Nữ y sỹ đỡ đẻ khiến 117 trẻ bị bệnh sùi mào gà tù 10 năm

(PLVN) - Sử dụng dụng cụ y tế bị nhiễm vi rút trong quá trình thực hiện thủ thuật, bà Hiền đã khiến 117 trẻ mắc bệnh sùi mào gà. Với hành vi này, bà Hiền bị tuyên 10 năm tù.
Bị cáo Hiền tại tòa.
Bị cáo Hiền tại tòa.

Sau 7 ngày xét xử và nghỉ nghị án, ngày 10/4, TAND tỉnh Hưng Yên đã đưa ra phán quyết với bị cáo Hoàng Thị Hiền (SN 1969, ở Khoái Châu, Hưng Yên. Theo đó, tòa tuyên bà Hiền 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về khám chữa bệnh”.

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo Hiền không đủ trình độ chuyên môn, không đủ giấy phép khám chữa bệnh, khám chữa bệnh không theo quy trình làm thủ thuật nong giãn bao quy đầu cho 117 cháu. Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải… sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hiền mức án trên. Ngoài ra, bị cáo Hiền còn phải bồi thường cho các bị hại tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, bà Hiền từng học trung cấp chuyên ngành y sỹ đa khoa. Học xong, bà ta về làm y sỹ tại Trạm y tế xã Mễ Sở (huyện Văn Giang), sau đó được cử đi học nghiệp vụ về sản khoa, chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, tiêm chủng mở rộng.

Bị cáo Hiền tại tòa.
Bị cáo Hiền tại tòa.

Năm 2014, bà Hiền được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện chuyên môn kỹ thuật của điều dưỡng theo lĩnh vực chuyên khoa. Trên thực tế, bà Hiền thực hiện công việc khám, chữa bệnh sản nhi và đỡ đẻ. Tuy nhiên, do muốn có thêm thu nhập nên Hoàng Thị Hiền đã mở phòng khám chữa bệnh tại nhà.

Tài liệu điều tra thể hiện, từ năm 2015, dù không có đủ trình độ chuyên môn và không có giấy phép hoạt động nhưng bà Hiền đã bắt đầu tiến hành khám bệnh, chữa bệnh tại bộ phận sinh dục cho các cháu nhỏ thuộc địa bàn các huyện Khoái Châu và Yên Mỹ với thủ thuật nong bao quy đầu tại nơi ở của mình. Theo lời khai của bị cáo Hiền, việc mở phòng khám chữa bệnh tại nhà là do những người quen của bà ta tìm tới nhờ giúp đỡ chứ bà ta không quảng cáo. 

“Thời gian đầu, bị cáo chỉ khám những bệnh thông thường nhưng rồi rất nhiều gia đình mang trẻ nhỏ đến phòng khám đề nghị nong dãn bao quy đầu nên bị cáo làm theo yêu cầu”, nữ y sỹ nói.

Theo cáo trạng, khi các gia đình đưa con nhỏ tới nhà Hiền khám bệnh, nữ y sỹ đã tư vấn cho các bậc phụ huynh việc nong dãn bao quy đầu cho bệnh nhân nhí để tránh bị viêm nhiễm và nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục. Sau khi được sự đồng ý của thân nhân các cháu nhỏ, Hiền đã thực hiện việc nong dãn bao quy đầu cho các cháu nhỏ, thu từ 300.000 đồng đến 520.000 đồng/trường hợp.

Cơ quan chức năng xác định trong thời gian từ 2016 đến 7/2017, bà Hiền đã làm thủ thuật nong dãn bao quy đầu cho 117 cháu nhỏ trên địa bàn huyện Khoái Châu và Yên Mỹ. Sau một thời gian thực hiện thủ thuật tại nhà bà Hiền, khu vực sinh dục của các bệnh nhân nhí xuất hiện các nốt mụn nhỏ. Thấy vậy, người thân của các bé vội đưa con tới Bệnh viện da liễu Trung ương khám, xét nghiệm. Tại đây, những bệnh nhân nhí trên được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà, do đó, họ đã có đơn tố cáo tới cơ quan điều tra.

Theo kết luận giám định của Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, các trường hợp mắc bệnh sùi mào gà từ năm 2016 đến 2017 tại Yên Mỹ và Khoái Châu là do y sỹ Hoàng Thị Hiền sử dụng thủ thuật can thiệp vào quy đầu bằng một số dụng cụ y tế bị nhiễm vi rút HPV tại cơ sở khám chữa bệnh tư nhân của bà Hiền. 

Đọc thêm