Nữ thủ quỹ khóc vật vã sau khi tòa tuyên án

(PLO) - Ngày 28/11, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Lang Thùy (41 tuổi), nguyên Thủ quỹ Trường Trung cấp Thể dục Thể thao TP Cần Thơ (Trường TDTT) về tội “Tham ô tài sản”.
Bị cáo Thùy trong phiên xét xử ngày 28/11.
Bị cáo Thùy trong phiên xét xử ngày 28/11.

Theo cáo trạng, trong thời gian làm Phó Trưởng Phòng Tổ chức-Hành chính và Thủ quỹ của Trường TDTT, Thùy đã làm theo chỉ đạo của Hiệu trưởng Trần Trung Dũng tổ chức lập 9 bộ chứng từ kế toán khống để rút và chiếm đoạt gần 195 triệu đồng tiền dự toán Ngân sách Nhà nước cấp cho trường.

Sau đó, Thùy đưa cho ông Dũng 50 triệu từ nguồn thu sự nghiệp của trường để ông này sử dụng mục đích cá nhân. Ngoài ra, với nhiệm vụ quản lý nguồn thu sự nghiệp Thùy đã không mở sổ thu – chi rõ ràng, không hạch toán chứng từ kế toán đầy đủ, tự ý sử dụng nguồn thu sự nghiệp của trường không theo nguyên tắc tài chính, kế toán với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số thất thoát trên 2 tỷ đồng.

Thùy cho rằng mình không chiếm đoạt số tiền trên mà đưa hết cho Dũng. Tuy nhiên, không có chứng cứ chứng minh ông Dũng đã nhận số tiền trên. Đồng thời, kết quả  xác minh cho thấy, Thùy chỉ đưa cho ông Dũng 240 triệu đồng nên Thùy phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. 

Quá trình điều tra, bị cáo bị bệnh tâm thần nên Cơ quan CSĐT đã tạm đình chỉ điều tra và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Thùy. Đến ngày 5/3/2018, bệnh của bị cáo đã ổn nên phục hồi điều tra vụ án. 

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cho nên, HĐXX tuyên phạt bị cáo 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Trước đó, năm 2009, bị cáo Thùy bị TAND quận Ninh Kiều (Cần Thơ) xử phạt 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Tham ô tài sản” và “Lập quỹ trái phép” (chưa được xóa án tích). Tổng hình phạt là 16 năm 6 tháng tù.

Được biết, Thùy có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ đang bị tai biến mạch máu não và có người em bệnh tâm thần.

Liên quan đến vụ án, năm 2017, ông Dũng đã bị TAND Cấp cao tại TP HCM xử phạt 12 năm tù về tội "Tham ô tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản của Nhà nước".

Đọc thêm