Phúc thẩm đại án OceanBank: Có căn cứ để khởi tố nguyên Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang?

(PLO) -  Hôm qua (3/5), tại phiên xử phúc thẩm Hà Văn Thắm và đồng phạm, đại diện CQĐT (C46, Bộ Công an) đã vắng mặt không có lý do. Trong khi đó,  đại diện Viện kiểm sát (VKS) có quan điểm rằng, nguyên Phó TGĐ OceanBank  Trần Thanh Quang có hành vi vi phạm, cần điều tra làm rõ.
Công tố viên đưa ra quan điểm tại tòa.
Công tố viên đưa ra quan điểm tại tòa.

Mở đầu phiên xử ngày 3/5, HĐXX cho bị cáo Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó TGĐ OceanBank) tự bào chữa. Bị cáo này cho rằng mình bị Tòa cấp sơ thẩm xử phạt 12 năm tù về tội Vi phạm quy định trong hoạt động của các tổ chức tín dụng là quá nặng nên xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình. Kêu oan về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, bị cáo Hoàn khẳng định không biết Hà Văn Thắm chi tiền cho Nguyễn Xuân Sơn và cũng không tham gia điều hành Cty BSC… 

Bào chữa cho “nữ đại gia” Hứa Thị Phấn, Luật sư (LS) Minh Thơ đề nghị tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm liên quan tới bà Phấn để điều tra lại. Trong khi đó, LS của bị cáo Phạm Công Danh lại đề nghị giữ nguyên phần dân sự tuyên buộc bị cáo Hứa Thị Phấn phải chịu trách nhiệm về khoản vay 500 tỷ đồng…

Mở đầu phần làm việc buổi chiều, HĐXX mời đại diện VKS phát biểu quan điểm liên quan đến đề nghị triệu tập đại diện Cơ quan điều tra Bộ Công an (C46). Trước đó, VKS cho rằng HĐXX sơ thẩm đã nêu 8 kiến nghị trong bản án, tất cả các kiến nghị này đều liên quan đến trách nhiệm của CQĐT Bộ Công an nên cần triệu tập đại diện CQĐT để hỏi thêm. Chủ tọa phiên tòa đã đồng ý và giao Tổ thư ký liên hệ với đại diện C46 Bộ Công an, yêu cầu 8h sáng ngày 3/5, đại diện cơ quan này có mặt tại phiên tòa. Tuy nhiên, phiên xử ngày 3/5 đã không thấy đại diện cơ quan này tới.

VKS đã công bố thông tin liên quan tới 8 kiến nghị của tòa sơ thẩm. Về  kiến nghị liên quan tới Ninh Văn Quỳnh thì đã xét xử rồi. Về kiến nghị làm rõ hành vi phạm tội của cá nhân liên quan chi lãi ngoài, làm rõ số tiền Sơn chi… thì C46 đã ra quyết định khởi tố bị can với Trần Đức Chính, Nguyễn Ngọc Sự, Vũ Mạnh Tùng. Về nội dung xem xét trách nhiệm Bùi Văn Hải, Trần Thanh Quang (nguyên Phó TGĐ OceanBank) thì hiện nay cơ quan điều tra đang tiến hành làm rõ. Khi đối đáp lần 2, VKS cho biết,  sau phiên tòa phúc thẩm, VKS sẽ có báo cáo và đề xuất lên cấp trên có thẩm quyền về quan điểm là ông Trần Thanh Quang có hành vi vi phạm, cần điều tra làm rõ, đặc biệt liên quan đến email gửi Đỗ Đại Khôi Trang vì “có căn cứ để khởi tố”. 

VKS cho biết đây là vụ án rất phức tạp, đến phiên tòa phúc thẩm hôm nay còn nhiều vấn đề vẫn đang điều tra và “chúng tôi trân trọng tất cả những bài đối đáp của LS. Tuy nhiên trong phần bào chữa, có LS trình bày có phần gay gắt… Sau cùng, VKS khẳng định việc Tòa sơ thẩm xử phạt các bị cáo là có căn cứ, không oan. 

Đọc thêm