp vợ chồng siêu lừa

Từ bạn tù thành siêu lừa

Ngày 14/3, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Lã Thị Thùy Vân (59 tuổi) và Lâm Phúc Lâm (61 tuổi) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, Lã Thị Thùy Vân và Lâm Phúc Lâm đều có tiền án về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Năm 1992, với thủ đoạn mua nhà và đất bằng thỏa thuận miệng hoặc bằng giấy tay rồi bán cho người khác, Vân chiếm đoạt của nhiều người tổng cộng 52 lượng vàng SJC và 10 triệu đồng. Năm 1998, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM tuyên phạt Vân 12 năm tù. Hai năm sau, Vân được đặc xá tha tù trước thời hạn. 

Trong khi đó, vào năm 1996 bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, Lâm đã lừa nhiều cửa hàng bán vật liệu xây dựng, chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng. Năm 1999, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM tuyên phạt Lâm 9 năm tù. Năm 2003, Lâm được giảm án tha tù trước thời hạn.

Sau khi ra tù, cả hai gặp nhau nên duyên vợ chồng. Nhưng thay vì cùng nhau tu chí làm ăn thì cặp vợ chồng này lại “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người, với phương thức tinh vi hơn và tài sản chiếm đoạt lớn hơn.

Để thực hiện các phi vụ lừa đảo lớn, Vân và Lâm thành lập hai công ty làm bình phong. Năm 2006, khi thị trường bất động sản TP HCM sôi động, việc kinh doanh mua bán nhà được hóa giá theo Nghị định 61 của Chính phủ thường đem lại lợi nhuận cao, thu hút nhiều người đầu tư nên vợ chồng Vân - Lâm chụp lấy thời cơ này.

Cả hai đã dùng thủ đoạn phô trương thân thế bằng cách thuê căn biệt thự tại quận Tân Bình để ở và giao dịch làm ăn. Khi gặp gỡ các đối tác, cả hai “đồng thanh tương ứng” giới thiệu bản thân có nhiều nhà, nhiều trang trại, là chủ nhiều công ty kinh doanh bất động sản, đầu tư xây dựng nhiều dự án cao ốc, văn phòng ở vị trí đẹp và hầu hết đã đền bù giải tỏa xong nhưng vì thiếu vốn nên cần đối tác liên doanh, hợp tác hoặc cho vay tiền. Vân, Lâm hứa hẹn sẽ chia lợi nhuận, trả lãi cao trong thời gian ngắn.

Một căn nhà hứa bán cho nhiều người

Chung cư 64 Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) thuộc sở hữu nhà nước, có 20 hộ dân thuê sinh sống. Năm 2005, UBND TP HCM có chủ trương cho 20 hộ này được mua nhà hóa giá theo Nghị định 61/CP của Chính phủ. Dù các hộ chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chủ quyền nhà nhưng vợ chồng Vân, Lâm đã tiếp xúc và đề nghị họ bán lại nhà để làm dự án.

Theo thỏa thuận ban đầu, tổng số tiền Vân, Lâm phải trả cho 20 hộ dân là 3.273 lượng vàng SJC và 900 triệu đồng, nhưng sau đó chỉ trả được một phần và còn nợ của 7 hộ dân hơn 900 lượng vàng SJC cùng 900 triệu đồng.

Sau đó, Vân, Lâm mang “dự án chung cư” trên để làm mồi “nhử” lôi kéo các đại gia, tổ chức khác cùng hợp tác, để rồi lừa chiếm đoạt được hơn 100 tỉ đồng và 100 lượng vàng SJC của 4 bị hại.

Một “đại gia” liên tục bị vợ chồng Vân, Lâm cho vào “tròng” là ông N.X.T. Ngoài số tiền bị mất gần 84 tỉ đồng trong hợp đồng góp vốn mua chung cư 64 Nguyễn Văn Trỗi; ông T. còn bị Vân, Lâm lừa đặt cọc 230 lượng vàng SJC để mua nhà số 293A Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận).

Đây là căn nhà có cấu trúc dạng biệt thự gồm 5 hộ ở, thuộc sở hữu nhà nước, Vân thỏa thuận mua của hộ ông Đ.A.H (thuộc nhà 293A trên) với giá 465 lượng vàng SJC, sau đó nói không đủ tiền rồi giới thiệu ông T. mua nhà.

Sau khi ông T. bỏ trước 230 lượng vàng đặt cọc, Vân phao tin với ông H. rằng “ông T. không còn đủ khả năng mua nhà nên chuyển giao lại cho Vân mua”, trong khi lại nói với ông T. là “chủ nhà mong muốn ở lại thêm một thời gian để tìm nhà mới”.

Thấy hai bên đều tin tưởng mình, Vân bàn với chồng làm thủ tục đứng tên chủ quyền căn nhà này rồi bán lại cho người khác trót lọt. Cùng thời điểm đó, với cách thức trên, cặp vợ chồng này đã dụ ông T. trả trước tiền đặt cọc mua căn nhà 31 Nguyễn Văn Đậu (quận Bình Thạnh) để chiếm đoạt 8 tỉ đồng.

Sau đó, với căn nhà 31 Nguyễn Văn Đậu và căn 305 Phan Đình Phùng, căn 223B Hoàng Văn Thụ (cùng quận Phú Nhuận), cặp siêu lừa này đã nhận tiền đặt cọc, chiếm đoạt gần 22 tỉ đồng của 2 bị hại khác.

Năm 2011, cặp vợ chồng siêu lừa bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ. Tại cơ quan điều tra các đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Dự kiến phiên tòa sơ thẩm xét xử Vân và Lâm sẽ kéo dài đến ngày 20/3. 

Đọc thêm