Nhóm lừa tiền tỷ 'chạy vào' công an, bệnh viện lĩnh án

(PLVN) - Làm giả thông báo tuyển dụng của Lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Công an rồi chụp lại, gửi cho đồng bọn đưa bị hại xem, nhóm lừa đảo đã chiếm đoạt được gần 5 tỷ đồng của những gia đình có nhu cầu xin việc.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Sau gần 2 ngày xét xử và nghị án, ngày 1/11, TAND TP Hà Nội đã tuyên án với các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Theo đó, Tòa tuyên bị cáo Trần Trọng Quyền (SN 1984, quê Hải Phòng) 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng phạm tội danh trên, Nguyễn Trọng Mạnh (SN 1983, ở Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Thị Thanh (SN 1970, cán bộ Sở giao thông vận tải TP Nội) và Đỗ Thị Len (SN 1989, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) đều bị tuyên 12 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố. Riêng Lê Đức Thọ (SN 1974, ở Thanh Trì, Hà Nội) bị tuyên 10 năm tù.
Hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2014 đến tháng 6/2016, Quyền và đồng bọn đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều gia đình có nhu cầu xin việc làm. Để chiếm đoạt tiền của bị hại, nhóm lừa đảo tạo niềm tin bằng cách tự nhận có quen biết với nhiều lãnh đạo các ngành Công an, Y tế nên có khả năng xin việc vào các ngành này.
Bên cạnh đó, Quyền còn làm giả các giấy tờ: thư đề nghị, thông báo tuyển dụng, quyết định tuyển dụng của Lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Công an có dấu đỏ rồi chụp lại hình ảnh bằng điện thoại, gửi cho đồng bọn là Thọ, Thanh để những người này đưa cho người xin việc xem. 
Ngoài ra, khi tiếp xúc với những người bị hại, họ còn giới thiệu bản thân đang công tác tại Tổng Cục 2 – Bộ Quốc phòng, công tác tại C50 – Bộ Công an, đưa đưa bị hại muốn xin vào ngành công an đi khám sức khỏe tại bệnh viện 119/8 của Bộ Công an, dẫn người bị hại vào trụ sở Viện chiến lược, khoa học (V21) – Bộ Công an, trụ sở Bộ Công an tại số 47 Phạm Văn Đồng… Tin tưởng, những gia đình có nhu cầu xin việc làm đã đưa tiền, hồ sơ nhờ nhóm người trên xin việc. 
Nhận tiền xong, Thanh, Thọ, Quyền, Mạnh và Len không thực hiện bất cứ việc gì để giúp các gia đình bị hại đạt được mục đích. Trái lại, số tiền nhận được, họ sử dụng chi tiêu cá nhân hết. Khi các gia đình bị hại đòi tiền, những người này hứa hẹn quanh co, không trả lại.
Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Quyền và đồng bọn chiếm đoạt của 8 bị hại gần 5 tỷ đồng. Trong đó, Trần Trọng Quyền chiếm đoạt gần 3,6 tỷ đồng, Lê Đức Thọ chiếm đoạt 270 triệu đồng…/.

Đọc thêm