Níu tình bất thành đoạt mạng vợ, ra tòa khóc thảm

(PLO) - Không muốn ly hôn,  Nguyễn Hữu Khính đến nhà bố mẹ vợ xin vợ về chung sống nhưng bị từ chối, Khính đã đoạt mạng vợ rồi bỏ trốn.

Trong lúc níu tình với người vợ bỏ về nhà bố mẹ sống bất thành, Nguyễn Hữu Khính đã dùng chày gỗ và dao đoạt mạng vợ rồi bỏ trốn.
Trong lúc níu tình với người vợ bỏ về nhà bố mẹ sống bất thành, Nguyễn Hữu Khính đã dùng chày gỗ và dao đoạt mạng vợ rồi bỏ trốn.
Níu tình bất thành đoạt mạng vợ, ra tòa khóc thảm

Sáng 6/4, TAND tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm vụ án giết người đối với Nguyễn Hữu Khính (SN 1964, trú tại xã Sơn Thành, Yên Thành, Nghệ An), nạn nhân trong vụ án là bà Trần Thị Dụ (SN 1969 – vợ bị cáo). 

Từ rất sớm, căn phòng xét xử của TAND tỉnh Nghệ An chật kín người, bên trái là những người chít khăn tang và tấm di ảnh của người phụ nữ xấu số Trần Thị Dụ, bên phải căn phòng là người thân của bị cáo. Cách đây hơn nửa năm, những người này vẫn còn là thông gia thân thiết, hôm nay họ trở thành hai đại diện cho bị cáo và người bị hại, họ lặng lẽ ngồi nhìn nhau không ai hỏi ai câu nào.

Rất đông người nhà bị hại đến tham dự phiên tòa
Rất đông người nhà bị hại đến tham dự phiên tòa
Theo cáo trạng VKSND tỉnh Nghệ An, Nguyễn Hữu Khính và bà Trần Thị Dụ (SN 1969, trú tại xã Sơn Thành, Yên Thành, Nghệ An) là vợ chồng, chung sống với nhau nhiều năm nhưng trong cuộc sống xảy ra nhiều mâu thuẫn nên bà Dụ về nhà bố mẹ đẻ mình là ông Trần Bá Đém (SN 1923) sinh sống để chờ làm thủ tục ly hôn. 

Chiều 2/9/2015, sau khi Khính đi bán chiếc xe máy của mình thì nhờ người chở về nhà ông Đém gặp vợ là bà Dụ để nói chuyện không muốn ly hôn. Khi vào nhà thấy ông Trần Bá Đém đang ngủ trên giường, Khính chào nhưng ông Đém không nói gì. 

Nguyễn Hữu Khính bật khóc tại tòa
Nguyễn Hữu Khính bật khóc tại tòa

Vào bếp tìm gặp vợ, Khính nói “bà về sống với tôi, tôi không muốn ly hôn với bà”, bà Dụ đứng dậy nói “một phút tôi cũng không, nửa phút tôi cũng không về”. 

Nghe thế, Khính đứng dậy kéo bà Dụ lại, đấm vào mặt rồi vơ chày và dao cướp mạng vợ.

Bước ra đến sân thì gặp ông Trần Xuân Điện (SN 1956, hàng xóm), Khính nói, “không có ai ở nhà mô anh ra đi”, ông Điện nghe thế liền bước sang nhà hàng xóm chơi. Khính chạy lên núi Cưa trốn. Đến khoảng 21h30 cùng ngày, Khính đến nhà anh Nguyễn Thí Thắm (trú tại xã Sơn Thành) thì bị cảnh sát bắt giữ. 

Người nhà bị hại bức xúc khi phiên tòa sắp kết thúc
Người nhà bị hại bức xúc khi phiên tòa sắp kết thúc

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Hữu Khính và gia đình có khai Khính từng bị bệnh tâm thần và được đi điều trị tại bệnh viện. CQĐT đã thu thập bệnh án và ra Quyết định trưng cầu giám định số 174 ngày 18/10/2015 đến Viện pháp y tâm thần Trung Ương. 

Tại bản kết luận giám định pháp y Tâm thần số 09/KLGD ngày 12/1/2016 của Viện Pháp y tâm thần Trung ương kết luận: Trước, trong, sau và tại thời điểm giám định bị can Nguyễn Hữu Khính bị bệnh rồi loạn cảm xúc thực tổn. Bệnh có mã số F06.3 bị can đủ khả năng nhận thức, hạn chế điều khiển hành vi. 

Tại phiên tòa, người nhà bị hại cho biết, lúc còn chung sống ông Khính thường xuyên đánh đập vợ, cờ bạc, rượu chè nhưng bà Dụ luôn cam chịu và không dám báo cáo với chính quyền địa phương. Tại phiên xét xử lúc bị cáo khai lúc nhớ lúc quê, là thương binh nhưng không biết là thương binh loại mấy, người nhà bị cáo cho biết, từ trước khi xảy ra chuyện Khính thay đổi tính tình, thường hay đi lang thang, la hét và không bình thường như trước. 

Nguyễn Hữu Khính nhận 13 năm tù cho việc níu tình bằng dao
Nguyễn Hữu Khính nhận 13 năm tù cho việc níu tình bằng dao

Hai người con đẻ của bị cáo cũng là con của bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho cha mình. Tuy nhiên, đại diện gia đình người bị hại lại không đồng ý và đề nghị tòa có bản án nghiêm minh với tội ác mà Khính gây ra. Vị kiểm sát viên đại diện VKS đề nghị HĐXX phạt bị cáo mức án từ 14 – 15 năm tù. 

Trong lúc HĐXX đang nghị án, người nhà bị hại đã bức xúc dùng lời lẽ chửi mắng Khính. Trước vành móng ngựa, Nguyễn Hữu Khính đã bật khóc và xin lỗi gia đình hai bên nội ngoại. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Hữu Khính mức án 13 năm tù về tội giết người.

Đọc thêm