Ông Đinh La Thăng day dứt vì trở thành người con bất hiếu

(PLO) - Cuối ngày 24/3, các bị cáo trong vụ án PVN góp vốn 800 tỉ đồng vào OceanBank kết thúc phần tranh luận. Các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi tòa nghỉ nghị án.
Ông Thăng nói lời sau cùng
Ông Thăng nói lời sau cùng

Ám ảnh, day dứt vì không thể chịu tang cha

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT, HĐTV PVN) gửi lời cảm ơn đến HĐXX, VKS, luật sư bào chữa đã tận tâm chia sẻ; cảm ơn các cấp lãnh đạo, những người đồng nghiệp, người dân đã tới thắp hương cho bố bị cáo: “Nếu không có những vụ án thế này, bố bị cáo đã không ra đi đột ngột như thế. Gia đình bị cáo rơi vào sự tột cùng đau thương, mất mát. Bị cáo trở thành người con bất hiếu vì khi bố mất đã không được ở nhà, đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Đây là nỗi ám ảnh, day dứt suốt quãng đời ở tù sau này”, ông Thăng nói.

Trước mức án VKS đề nghị, ông Đinh La Thăng mong mỏi HĐXX hãy lắng nghe, xem xét những lời nói của bị cáo trước khi đưa ra phán quyết. Ông Thăng cũng mong muốn HĐXX lưu tâm tới sự thiệt thòi của gia đình để bị cáo được hiến dâng cho sự nghiệp:

“Trong khoảng thời gian làm việc tại PVN, không một lễ, Tết nào bị cáo có mặt ở nhà. Tết vừa rồi, bị cáo bị vào tù. Bị cáo vô cùng đau xót. Đây không chỉ là những năm tháng tù tội, bị cáo không đủ thời gian thực hiện hết các bản án. Nhưng điều quan trọng hơn, bị cáo thấy có nỗi đau, sự mất lòng tin trong người dân, những người lãnh đạo Đảng đối với bị cáo”, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN trầm giọng.

Cuối lời, ông Đinh La Thăng nhắc tới sự hy vọng: “Trong đêm tối vẫn còn một vì sao chiếu sáng, vì sao đó chính là sự hi vọng. Sống không hi vọng thì có nên sống không? Vì vậy, bị cáo hy vọng trước sự thật khách quan được làm rõ, bị cáo mong HĐXX có sự nhân đạo, khoan hồng để cho ra bản án công tâm”.

Cảm ơn HĐXX, mong muốn được khoan hồng

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ PVN gửi lời cảm ơn HĐXX về phiên tòa cởi mở, tạo điều kiện cho các bị cáo và các luật sư nêu lên quan điểm của mình. Bị cáo đã khai báo rõ ràng về hành vi của mình; do nhận thức và những văn bản quy phạm pháp luật bị cáo chưa nhận thức thấu đáo.

Ông Sơn suy nghĩ hành vi phạm tội của mình như tai nạn nghề nghiệp: “Để các bị cáo phải ra tòa ngày hôm nay cũng có lỗi của bị cáo khi chưa làm hết trách nhiệm. Bị cáo chỉ mong muốn rằng nói rõ sự thật để lòng được thanh thản nên bị cáo đã thành khẩn khai báo trước tòa và được VKS ghi nhận. Mong muốn làm rõ bản chất sự việc để bị cáo cũng như người liên quan được thanh thản”.

Được nói lời sau cùng tiếp theo, bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN) cảm thấy ăn năn, hối hận trước những gì mình đã gây ra. Trong suốt quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã khai báo trung thực:

“Trong suốt quá trình công tác, bị cáo luôn được bồi dưỡng, nhận được một số thành tích. Những thành tích đó không thể đem so sánh với những sai phạm đã mắc phải. Bị cáo đã làm ảnh hưởng xấu tới gia đình, đồng nghiệp. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo có mức án nhẹ để bị cáo được sớm quay về với xã hội”, cựu kế toán trưởng PVN nói.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Thanh Liêm (nguyên Thành viên HĐTV PVN) nói với HĐXX trong lòng vô cùng đau đớn, vì sự sơ suất của mình mà ký công văn số 124. Bị cáo nghĩ rằng khoản đầu tư vào Oceanbank là có hiệu quả, không ngờ rằng sau gần 6 năm kể từ ngày ký mình lại rơi vào vòng lao lý, bị cáo Liêm nói:

“Điều này làm mất đi hình ảnh truyền thống gia đình của bị cáo, tiêu tan đi những cống hiến của bị cáo trong quá trình công tác. Trong cuộc đời của mình, dù gặp bất kỳ hoàn cảnh nào bị cáo cũng không dám làm hoen ố truyền thống gia đình cách mạng. Bị cáo không bao giờ có suy nghĩ vun vén cho cá nhân. Bị cáo kính đề nghị HĐXX lưu tâm xem xét hoàn cảnh, thời điểm, lý do, để bị cáo được hưởng sự khoan hồng pháp luật’.

Một cựu Thành viên HĐTV PVN khác là bị cáo Phan Đình Đức cùng cảm xúc ăn năn nói lời sau cùng: “Bị cáo là một trong những đảng viên, cựu chiến binh luôn sẵn sàng đấu tranh với hiện tượng tiêu cực. Nhưng trớ trêu thay bị cáo lại là người đứng trước tòa”.

Là người sau cùng nói lời cuối cùng, bị cáo Vũ Khánh Trường (nguyên Thành viên HĐTV PVN) nói bản thân cũng như gia đình cảm thấy sốc khi bị cáo bị truy tố. Hiện sức khỏe bị cáo yếu, nhiều bệnh tật, mong HĐXX hãy có phán xét công tâm.

Đọc thêm