Nỗi ám ảnh, day dứt của bị cáo Đinh La Thăng

(PLO) - Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghỉ nghị án kéo dài, bị cáo Đinh La Thăng nói về nỗi day dứt, ám ảnh của bản thân khi không có mặt ở nhà để lo tang lễ, đưa cha mình về nơi an nghỉ cuối cùng. Trong khi đó, Nguyễn Xuân Sơn mong HĐXX có chính sách khoan hồng dành cho các bị cáo trong vụ án…
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Đinh La Thăng nhận mình là đứa con bất hiếu

Chiều 24/3, HĐXX vụ PVN mất 800 tỷ tuyên bố kết thúc phần tranh luận, chuyển sang phần nghị án. Trước khi nghỉ nghị án kéo dài, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng. Được nói lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT PVN) gửi lời cảm ơn chân thành đến HĐXX, đại diện VKS, cơ quan điều tra và nhóm luật sư bào chữa đã thành tâm chia sẻ với biến cố vừa qua của gia đình ông. 

“Bị cáo cảm ơn các cấp lãnh đạo, ban ngành, bạn bè, người thân, người dân đã chia buồn về sự ra đi của bố bị cáo. Ông đã mất trong tậm trạng đau buồn u uất. Nếu không có những vụ án như thế này, bố bị cáo đã không ra đi sớm và đột ngột như thế”, bị cáo Đinh La Thăng ngậm ngùi nói đồng thời cho biết mình trở thành người con bất hiếu vì mất đã không được ở nhà để lo tang lễ và đưa bố về nơi an nghỉ cuối cùng. 

Tiếp lời, bị cáo Thăng cho biết điều này thật sự là nỗi ám ảnh, day dứt suốt cuộc đời còn lại của bản thân trong tù. “Trước ngày lễ viếng bố bị cáo, bị cáo luôn ám ảnh và thấy hình ảnh ông cụ hiện về. Bị cáo đã xin phép để được về nhìn mặt bố lần cuối nhưng không được phép. Đây là nỗi ám ảnh, day dứt”, ông Thăng nói.

Sau giây phút xúc động, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng mức án đại diện VKS đề nghị là quá nặng. Trong suốt thời gian làm ở PVN, không một lễ tết nào ông được ở nhà vì đều đi công trường đôn đốc công việc. “Hy vọng tết vừa rồi được ở nhà ăn tết với vợ con, gia đình thì lại bị vào tù, vô cùng đau xót”, ông Thăng nói đồng thời cho rằng bản thân không còn đủ thời gian để thực hiện hết các bản án. Do đó, ông Thăng hy vọng, trước sự thật khách quan được làm rõ trong phiên tòa, căn cứ vào chủ trương cải cách tư pháp, xuất phát từ kết quả thẩm tra, đánh giá chứng cứ để có phán quyết công tâm, khách quan, nhân đạo, khoan hồng đối với mình. 

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN) cho biết bản thân đã khai báo rõ ràng và thành thật những hành vi của mình. Bị cáo này cho rằng đây là tai nạn nghề nghiệp. Cũng trong lời nói sau 

cùng, ông Sơn nhận thấy mình có một phần lỗi vì đã thiếu giám sát. “Mong HĐXX có chính sách khoan hồng dành cho các bị cáo trong vụ án này”, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nói. Một số bị cáo còn lại thì xin HĐXX cho hưởng án treo, cho mình cơ hội để trở về với gia đình, người thân.

Tranh luận “nảy lửa” về việc Ocean Bank bị mua 0 đồng

Trước đó, trong phần tranh luận, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định việc đầu tư của PVN vào Ocean Bank đã mang lại lợi nhuận 244 tỷ, chưa kể toàn bộ giá trị tiền đã đầu tư vào Ngân hàng Hồng Việt mà Ocean Bank nhận lại. Theo lời bị cáo Thăng, khi đầu tư họ không bao giờ và không thể nghĩ được, khi thoái vốn sẽ không được đồng ý để rồi đến năm 2015, Ocean Bank sẽ bị mua với giá 0 đồng.  

Vẫn theo lời cựu Chủ tịch HĐQT PVN, đại diện VKS đánh giá Ocean Bank thời điểm đó vốn chủ sở hữu âm, nhưng đối tác vẫn mua sau khi đã được xem kết luận thanh tra. Thực tế, việc mua Ocean Bank với giá 0 đồng, chuyển thành NH TNHH MTV thì Ngân hàng Nhà nước đã bỏ đồng nào vào Ocean Bank chưa? Vẫn đăng ký vốn điều lệ là 4.000 tỉ đồng, vậy 4.000 tỉ đồng ở đâu, rõ ràng vẫn là của các cổ đông. 

“Ngân hàng Nhà nước lấy tiền đâu để bỏ vào đấy? Nếu Ngân hàng Nhà nước lấy tiền ngân sách bỏ vào đấy là vi phạm Luật Ngân sách nhà nước, vì theo quy định, không thể lấy tiền của Nhà nước bù lỗ cho doanh nghiệp”, bị cáo Đinh La Thăng nói.

Liên quan tới vấn đề này, trước đó, Luật sư Nguyễn Văn Thái - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho PVN cũng nêu ra vấn đề bối cảnh, điều kiện thực tế thời điểm PVN góp vốn vào Ocean Bank để mong HĐXX có đánh giá khách quan, toàn diện trong quá trình giải quyết vụ án. Về hậu quả của vụ án đối với PVN, Luật sư Thái cho rằng việc mua lại toàn bộ cổ phần của Ocean Bank với giá 0 đồng theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước đã chấm dứt tư cách cổ đông của PVN tại Ocean Bank. Tuy nhiên, TAND TP Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng xem xét lại chủ trương mua 0 đồng tại Bản án hình sự sơ thẩm số 330/2017/HS-ST ngày 29/9/2017.

Do đó, luật sư đề nghị HĐXX tiếp tục kiến nghị Thủ tướng “xem xét đánh giá lại việc mua cổ phần của các tổ chức tín dụng với số tiền 0 đồng đã thực hiện với một số tổ chức tín dụng, trong đó có Ocean Bank, cho phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành”. Qua đó cũng bảo vệ quyền lợi hợp pháp của PVN.

Chiều 29/3, HĐXX sẽ tuyên án với các bị cáo.

Đọc thêm