Nữ cán bộ ngân hàng xinh đẹp rút gần 50 tỷ đồng tiền của khách hàng

(PLO) - Mới 29 tuổi, là nhân viên ngân hàng nhưng Lam đã nghĩ ra chiêu trò yêu cầu khách hàng ký vào văn bản khống chỉ hoặc giả mạo chữ ký để rút ra gần 50 tỷ đồng từ ngân hàng mà không ai hay biết. 
Nguyễn Thị Lam tại CQĐT khai nhận hành vi phạm tội để rút gần 50 tỷ tiền của khách hàng.
Nguyễn Thị Lam tại CQĐT khai nhận hành vi phạm tội để rút gần 50 tỷ tiền của khách hàng.

Ngày 27/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46 - Công an Nghệ An) công bố thông tin về vụ một cán bộ ngân hàng đã lợi dụng sự quen biết, và sự “cả nể” trong quản lý để chiếm đoạt số tiền gần 50 tỷ đồng khi gửi tiền tại Ngân hàng Eximbank chi nhánh Vinh.

Theo hồ sơ, Nguyễn Thị Lam (SN 1987, trú tại xã Yên Sơn, Đô Lương, Nghệ An) là nhân viên ngân quỹ tại Phòng giao dịch Phòng giao dịch Đô Lương, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh TP Vinh từ tháng 3/2011. Nhiệm vụ được giao là thu chi tiền mặt, kiểm tra hồ sơ cho vay vốn của khách hàng, huy động vốn, cho vay theo chỉ tiêu...

Khoảng tháng 8/2016, Phòng PC46 (Công an Nghệ An) phát hiện những việc bất thường về một số giao dịch chuyển tiền tiết kiệm của khách hàng tại phòng giao dịch huyện Đô Lương. Chuyên án mang bí số 916E được xác lập để đấu tranh làm rõ. Ngày 19/9/2016, Phòng PC46 (Công an Nghệ An) ra quyết định khởi tố vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" đối với Nguyễn Thị Lam. Tuy nhiên, thời điểm này Nguyễn Thị Lam không có mặt tại địa phương. 

Biết không thể trốn thoát, ngày 21/9, đối tượng Nguyễn Thị Lam đến CQĐT đầu thú khai báo hành vi phạm tội của mình. Ngày 24/9, Phòng PC46 Công an Nghệ An ra quyết định khởi tố bắt tạm giam bị can Đặng Đình Hồng (SN 1973, trú tại xã Tràng Sơn, Đô Lương) – nguyên Giám đốc phòng giao dịch Đô Lương, Ngân hàng Eximbank chi nhánh Vinh về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đặng Đình Hồng - nguyên Giám đốc phòng giao dịch Đô Lương
Đặng Đình Hồng - nguyên Giám đốc phòng giao dịch Đô Lương

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm- Trưởng Phòng PC46 Công an Nghệ An cho biết, Nguyễn Thị Lam đã chào mời khách hàng gửi tiền bằng cách tự ý nâng lãi suất tiền gửi từ 3,5 – 5,5% lên 7-12%/năm. Nhờ vào mức lãi suất khủng đó, Lam đã mời gọi được một lượng khách hàng gửi tiền trực tiếp cho Lam tại nhà. Tin tưởng là cán bộ ngân hàng cùng với bộ mặt là nhà đẹp, xe sang… nhiều người không mấy nghi ngờ. 

Từ năm 2013, Lam bắt đầu nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền và dùng các thủ đoạn gian dối để rút tiền từ ngân hàng Eximbank. Bằng cách đã lừa khách hàng ký vào các văn bản khống chỉ, sau đó tự viết tay những yêu cầu về nội dung để nhân viên ngân hàng trực tiếp đánh máy vào các bản khống chỉ đã có chữ ký của khách hàng rồi trình kiểm soát viên ký duyệt.

Tại một số bản khống chỉ, Lam còn giả mạo chữ ký của khách hàng để thực hiện việc rút tiền. Với thủ đoạn này, Lam đã trực tiếp rút ra khỏi hệ thống 48 tỷ, đứng tên 6 khách hàng từ năm 2013 mà cả ngân hàng Eximbank và khách hàng đều không hề hay biết.

CQĐT xác định được, trong số 48 tỷ đồng thì có khoảng 14 tỷ do Đặng Đình Hồng - nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Đô Lương ký. Tại CQĐT, Đặng Đình Hồng khai nhận, nắm rất rõ các nguyên tắc rút tiền từ hệ thống, nhưng do nể nang nên đã ký vào các thủ tục để Lam rút tiền. 

Theo đại tá Nguyễn Xuân Thiêm thì đây là vụ rút tiền sai quy định ra khỏi hệ thống lớn nhất từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn Nghệ An. Hiện CQĐT đang phối hợp với VKSND tỉnh Nghệ An xác định rõ tội danh của Nguyễn Thị Lam là Lạm dụng chiếm đoạt tài sản" hay "Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Cũng theo đại tá Nguyễn Xuân Thiêm khách hàng không sợ mất số tiền đã gửi, Ngân hàng phải đảm bảo nguyên vẹn số tiền gửi của khách hàng. Trong số 6 khách hàng bị Lam lợi dụng đứng tên rút tiền, người có số tiền gửi nhiều nhất là 34 tỉ đồng, ít nhất là 350 triệu đồng.

Quan điểm của CQĐT cần xác định khách thể bị xâm hại ở đây không phải là khách hàng mà là phía Ngân hàng Eximbank. Nếu xác định rõ chủ thể bị xâm hại ở đây là phía Ngân hàng thì trách nhiệm dân sự thuộc về Nguyễn Thị Lam, còn Ngân hàng phải đảm bảo nguyên vẹn số tiền gửi của khách hàng, bởi tiền gửi của khách hàng được pháp luật bảo hộ và bảo hiểm của ngân hàng, khách hàng không rút, không trực tiếp đến ngân hàng rút tiền, không ủy quyền cho ai, còn giữ sổ tiết kiệm thì tiền sẽ không mất đi. 

Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.  

Đọc thêm