Ông Đinh La Thăng nhận lỗi và xin thay đổi biện pháp ngăn chặn

(PLO) - Trong phần tranh luận, đối đáp lại quan điểm của Kiểm sát viên (KSV), luật sư (LS) của bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị HĐXX tuyên thân chủ của mình vô tội. Trong khi đó thì bị cáo Đinh La Thăng xin tòa thay đổi biện pháp ngăn chặn với một số bị cáo khác.

Mở đầu phiên làm việc sáng 16/1/2018, khi trình bày quan điểm đối đáp, LS Nguyễn Văn Quynh (bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) cho rằng “dư luận đang rất nặng nề đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ngay cả LS cũng đang bị sức ép rất lớn. Tất cả những gì xấu xa, dư luận đều đổ lỗi cho Trịnh Xuân Thanh”.

Tranh luận về cáo buộc Trịnh Xuân Thanh là người chỉ đạo sử dụng tiền tạm ứng sai quy định, LS Quynh cho rằng, KSV không đưa ra được chứng cứ về việc này. Từ đó, LS đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Thanh không phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong khi đó, LS Nguyễn Quốc Hùng (bào chữa cho bị cáo Thanh) đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Trịnh Xuân Thanh không phạm tội Tham ô tài sản. 

Trước đó, trong phiên làm việc chiều 15/1/2018, LS của ông Đinh La Thăng cũng cho rằng thân chủ của mình không có hành vi cố ý làm trái trong vụ này. LS của một số bị cáo khác thì mong KSV xem lại quan điểm khi cho rằng thân chủ của mình “không thành khẩn”, mong HĐXX xem xét thỏa đáng…

Đến lượt mình tranh luận, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) mong KSV xem xét quy kết cho bị cáo là “có lợi ích nhóm”. Theo bị cáo, việc người đi, người đến doanh nghiệp là bình thường. Việc bổ nhiệm cán bộ cũng là bình thường. “Không thể quy trách nhiệm cho bị cáo vì các anh ở đây, từ anh Phùng Đình Thực trở xuống đều do bị cáo bổ nhiệm. Bản thân bị cáo cũng là do cấp trên bổ nhiệm. Không thể nói cứ bổ nhiệm cán bộ là có lợi ích nhóm"- bị cáo Đinh La Thăng nói. 

Thừa nhận lỗi, bị cáo Thăng cho biết, bản thân là người lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn, đã nhận trách nhiệm là người đứng đầu, nhận trách nhiệm chưa hoàn thành trách nhiệm. Bị cáo đã nhận trách nhiệm của mình và nhận cả trách nhiệm cho tất cả cán bộ dưới quyền, chỉ vì mục tiêu đẩy nhanh dự án, không có mục đích vụ lợi… mà dẫn đến sai phạm.

Đáng chú ý, trong phần đối đáp với KSV, ông Thăng xin HĐXX và cơ quan giữ quyền công tố xem xét lại cho các bị cáo bị truy tố về tội “Cố ý làm trái...” được thay đổi biện pháp ngăn chặn vì một số khác đã được tại ngoại rồi. Một số khác chắc không còn hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Đối đáp với KSV, bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN) phân trần, do khối lượng công việc rất nhiều và được các Phó TGĐ trực tiếp giải quyết nên có những văn bản ông không nhận được và cũng không được biết. Cũng theo lời ông Thực, bản thân ông không ưu ái cho PVC làm tổng thầu. Khi phát hiện hợp đồng 33 sai, bị cáo đã có văn bản yêu cầu thanh lý hợp đồng… Mong HĐXX xem xét về hành vi “Cố ý làm trái”.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh  (nguyên Phó TGĐ PVN) nói: “Bị cáo hết sức ân hận về lỗi lầm của mình. Trong việc này, bị cáo hoàn toàn không tư lợi, mong HĐXX ghi nhận, cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ”.

Sau khi LS, bị cáo đối đáp xong, KSV đối đáp lần 2 và cho rằng đã cơ bản đã trả lời hầu hết các vấn đề các LS đưa ra. Theo KSV, cùng một hệ thống chứng cứ nhưng có nhiều cách đặt vấn đề khác nhau. Với hệ thống chứng cứ, tài liệu mới được bổ sung, Viện kiểm sát đã cân nhắc xem xét những lời khai cùng các hệ thống chứng cứ để đưa ra quan điểm luận tội. Về việc chỉ định PVC làm tổng thầu, trong cáo trạng và lời khai của nhóm bị cáo tại PVN, các bị cáo đều thừa nhận PVN chỉ định PVC làm tổng thầu là không đúng với Nghị quyết HĐTV. Điều này sai từ đầu.

KSV cho biết đã cá thể hóa trách nhiệm của từng bị cáo. Các bị cáo cũng thừa nhận năng lực và trách nhiệm của PVC không đủ cho Dự án Nhiệt điện Thái Bình Thái Bình 2. “Chúng tôi xâu chuỗi, xem xét trách nhiệm hành vi của từng bị cáo. Rõ ràng ở đây chúng tôi có phân hóa, đánh giá vai trò, mức độ của từng bị cáo”, KSV nói.

Chiều 16/1, phiên xử đã kết thúc phần tranh luận. HĐXX tuyên bố sẽ để các bị cáo sẽ nói lời sau cùng vào sáng nay (17/1/2018) rồi nghị án dài ngày.

Đọc thêm