Nhiều nhân chứng không đến phiên tòa xử vụ gian lận điểm thi THPT ở Sơn La

(PLVN) - Do vắng mặt nhiều nhân chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, luật sư nên Hội đồng xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La tuyên hoãn tòa. Dự kiến phiên xét xử được mở lại vào ngày 15/10 tới.

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Sáng nay, 16/9, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La đưa vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh này ra xét xử sơ thẩm. 
8 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí), Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng Phòng chính trị Sở GD&ĐT), Đặng Văn Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu), Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá công an Sơn La), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí) và Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá công an Sơn La).
Các bị cáo đưa ra xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Trong phần thủ tục, thư ký báo chỉ có 11/43 người làm chứng, 3/47 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại tòa. Trong đó, ông Trần Ngọc Hà – Trưởng phòng THPT Sở GD&ĐT Sơn La đến tòa nộp giấy triệu tập rồi lập tức rời phòng xử. Ngoài ra, có 2 luật sư bảo vệ các bị cáo vắng mặt. 
Trước sự vắng mặt của những người trên, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đề nghị chủ tọa hoãn phiên tòa.
Luật sư Phạm Văn Hiển, bào chữa cho Trần Xuân Yến đề nghị triệu tập các ông Nguyễn Ngọc Hà, Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT cùng Chánh thanh trả Sở GD&ĐT... Do đó, sau khi hội ý, chủ tọa Quản Hữu Chiến quyết định hoãn phiên tòa. Phiên tòa sẽ được mở lại vào sáng 15/10 tới đây.
Theo cáo trạng, sau khi kết thúc kỳ thi THPT 2018, 8 người trên đã được nhiều người nhờ nâng điểm cho con, em họ. Do đó, 8 bị can đã câu kết với nhau để sửa bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh ở Sơn La. Kết quả chấm thẩm định chỉ rõ 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Thậm chí, có thí sinh được nâng đến 26,55 điểm/3 môn. Có bài thi môn Toán của một thí sinh được nâng tới 9 điểm.
Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã nhận hơn 1tỷ đồng để nâng điểm cho 4 thí sinh; Cầm Thị Bun Sọn nhận 440 triệu đồng để nâng điểm cho 1 thí sinh; Lò Văn Huynh khai cầm 1 tỷ đồng nâng điểm cho 2 trường hợp; Đặng Văn Thủy khai đã cầm 500 triệu đồng.
Cũng theo cơ quan chức năng, trong số những người đưa thông tin thí sinh để sửa điểm có ông Hoàng Tiến Đức (cựu Giám đốc Sở GD&ĐT), ông Nguyễn Duy Hoàng (Phó giám đốc Sở này) và ông Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La). Những người này đã cung cấp, chuyển thông tin của 13 thí sinh bị can Đinh Hải Sơn, Đỗ Khắc Hưng… để nhờ can thiệp, sửa điểm. Về hành vi này, Công an tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục điều tra, xác minh. Nếu có căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật./.

Đọc thêm