Phúc thẩm vụ án gian lận thi cử ở Sơn La

(PLVN) - Hôm nay (14/10), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT 2018 xảy ra ở Sơn La.
Phúc thẩm vụ án gian lận thi cử ở Sơn La

Phiên tòa được tổ chức theo hình thức lưu động,tại trụ sở TAND tỉnh Sơn La.

Trước đó, Ngày 29/5 vừa qua, sau khi xem xét ồ sơ vụ án, lời khai, chứng cứ tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm nhận định: Các bị cáo có quyền hạn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La đã lợi dụng chức vụ để nhận thông tin, sửa bài, nâng điểm cho 44 thí sinh. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm và ảnh hưởng đặc biệt xấu cho xã hội. Các bị cáo còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành giáo dục, mất đi sự công bằng và cơ hội đi học của nhiều thí sinh, gây tâm lý hoang mang cho các thí sinh khi đi thi THPT.

TAND tỉnh Sơn La tuyên phạt bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) 9 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ".

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Minh Khoa (cựu cán bộ Công an tỉnh Sơn La) bị tuyên phạt 8 năm tù và bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (cựu chuyên viên và Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) bị tuyên phạt 30 tháng tù.

Bị cáo Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 15 năm 6 tháng tù về tội “Nhận hối lộ”. Tổng hợp hình phạt của hai tội 21 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên và Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Tổng hợp hình phạt cả hai tội 19 năm 6 tháng tù.

Sau khi có bản án sơ thẩm, bị cáo Trần Xuân Yến  đã kháng cáo cho rằng bị cáo không phạm tội "Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Lò Văn Huynh  kháng cáo cho rằng bị cáo không thực hiện hành vi nhận hối lộ 1 tỷ đồng từ bị cáo Nguyễn Minh Khoa và đề nghị tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa  kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Bị cáo cho rằng bản thân không thực hiện hành vi đưa hối lộ 1 tỷ đồng cho bị cáo Lò Văn Huynh, không có chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, bản án sơ thẩm có những sai lầm nghiêm trọng trong áp dụng pháp luật.

Bị cáo Khoa đề nghị tòa phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại, thu thập bổ sung, đánh giá toàn diện các chứng cứ để chứng minh bị cáo không phạm tội.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn  cũng kháng cáo cho rằng bị cáo chỉ giữ vai trò giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể, bị cáo không phải là người có chức vụ, quyền hạn, không phải là người thực hành, đề nghị tòa phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với tội danh “Nhận hối lộ”.

Ngoài 5 bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là bà Lê Thị Thanh Yến (vợ bị cáo Huynh) và ông Lê Thanh Sơn (em vợ ông Huynh) cũng kháng cáo yêu cầu xem xét lại phán quyết liên đới chịu án phí dân sự sơ thẩm liên quan khoản tiền 1 tỷ đồng.

Dự kiến phiên phúc thẩm sẽ diễn ra trong 2 ngày. PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm