Phan Văn Anh Vũ cho rằng bị giam cầm oan ức gần 1.000 ngày

(PLVN) - Khi được tự bào chữa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ nói rằng đến hôm nay là ngày thứ 910 ông bị giam cầm oan ức. Bị cáo này khẳng định bản án sơ thẩm đã tuyên là trái pháp luật. Trong khi đó, các bị cáo khác xin giảm nhẹ hình phạt, miễn trách nhiệm hình sự.
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại tòa
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại tòa

Ngày 9/5, phiên tòa xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ, 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và 17 bị cáo khác tiếp tục với phần tự bào chữa của các bị cáo.

Được tự bào chữa, bị cáo Vũ nói: “Hôm nay là 910 ngày tôi bị giam cầm oan ức do các cơ quan tố tụng khởi tố, điều tra vi phạm tố tụng, đã đem tôi ra xét xử, tuyên hết bản án này đến bản án khác, tuyên 4 bản án lên đến 65 năm tù mà không bản án nào đưa ra được chứng cứ buộc tội tôi”.

Theo ông Vũ, ông kinh doanh bất động sản 17 năm, việc kinh doanh của ông là hợp pháp. “Những lập luận mà bản án sơ thẩm tuyên là trái pháp luật”, ông Vũ nói. Và theo bị cáo này,  bản án sơ thẩm có nguyên nhân sai phạm đầu tiên đến từ cơ quan điều tra.

Tiếp lời, bị cáo Vũ cho biết trong số 21 người bị khởi tố, truy tố trong vụ án, ông là người bị tuyên mức án nặng nhất (25 năm tù về 2 tội danh – PV). Quá trình tự bào chữa, ông Vũ cho rằng, cáo buộc ông lợi dụng chủ trương, chính sách của Nhà nước là không có cơ sở. Thành phố đưa ra chủ trương thì ông mua, ông không biết chủ trương đó đúng hay sai, sao lại đưa ông ra xét xử. 

“Nếu tôi có tội, có chứng cứ thì HĐXX cứ tuyên thẳng tay, còn không thì phải xem xét. Đề nghị VKS nếu thấy lời bào chữa của tôi có giá trị thì đưa vào xem xét, VKS phải có bản lĩnh”, bị cáo Vũ nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong gần 1h tự bào chữa, bị cáo Vũ đã đưa ra nhiều lập luận, chứng minh việc mua nhà, đất công sản là đúng quy định của pháp luật. Các công ty của ông được Nhà nước cấp giấy phép hoạt động, có chức năng hoạt động bất động sản. Các tài sản được mua theo phương thức “thuận mua vừa bán”. Ông Vũ khẳng định suốt 17 năm kinh doanh không có chuyện thông đồng, móc nối với cán bộ nhà nước.

Bị cáo này cũng bác bỏ những quan điểm của bản án sơ thẩm về quy kết ông giữ vai trò đặc biệt; không thừa nhận hành vi phạm tội; lợi dụng mối quan hệ với lãnh đạo Đà Nẵng để mua tài sản không qua đấu giá; hành vi của bị cáo là nguyên nhân gây mất đoàn kết ở chính quyền Đà Nẵng…

Sau đó, bị cáo này đề nghị HĐXX phúc thẩm chỉ rõ chứng cứ vật chất vụ án để kết tội ông. Và theo lời bị cáo Vũ, ông đã đọc đi đọc lại bản án sơ thẩm nhiều lần và thấy rất kinh hoàng.

Bị cáo  Đào Tấn Bằng  thì cho rằng bản án sơ thẩm tuyên ông quá nặng, Tòa chưa xem xét chứng cứ vật chất có trong vụ án. Sau đó, bị cáo này đề nghị tòa phúc thẩm xem xét, đánh giá toàn diện, các quy định của pháp luật, tuyên một bản án thấu tình đạt lý. Bởi theo lời bị cáo Bằng, ông không tham mưu giảm 10% giá trị sử dụng đất như quy kết của bản án sơ thẩm. 

“Tôi không hề có bút tích, nội dung nào tham mưu việc này”, bị cáo Bằng nói và khẳng định “Rất oan cho bị cáo”. Tiếp lời, bị cáo Bằng khẳng định không soạn thảo công văn để bị cáo Minh ban hành, cho chuyển đổi tên người sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân bị cáo Phan Văn Anh Vũ. Theo bị cáo Bằng, tờ trình 25 có 2 nội dung gồm xin chuyển đổi tên và xin tách làm nhiều thửa. 

“Với trách nhiệm được giao, bị cáo chỉ xác nhận 1 nội dung là xin tách đất thành 3 thửa. Bị cáo đã nộp chứng cứ vật chất cho thư ký, VKS về vấn đề này”, ông Bằng nói.

Quá trình trình bày, bị cáo này cũng đề nghị HĐXX xem xét về đánh giá thiệt hại, về quy buộc ông đồng phạm với ông Minh. Ông Bằng khẳng định mình thực hiện công việc theo Luật Tổ chức HĐND, UBND… Sau đó, bị cáo Bằng xin HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho mình.

Bào chữa cho bị cáo Bằng, luật sư đưa ra nhiều tình tiết xin tòa phúc thẩm miễn trách nhiệm hình sự cho thân chủ của mình: bị cáo đã ăn năn hối cảnh về hành vi của mình, đã khắc phục toàn bộ tài sản thiệt hại. Theo luật sư, có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt chưa được áp dụng cho bị cáo./.

Đọc thêm