Nhóm trai làng lĩnh án tù sau trận hỗn chiến tại đám cưới

(PLVN) - Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà hai nhóm thanh niên ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã gây hấn. Vô tình chạm mặt nhau tại đám cưới, hai bên khơi lại chuyện cũ dẫn đến vụ án giết người.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Án mạng từ lý do lãng xẹt

Chọn ngày lành tháng tốt để tổ chức đám cưới cho con, nhưng gia đình bà Trần Thị Ước, trú xã Mã Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) không ngờ rằng ngày vui của gia đình lại trở thành hiện trường vụ án mạng xôn xao dư luận. Dù không liên quan đến cái chết của nạn nhân, nhưng vụ rượt đuổi, chém người của hai nhóm thanh niên làng bên đã khiến gia đình bà ít nhiều bị ảnh hưởng, ám ảnh đeo bám suốt thời gian dài.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 20h ngày 6/12/2018, Trần Văn Tần (SN 1998), trú xã Tiến Thành, huyện Yên Thành đi cùng 4 người bạn đến chơi đám cưới tại nhà bà Ước thì gặp nhóm của Lê Văn Dần (SN 1988). Đều là người cùng xã nhưng 2 nhóm thanh niên này có quan hệ không mấy tốt đẹp. Nguyên do là trước đó vài ngày, khi Dần đi chơi cùng bạn gái thì bị nhóm của Tần chặn đánh. Gặp lại người đã đánh mình, Dần kể chuyện bị đánh cho bạn đi cùng là Nguyễn Khắc Nhật (SN 1995) nghe. Sau đó, nhóm của Dần đi ra ngoài trước, chờ nhóm của Tần ra để nói chuyện.

Biết chuyện, Tần lo sợ sẽ bị trả thù nên đã liên lạc với Thái Khắc Đường (SN 1994), trú xã Tiến Thành, huyện Yên Thành đưa “hàng nóng” đến ứng cứu. Đường sau đó mang theo 1 thanh kiếm và 1 con dao bỏ vào bao tải rồi chạy xe máy đi đến nơi tổ chức đám cưới. Tại đây, Đường giấu hung khí bên mép đường, rồi đi vào đám cưới gặp Tần ra hiệu về. Thấy Đường đến, nhóm của Tần đi ra ngoài.

Khi đi đến khu vực để xe máy thì bị Nhật chặn lại. Nhật nói: “Bữa nay mà không giải quyết chuyện thằng em tau bị đánh thì đừng có đứa nào rời khỏi đám”. Nghe thấy vậy, Tần bước lên lớn giọng rồi vung tay đấm thẳng vào mặt Nhật. Nhật phản ứng lại thì bị Đường xông vào đánh. Lúc này, Nhật lấy con dao thủ sẵn trong người ra, thấy vậy Đường và Tần bỏ chạy theo 2 hướng. Nhật cầm dao đuổi theo Tần. Chừng 30 phút, Nhật bị mất dấu nên quay lại đám cưới.

Về phía Đường, sau khi bỏ chạy đã quay lại địa điểm giấu dao và kiếm trước đó. Đường lấy hung khí quay lại đám cưới gặp Nhật giải quyết mâu thuẫn. Lúc này, cả 2 đối tượng cầm dao lao vào nhau. Đường tránh được và vung dao chém vào vùng sườn bên trái của Nhật. Thấy Nhật bị thương, Đường bỏ chạy. Nhật sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu. Biết nạn tử vong, các đối tượng gây án đã tới công an đầu thú. Thái Khắc Đường bị truy tố về tội Giết người; Trần Văn Tần và Lê Văn Dần bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng.

Bài học đắt giá 

Phiên tòa xét xử các bị cáo diễn ra vào một ngày cuối tháng 4, khán phòng xét xử của TAND tỉnh Nghệ An chật kín người dân. 

Tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo mọi hành vi phạm tội. Bị cáo Đường khai bản thân không chủ đích cướp đi mạng sống của Nhật, bị cáo chỉ dọa đánh nhưng không ngờ nhát dao ấy lại đâm vào chỗ hiểm, dẫn đến chết người. Tại tòa, bị cáo cũng gửi lời xin lỗi gia đình bị hại và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ để có cơ hội làm lại cuộc đời. Sau khi vụ án xảy ra, người thân bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại 200 triệu đồng. Hai bị cáo bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng cũng thể hiện sự ăn năn hối lỗi. Các bị cáo xin lỗi gia đình bị hại và người thân của mình. Còn phía đại diện người bị hại đề nghị HĐXX xét xử bị cáo theo đúng quy định pháp luật.

HĐXX nhận định hành vi các bị cáo thể hiện tính côn đồ. Trong vụ án này còn có sự tham gia của các thanh niên tuổi mới lớn khác. Đây là bài học đắt giá cho các thanh niên mới lớn. Sau phần nghị án kéo dài, ngày 6/5, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Thái Khắc Đường 17 năm tù, Trần Văn Tần 15 tháng tù và Lê Văn Dần 12 tháng tù theo các tội danh bị truy tố.

Đọc thêm