'Nữ quái' vác bụng bầu trộm tiệm vàng

(PLO) - Từng “sở hữu” nhiều tiền án liên quan đến các tội danh khác nhau, nhưng khi vừa mãn hạn tù, Trinh lại tiếp tục lừa đảo, trộm cắp, thậm chí vác cả bụng bầu để đi trộm tại các tiệm vàng.
Bị cáo Đặng Thị Trinh vác bụng bầu hơn 8 tháng hầu tòa…
Bị cáo Đặng Thị Trinh vác bụng bầu hơn 8 tháng hầu tòa…

TAND tỉnh Quảng Trị vừa mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo Đặng Thị Trinh (tên gọi khác Lù, SN 1988, trú tại khu phố 1, phường 3, TX Quảng Trị) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, Trinh vốn là thiếu nữ con nhà giàu, nhưng vì ăn chơi, lại nghiện ngập nên bị gia đình chối bỏ. Không có nghề nghiệp, lại lười lao động, Trinh đã đi lang thang khắp nơi trong tỉnh Quảng Trị để lừa đảo, trộm cắp tài sản, lấy tiền nuôi bản thân. 

Trước khi bị TAND tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử, Trinh từng 5 lần bị TAND TP Đông Hà và TAND TX Quảng Trị kết án tù về tội “Trộm cắp tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, án tích vẫn chưa được xóa, Trinh lại “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác, bằng thủ đoạn gian dối là dùng vàng giả đánh tráo lấy vàng thật.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Trinh đã chuẩn bị 2 nhẫn kim loại màu vàng (vàng giả) mua của người bán hàng rong, 1 ví da, 1 khẩu trang, sau đó đến các hiệu kinh doanh vàng để giả vờ mua vàng.

Người quản lí hiệu vàng vì tin tưởng Trinh có nhu cầu nên đã đưa vàng thật cho Trinh xem. Lợi dụng sơ hở và mất cảnh giác của các chủ tiệm, Trinh đã dễ dàng đánh tráo 2 nhẫn vàng giả rồi lấy đi 2 nhẫn vàng thật mà chẳng ai hay biết. Số vàng chiếm đoạt được, Trinh mang đi bán, lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Bằng thủ đoạn này, chỉ trong vòng 2 tháng (từ tháng 5 - 6/2016), Đặng Thị Trinh đã 4 lần thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của 4 chủ tiệm vàng tại địa bàn các huyện Cam Lộ, Đakrông, Hải Lăng và TP Đông Hà với số lượng 11 chỉ vàng 24K (có giá trị hơn 37 triệu đồng).

Vào ngày 10/5/2016, sau khi đánh tráo trót lọt 2 nhẫn vàng trọng lượng 2 chỉ của anh Lê Văn Hùng (SN 1974, trú tại thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông) Trinh nhanh chóng bắt xe về TP Đông Hà tẩu thoát, khi đến địa phận huyện Cam Lô thì bị bắt giữ.

Thế nhưng, trong thời gian bị Công an huyện Đakrông khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú để cơ quan chức năng điều tra, Trinh vẫn tiếp tục hành vi phạm tội, thực hiện thêm 2 phi vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 2 chủ tiệm vàng ở TP Đông Hà và huyện Hải Lăng vào các ngày 9/6/2016 và 23/6/2016.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Trinh cũng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và lấy lý do “không có tiền tiêu xài nên túng quá đành làm liều”. Vì Trinh đang mang thai ở tháng thứ 8 nên Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Võ Ngọc Mậu cho phép lúc nào mệt có thể ngồi ghế trả lời.

Đại diện VKSND tỉnh Quảng Trị cho rằng hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội vì không chỉ xâm phạm quyền sở hữu về tài sản của người khác mà còn làm ảnh xấu đến trật tự trị an tại các địa bàn mà bị cáo gây án. Đồng thời, bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng vì đã phạm tội nhiều lần và tái phạm, do đó, cần cách li bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ dài để bị cáo biết ăn năn, hối cải, sửa chữa sai lầm của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như thành khẩn khai báo, đang nuôi 2 đứa con nhỏ, lại đang mang thai…

Sau khi phân tích, vị đại diện VKSND đề nghị mức án từ 24 - 30 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Xem xét toàn diện vụ án cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Đặng Thị Trinh 18 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tiếp tục bồi thường cho các bị hại. 

Đọc thêm