Những người vô ý, thiếu trách nhiệm trong vụ bé trai tử vong trên ô tô sắp hầu tòa

(PLVN) - Dự kiến ngày 14/1 tới, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) sẽ đưa 3 người bị cáo buộc vô ý, thiếu trách nhiệm trong vụ bé Lê Hoàng Long - học sinh lớp 1 Trường tiểu học Quốc tế Gateway tử vong ra xét xử.
Cơ quan chức năng thực nghiệm hiện trường
Cơ quan chức năng thực nghiệm hiện trường

HĐXX gồm 3 người, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Quốc Tuấn.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: ông Doãn Quý Phiến (tài xế), bà Nguyễn Bích Quy và cô giáo Nguyễn Thị Thủy. 3 người trên bị đưa ra xét xử về tội “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo thông báo đưa vụ án ra xét xử, bị cáo Doàn Quý Phiến có luật sư Nguyễn Xuân Anh bào chữa. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy có luật sư Phan Thị Lam Hồng, Chu Thị Trang Vân bào chữa.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại có luật sư Vũ Gia Trưởng, Phạm Hương Giang và Lê Đức Thắng.

Trường tiểu học Quốc tế Gateway có 2 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Liên quan tới vụ án, Tòa cũng triệu tập hai giám định viên của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an; 25 người làm chứng.

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 6h ngày 6/8/2019, tài xế Doãn Quý Phiến lái ôtô đến Trường tiểu học Quốc tế Gateway đón bà Quy để đi đón 13 học sinh theo danh sách đến trường, trong đó có cháu Lê Hoàng Long (học sinh lớp 1 trường Quốc tế Gateway). Khi đi, bé Long mặc áo phông đỏ có dòng chữ “Gateway”, trong balo của bé còn có áo phông màu ghi có dòng chữ “Gateway”. 

Lên xe, cháu Long ngồi ở hàng ghế thứ 4 từ trên xuống (xe có 5 hàng ghế).

Đủ học sinh lên xe, tài xế Phiến lái xe tới Trường tiểu học Quốc tế Gateway ở số 89 Khúc Thừa Dụ, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội. Tại đây, ông Phiến dừng xe ở cổng phụ, bà Quy mở cửa cho các cháu xuống. 

Tuy nhiên sau đó, bà Quy đã không kiểm tra bên trong xe còn học sinh hay không mà đóng ngay cửa xe, để quên bé Long trong ôtô. 

Tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ôtô về chỗ gửi xe. Tại đây, ông Phiến xuống xe, tắt máy, bấm khóa tự động rời đi, không kiểm tra khoang hành khách, không làm vệ sinh trong xe và mặt ngoài xe ôtô.

Theo cáo trạng, dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe buýt là học sinh đi thực tế là 13, không có học sinh xuống muộn. Từ đó dẫn đến việc để quên bé Long trên xe. 

Hậu quả, bé Long tử vong do suy hô hấp tuần hoàn do sốc nhiệt trong không gian giới hạn. Với hành vi trên, bà Quy, ông Phiến bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”.

Đối với cô giáo Nguyễn Thị Thủy, theo cáo trạng, khi vào lớp điểm danh, phát hiện bé Long vắng nhưng cô Thủy không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên hệ thống, phần mềm của nhà trường. Gần trưa, Thủy được hướng dẫn cập nhật sĩ số điểm danh lên hệ thống. Quá trình thực hiện, Thủy đề bé Long vắng có lý do. 

Khi xảy ra sự cố, ngày 7/8, Nguyễn Thị Thủy nhờ nhân viên giáo vụ kiểm tra lại cập nhật điểm danh học sinh trên phần mềm. Thủy còn nhờ giáo vụ sửa bé Long vắng mặt không có lý do.

Tại cơ quan công an, bị can Thủy khai biết rõ học sinh vắng mặt không lý do nhưng không liên lạc, trao đổi với gia đình dẫn đến không phát hiện ra sự việc bé Long bị bỏ quên trong ôtô./.

Đọc thêm