'Ông trùm' đa cấp Liên Kết Việt lĩnh án chung thân

(PLVN) - Lừa đảo, chiếm đoạt tiền của hơn 5.800 bị hại, “ông trùm” đa cấp Liên Kết Việt Lê Xuân Giang bị tuyên tù chung thân. Các đồng phạm còn lại bị tuyên mức án từ 13 đến 18  năm tù.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, chiều 25/12HĐXX TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với 7 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 6.000 người.
Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Giang (SN 1971, Chủ tịch HĐQT Cty Liên Kết Việt) tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị cáo còn lại bị tuyên mức án từ 13 năm đến 18 năm tù  cùng về tội danh trên. HĐXX nhận định, căn cứ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa có đủ căn cứ khẳng định các bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố. Hành vi của các bị cáo có tính chất đặc biệt nghiêm trọng với hàng chục nghìn bị hại trải dài khắp đất nước. Cơ quan tố tụng đã liên tục gửi giấy mời, triệu tập người liên quan nhưng chỉ xác định được hơn 6.000 bị hại có thông tin xác thực. Sau khi rà soát, Tòa án xác định có hơn 5.800 người là bị hại vì có hơn 200 bị hại trùng lặp thông tin
Theo bản án, Công ty Cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (viết tắt là Cty BQP) và Cty Liên Kết Việt đều do Lê Xuân Giang thành lập, điều hành hoạt động. Lợi dụng Cty Liên Kết Việt được cấp giấy phép bán hàng đa cấp với hàng hóa do Cty BQP sản xuất, trong khoảng từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã sử dụng thủ đoạn gian dối tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để họ tin tưởng về hoạt động kinh doanh của 2 công ty trên. 
Ngoài ra, bị cáo Giang còn làm giả bằng khen của Thủ tướng Chính phủ sau đó đăng lên website của công ty và đóng khung, treo tại trụ sở các chi nhánh trên toàn quốc để thu hút thêm nhà đầu tư.  Quá trình hoạt động, Liên Kết Việt đã đưa ra những khoản khuyến mại lớn như nộp 7 triệu đồng sẽ được thưởng hơn 400 triệu; ai vận động được nhiều người tham gia kinh doanh đa cấp sẽ được thưởng ôtô trị giá 1 tỷ đồng, hoặc căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng... 
Bằng những thủ đoạn này, Lê Xuân Giang và đồng bọn đã thu của 68.000 lượt người tham gia với tổng số tiền gần 2.100 tỷ. Sau khi trừ các chi phí thực tế, các bị cáo chiếm đoạt hơn 1.100 tỷ. 
Trong vụ án, Lê Xuân Giang giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Bị cáo cũng là người sử dụng phần lớn số tiền đã chiếm đoạt, quá trình điều tra và xét xử chưa thực sự ăn năn, hối cải. Các bị cáo còn lại là đồng phạm, tiếp nhận ý chí và thực hiện hành vi lừa đảo theo chỉ đạo của Giang. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Giang mức án tù chung thân, các bị cáo còn lại bị tuyên từ 13 năm đến 18 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.
Về dân sự, tòa xác định có hơn 5.800 bị hại đã nộp trên 580 tỷ đồng vào Liên Kết Việt nhưng họ được hưởng tiền hoa hồng và tiền thưởng khoảng 130 tỷ; hưởng số hàng hóa lợi nhuận khoảng 61 tỷ. Do đó, Tòa tuyên buộc Giang và đồng phạm còn phải bồi thường cho hơn 5.800 bị hại số tiền gần 400 tỷ đồng. 

Đọc thêm