Phá vườn cây cảnh tiền tỷ, nguyên Tổng Giám đốc lĩnh 4 năm tù

(PLO) - Cuối tuần qua, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thiên Bắc (SN 1982, trú tại phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, nguyên là Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư TĐG) về hành vi hủy hoại tài sản. 
Phá vườn cây cảnh tiền tỷ, nguyên Tổng Giám đốc lĩnh 4 năm tù

Bất chấp được nhiều người can ngăn, vị cựu Tổng Giám đốc này đã ngang nhiên chỉ đạo nhân viên của mình phá vườn cây hàng tỷ đồng của bị hại để phân lô, chia thửa xây biệt thự bán.

Cùng ra trước vành móng ngựa với bị cáo Nguyễn Thiên Bắc còn có các bị cáo Lưu Chung Tuyến (SN 1989, trợ lý của Nguyễn Thiên Bắc, ở xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh, Hà Nội), Trần Hoài Sơn (SN 1984, kỹ sư Công ty TĐG, quê phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, Phú Thọ), Trần Mạnh Hà (SN 1983, ở phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đều bị truy tố về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Tài Tùng (SN 1950, ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) và ông Lê Tiến Ngọ (ở Hà Nội) làm hợp đồng chuyển nhượng 9.360m2 đất tại khu đồng Hoa Cả, xã Thanh Liệt cho vợ chồng bà Phạm Thị Hảo (trú ở xã Trung Văn, huyện Từ Liêm, Hà Nội - nay là phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Sau khi mua diện tích đất trên, bà Hảo đã đổ đất, san lấp, cải tạo khu đất và thuê người trồng, chăm sóc 4.800 cây cảnh trên diện tích đất trên, trong đó có 4.300 cây xanh và 500 cây lộc vừng, trị giá gần 2,3 tỷ đồng. Khi vợ chồng bà Hảo mua và sử dụng mảnh đất trên, chính quyền địa phương và người dân khu vực đều biết rõ, cũng không xảy ra tranh chấp hay khiếu kiện gì.

Khoảng ba năm kể từ khi bà Hảo sở hữu hợp pháp mảnh đất này, do muốn lấy lại mảnh đất đã bán cho bà Hảo, Nguyễn Tài Tùng dùng “chiêu bẩn là ký hợp đồng liên doanh, liên kết với Nguyễn Thiên Bắc. Trong đó có nội dung: “Công ty TĐG sẽ làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài cho mảnh đất trên. Sau khi hoàn thành, ông Tùng có nghĩa vụ chuyển cho Công ty TĐG 50% diện tích đất, tương đương 4.680m2”. 

Sau đó, hai đối tượng tiếp tục ký một phụ lục hợp đồng có nội dung: “Công ty TĐG được toàn quyền chia lô, thửa, tiến hành xây dựng các công trình nhà ở, huy động vốn đối với nhà đầu tư thứ cấp trên phần diện tích mà Công ty TĐG được quyền quản lý”. Ngay sau khi ký phụ lục hợp đồng, Bắc bắt tay vào triển khai dự án xây dựng khu biệt thự nhà vườn trên diện tích đất này.

Khi tiến hành xây dựng, do khu đất trên có rất nhiều cây cảnh có giá trị do chủ sở hữu hợp pháp là bà Hảo quản lý và sử dụng, Bắc đã chỉ đạo trợ lý của mình là Lưu Chung Tuyến chặt phá vườn cây và Trần Hoài Sơn có nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo, giám sát việc chặt cây. Bản thân Bắc thuê máy xúc về san lấp mặt bằng. Theo “lệnh” cấp trên, Tuyến liên hệ với Trần Mạnh Hà nhờ thuê người chặt cây và dọn sạch khu vườn của bà Hảo.

Trong quá trình các đối tượng chặt phá vườn cây, gia đình bị hại và người dân khu vực đã liên tục can ngăn và nói rõ cho các đối tượng biết, đây là vườn cây do gia đình bà Hảo trồng. Tuy nhiên, Tùng đã chửi những người ngăn cản đồng thời yêu cầu số công nhân được thuê tiếp tục chặt phá vườn cây. Bắc cũng bất chấp đã được nhân viên thông báo lại việc này và vẫn chỉ đạo nhiều người phá hủy trái pháp luật 1.232 gốc cây cảnh, trị giá gần 1,4 tỷ đồng của bà Hảo.

Trước khi diễn ra phiên tòa này, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án nhưng bị cáo Tùng có giấy chứng nhận của bệnh viện đang điều trị bệnh tâm thần nên các cơ quan tiến hành tố tụng đã họp và thống nhất tách rút phần tài liệu liên quan đến bị cáo Tùng để xử lý sau.

Tại phiên xử, người bị hại là bà Hảo đã đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vì phạm tội lần đầu. Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Thiên Bắc đã có ý thức khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ. 

Quá trình xét xử, các đồng phạm của bị cáo Bắc cũng đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm được trở về với gia đình và có cơ hội làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội. Riêng bị cáo Bắc trả lời quanh co với mục đích chối tội.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy, mặc dù bị hại đã đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nhưng hành vi phạm tội của các bị cáo là rõ ràng, nghiêm trọng nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Cơ quan điều tra tách rút tài liệu liên quan đến bị cáo Tùng là đúng pháp luật. Trong vụ án này, bị cáo Tùng và Bắc giữ vai trò chủ mưu, các bị cáo khác tham gia với vai trò đồng phạm tích cực.

Trên cơ sở đó, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án và các tình tiết liên quan, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thiên Bắc 4 năm tù; bị cáo Lưu Chung Tuyến 2 năm 6 tháng tù; các bị cáo Trần Hoài Sơn và Trần Mạnh Hà cùng mức án 2 năm tù theo đúng tội danh đã truy tố. 

Đọc thêm