“Nội chiến” họ Phạm ở TP Pleiku (Gia Lai): Một người chết, 9 bị cáo lãnh 118 năm tù...

(PLO) - Sau đêm 9/9/2016, 6 người mai phục chém loạn xạ vào một người, làm anh Phạm Công Tín gục chết, người dân TP Pleiku lại hãi hùng khi chứng kiến một phần sự thật cuộc "nội chiến" họ Phạm tương tàn.
Phạm Thái Long (bên phải ngoài cùng) và các bị cáo tại phiên tòa
Phạm Thái Long (bên phải ngoài cùng) và các bị cáo tại phiên tòa

Mai phục, tàn sát trong đêm

Phạm Thái Long (SN 1980) và anh Phạm Công Tín (SN 1986, ở cùng thôn 1, xã Tân Sơn, TP Pleiku với Long) có mối quan hệ họ hàng với nhau. Cuối năm 2014, Tín chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương làm nghề cho vay tiền như Long. Do có mâu thuẫn trong việc tranh giành địa bàn hành nghề cho vay tiền nên vào tối ngày 20/7/2015, Tín cùng một số đối tượng đến đập phá tài sản trong nhà của Long. Long và nhóm người của Long đánh đuổi quyết liệt nên Tín cùng cả nhóm phải bỏ xe mô tô Suzuki Spot chạy thoát thân. Long liền giữ xe mô tô Suzuki Spot lại, nhưng anh Phạm Công Thiện (là anh trai của Tín) không đồng ý nên giữa Long và anh Thiện xô xát đánh nhau. Long đã dùng cây sắt đánh anh Thiện gãy tay, vụ việc được Công an TP Pleiku thụ lý, giải quyết.

Khoảng 20h ngày 7/9/2016, Tín đến nhà gặp Long và nói Long viết giấy bãi nại để Tín đi lấy xe mô tô Suzuki Spot mà công an đang tạm giữ, giải quyết vụ án. Nghe thấy vậy, Long liền nói: "Muốn lấy xe ra thì Thiện phải viết giấy bãi nại cho Long về vụ Long đánh gẫy tay Thiện". Không đạt được mục đích, đôi bên đã xảy ra cuộc khẩu chiến, trong lúc này Tín đã có lời nói đe dọa đến hai con gái của Long, làm Long thêm bực tức. 

Vào ngày 08/9/2016, trong lúc uống rượu tại nhà riêng của Long, Long đã kể cho Nguyễn Song Tuấn (SN 1997), Lê Nguyễn Thành Nhân (SN 1995), Trần Thị Kim Lan (SN 1986) và Võ Nhật Quý (SN 1996) đều ở xã Tân Sơn, TP Pleiku; Siu Thanh (SN 1997) ở xã Biển Hồ, TP Pleiku; Võ Văn Tùng (SN 1994) ở phường Yên Thế, TP Pleiku; Bùi Văn An (SN 1995) ở xã Hòa Phú, huyện Chư Păh; Trần Mai Đức (SN 1998) ở xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa nghe chuyện anh Tín đe dọa hai con gái của Long và nhờ những người này đi mai phục đánh anh Tín để trả thù và tất cả đều đồng ý. Khoảng 21 giờ cùng ngày, Tùng, Thanh, Nhân, Tuấn và An mang theo dao dài nhọn của Long đi đến gần nhà anh Tín phục đánh chém anh Tín, nhưng không thành vì tối hôm đó anh Tín không đi ra khỏi nhà riêng. Bởi vậy, chờ đến 22 giờ cùng ngày thì cả nhóm quay trở lại nhà Long cất dao, đi ngủ.

Tối hộm sau, vào khoảng 19h ngày 9/9/2016, Siu Thanh, Nguyễn Song Tuấn, Võ Văn Tùng, Bùi Văn An, Lê Nguyễn Thành Nhân tiếp tục đi đến nhà Phạm Thái Long uống rượu và Long lại nhờ cả nhóm đi đánh anh Tín để trả thù và tất cả đều đồng ý. Lúc này Tuấn gọi điện thoại cho Trần Mai Đức và Đức đã đến nhà Long cùng cả nhóm đi đánh anh Tín. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày cả nhóm đeo khẩu trang và cầm dao dài nhọn đi phục đánh chém anh Tín. Chờ đến khoảng 22h cùng ngày, khi phát hiện anh Tín đang điều khiển xe máy đi về nhà riêng thì cả nhóm cùng xông tới chặt, chém loạn xạ dẫn đến hậu quả là anh Tin gục chết tại gần cổng nhà ông Pyot, ở làng Tiêng 1, xã Tân Sơn, TP Pleiku.

Sau khi chém anh Tín, cả nhóm đi về nhà Phạm Thái Long và kể lại sự việc cho Long và Trần Thị Kim Lan (vợ Long) cùng nghe. Sau đó, Long nói Trần Mai Đức đi về nhà riêng ngủ, còn những người khác ở lại nhà của Long. Vì lo sợ Tín sẽ dẫn người đến đánh trả thù nên Long nói cả nhóm chuẩn hung khí để chống trả. Lan gọi thêm Chun (SN 1998; ở làng Tiêng 1, xã Tân Sơn, TP Pleiku; là con nuôi của vợ chồng Long, Lan) đến nhà ông Phạm Đình Thi (ba Long) lấy một bì bi thủy tinh đem về để bắn ná trả thù. Đến 2h ngày 10/9/2016, Long và Lan thông báo cho các đối tượng anh Tín đã chết và nói cứ ngủ đi, sáng mai ai về nhà nấy, làm việc bình thường, nếu công an có hỏi thì nói không biết. Đến khoảng 6h ngày 10/9/2016 thì Thanh, An, Nhân, Tuấn và Tùng thức dậy đi mỗi người mỗi nơi. 

Kẻ giết người đền tội 

Đến tối ngày 10/9/2016, Trần Mai Đức điều khiển xe máy chở Võ Nhật Quý đi từ xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai đi đến xã Tân Sơn, TP Pleiku. Dọc đường đi Đức có kể chuyện cho Quý nghe việc Đức cùng các đối tượng chém giết anh Tín vào tối ngày 9/9/2016. Thế nhưng khi Công an TP Pleiku triệu tập tới làm việc thì Quý và Lan đều không khai báo về nội dung bản thân biết về nhóm người nêu trên đã chém chết anh Tín. Đến khi công an triệu tập Long lên lấy lời khai thì các bị cáo mới lần lượt ra đầu thú, khai nhận toàn bộ những những hành vi phạm pháp của bản thân. 

Xét thấy những hành vi phạm pháp của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính côn đồ dã man nên TAND tỉnh Gia Lai tổ chức xét xử sơ thẩm và quyết định tuyên phạt: Phạm Thái Long, Siu Thanh mỗi bị cáo 20 năm tù; Nguyễn Song Tuấn 18 năm tù; Võ Văn Tùng, Bùi Văn An, Lê Nguyễn Thành Nhân mỗi bị cáo 15 năm tù và Trần Mai Đức 13 năm tù về tội "Giết người". Trần Thị Kim Lan và Võ Nhật Quý mỗi bị cáo 12 tháng tù về tội "Không tố giác tội phạm". Tổng cộng 9 bị cáo nêu trên bị tuyên phạt 118 năm tù. Ngoài ra, TAND tỉnh Gia Lai còn tuyên buộc các bị cáo này phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại tổng cộng gần 150 triệu đồng tiền mai táng phí và tiền tổn thất tinh thần... 

Đọc thêm