Phiên xử ông Nguyễn Thành Tài: Người đẹp Thúy nói về quan hệ với cựu Phó chủ tịch TP HCM

(PLVN) - Hôm qua (18/9), phiên xử cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài và đồng phạm vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tiếp tục với phần các bị cáo và luật sư bào chữa.
Bị cáo Thúy tại phiên tòa sáng 18/9.
Bị cáo Thúy tại phiên tòa sáng 18/9.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, Chủ tịch Cty Hoa Tháng Năm và Cty CP Đầu tư Lavenue) là người đầu tiên thực hiện quyền tự bào chữa trước cáo buộc đồng phạm với Tài.

Cho rằng mình không phạm tội, Thúy nói “đã đếm từng ngày để được đứng ở công đường, trình bày đầy đủ về những việc đã làm”. Bị cáo cho rằng đã đọc hàng trăm lần cáo buộc “lợi dụng mối quan hệ tình cảm với Nguyễn Thành Tài”, sau đó soi lại từng bước tham gia dự án để tìm các chứng cứ mà CQĐT dùng buộc tội mình.

Thúy cho rằng “CQĐT đã không xem xét, ghi nhận bất cứ lời khai nào của tôi và sử dụng một chứng cứ duy nhất là lời khai đơn phương từ ông Tài về sự tồn tại quan hệ tình cảm với tôi”. Bị cáo cũng cho rằng CQĐT đã suy diễn chữ “quan hệ tình cảm” một cách chủ quan để buộc tội.  

Thúy cho rằng không gặp gỡ, bàn bạc với Tài cũng như các bị cáo khác về dự án khách sạn 5 sao và một phần trung tâm thương mại tại số 8-12 Lê Duẩn.  

Đề cập vai trò tại Cty CP Đầu tư Lavenue, Thúy nói mình là cổ đông chiếm 30% cổ phần, là đại diện theo pháp luật và đại diện Cty ký văn bản gửi các cơ quan chức năng. “Việc có chấp thuận hay không là quyền của cơ quan quản lý Nhà nước. Nếu được chấp thuận thì tốt cho tất cả các cổ đông chứ không phải chỉ cho phần vốn góp của riêng tôi. Vậy vì sao lại truy cứu trách nhiệm cá nhân tôi? Mong VKS và HĐXX xem xét lại thấu đáo”.

Bị cáo cho rằng: “Giá như hơn 10 năm trước tôi cũng chuyển nhượng quyền được tham gia 30% cổ phần như những cổ đông khác, có lẽ không phải đứng đây chịu sự phán xét của tòa và cả dư luận xã hội, có lẽ gia đình tôi không phải đau khổ tan nát như bây giờ”.

Bị cáo Tài
Bị cáo Tài 

Trong bản luận cứ dài 22 trang bảo vệ thân chủ, LS của Thúy đưa ra quan điểm cho rằng việc kết tội Thúy đồng phạm với Tài với tính chất xúi giục, tác động đến lãnh đạo TP để được tham gia dự án, là “khiên cưỡng”.

LS cho rằng, để truy cứu trách nhiệm hình sự Thúy thì hồ sơ vụ án phải có chứng cứ vật chất chứng minh hai vấn đề “đồng phạm” và “xúi giục, tác động” dẫn đến việc Tài chấp thuận thay đổi chủ trương đầu tư. Trong khi đó, hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại tòa cho thấy việc UBND TP không triển khai tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư có uy tín và năng lực là trách nhiệm của người đứng đầu Cty QLKDN và các sở ngành, chứ không có mối quan hệ nhân quả với hành vi của Thúy.

“Thúy không có đề nghị nào về xin nhận giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá mà tại văn bản gửi Cty QLKDN TP chỉ thể hiện mong muốn có cơ hội hợp tác đầu tư”, LS nêu quan điểm Thúy không liên quan đến việc “khu nhà đất từ sở hữu Nhà nước đã chuyển dịch sang sở hữu của tư nhân, gây thiệt hại lớn” như cáo trạng nêu.

Với cáo buộc Thúy “lợi dụng mối quan hệ tình cảm với ông Tài”, LS cho rằng cáo trạng chỉ dựa trên lời khai một phía của ông Tài, không kèm chứng cứ về tin nhắn, video tình cảm, hẹn hò hay bất cứ loại hình chứng cứ vật chất nào khác và cũng chưa được chứng minh tại tòa.  

Bào chữa cho Đào Anh Kiệt (nguyên GĐ Sở TN&MT), LS cho rằng Kiệt không tham gia vào quá trình TP HCM phê duyệt chủ đầu tư thực hiện dự án. Khi Cty Lavenue làm chủ đầu tư, bị cáo bắt đầu xem xét, thẩm định hình thức sử dụng đất của DN. Sở sau đó đề xuất cho phép Lavenue được áp dụng 2 hình thức sử dụng đất là giao đất đối với khu số 8 và thuê đất trả tiền thuê hàng năm với khu số 12 Lê Duẩn.

Như PLVN đã phản ánh, trước đó, sau hai ngày xét xử, chiều 17/9, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo. Với Thúy, VKS cho rằng bị cáo đã lợi dụng mối “quan hệ tình cảm” với ông Tài, gửi văn bản cho Cty QLKDN TP, tự nhận Hoa Tháng Năm là Cty “có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn, có năng lực tài chính” để xin tham gia dự án.

Là Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, Tài biết rõ khu đất thuộc sở hữu Nhà nước, nhưng do muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án và mối quan hệ cá nhân với Thúy nên đã ký nhanh và ký nhiều văn bản chỉ đạo trái quy định khiến chuyển dịch tài sản Nhà nước qua cho tư nhân, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho ngân sách.

VKS đề nghị tòa tuyên phạt Tài 8-9 năm tù; Thúy 7-8 năm tù; Đào Anh Kiệt 6-7 năm tù; Nguyễn Hoài Nam 5-6 năm tù; Trương Văn Út 3-4 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị tòa hủy quyết định giao và cho thuê khu đất 8-12 Lê Duẩn, buộc Cty Lavenue giao trả khu đất cho TP.

Đọc thêm