Phúc thẩm AVG: Nhiều bị cáo xin được giảm nhẹ, hưởng án treo

(PLVN) - Khi được hỏi lý do kháng cáo, nhiều bị cáo cho biết hiện bản thân mang nhiều trọng bệnh nguy hiểm tới tính mạng nên xin được hưởng án treo để điều trị. 
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Chiều 23/4, phiên tòa xét xử phúc thẩm 9 bị cáo trong vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn.
HĐXX thẩm vấn bị cáo Phan Thị Hoa Mai (thành viên HĐTV Mobifone). Bà Mai khẳng định giữ nguyên kháng cáo xin được hưởng án treo. Theo lời bà Mai, vụ án này là vụ án kinh tế, giá mua là vấn đề quan trọng nhưng giá mua, tỷ lệ mua không thuộc trách nhiệm của tập thể HĐTV, trong đó có bà Mai. Bởi bản chất giá mua này đã hình thành từ văn bản của TGĐ gửi HĐTV. 
Tiếp lời, bà Mai cho biết việc mua bán cổ phần căn cứ giá trị thị trường cổ phiếu, không căn cứ giá trị sổ sách nên Mobifone mới phải thuê tư vấn thẩm định giá. Việc này đúng với qui định.
“15 năm làm kế toán trưởng của Mobifone, tôi không để xảy ra sai phạm nào. Mobifone cũng có kiến nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nói chung” - bị cáo Mai nói.
Trước khi dừng lời, người phụ nữ này trình bày hiện bà bị trầm cảm, phải cấp cứu nhiều lần tại Viện sức khỏe tâm thần, phải uống thuốc hướng thần và thuốc ngoại, đang điều trị ngoại trú. “Gia đình tôi có công với cách mạng, có cô, chú là liệt sỹ, tổ dân phố nơi bị cáo sống có văn bản xác nhận nhân thân tốt tại nơi cư trú, xin HĐXX xem xét cho được hưởng án treo”, bị cáo Mai nói.
Bị cáo Phạm Thị Phương Anh (cựu Phó TGĐ Mobifone) cũng xin giảm nhẹ với lý do đang điều trị bệnh, xin tòa cho được hưởng án treo để có cơ hội sắp tới phẫu thuật.
“Mong VKS, Tòa xem xét, cho tôi cũng như các bị cáo khác sớm trở về với gia đình, xã hội, sớm làm công dân có ích”, bị cáo Phương Anh nói và cho hay mình là bị cáo nữ duy nhất bị tạm giam hơn 8 tháng, không được gặp gia đình, vô cùng đau khổ. 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó TGĐ) kháng cáo xin HĐXX xem xét lại các hành vi cho mình. Ông Hùng nói chấp nhận tội danh đã bị tuyên, về hình phạt, ông thấy quá nặng nên xin giảm nhẹ hình phạt, nếu có thể xin cho bị cáo được hưởng án treo.
Sau bục khai báo, bị cáo Hùng khẳng định 26 năm làm kỹ thuật, bản thân không có chuyên môn làm kế toán tài chính nên không biết rõ được tình hình tài chính của AVG. Quá trình thực hiện hành vi trong vụ án, ông Hùng cũng không được hưởng bất kỳ lợi ích cá nhân nào. Được biết ông Hùng và nhiều bị cáo khác được tập thể Mobifone có đơn xin giảm án.
Ông Nguyễn Đăng Nguyên (cựu Phó TGĐ Mobifone) kháng cáo xin được xem xét miễn hình phạt, được hưởng án treo vì theo trình bày của ông Nguyên, vai trò của ông trong vụ án này rất mờ nhạt. Bản thân ông cũng không biết tình trạng yếu kém của AVG năm 2015 vì không được tiếp cận hồ sơ. Ông Nguyên khẳng định toàn bộ báo cáo của tổ kinh doanh, tổ kỹ thuật không gửi tới chỗ ông.
Cùng theo lời khai của ông Nguyên, ông là người từ chối thanh toán 5% giá trị hợp đồng còn lại, việc này, tòa sơ thẩm chưa đánh giá hết công lao, ý nghĩa việc làm trên. Bởi theo ông Nguyên, việc từ chối thanh toán nghĩa vụ các bên chưa hoàn tất, nhà nước có thể đơn phương hủy hợp đồng. 
Có mặt tại tòa, đại diện Mobifone cho biết giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho nhiều bị cáo.

Đọc thêm