Phúc thẩm vụ buôn bán thuốc giả tại công ty VN Pharma: Xem xét chứng cứ mới

(PLVN) - Để phục vụ cho phiên xử, tòa phúc thẩm triệu tập gần 200 cá nhân, tổ chức liên quan. Tòa cũng triệu tập đủ 12 bị cáo dù có nhiều bị cáo không kháng cáo.
các bị cáo tại phiên phúc thẩm
các bị cáo tại phiên phúc thẩm

Ngày 18/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma đối với Nguyễn Minh Hùng  (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty VN Pharma); Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải Quốc tế H&C) cùng 10 đồng phạm khác về cùng tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, theo khoản 4 Điều 157 Bộ luật Hình sự 1999.

Tại phiên xử phúc thẩm đã xuất hiện chứng cứ mới về nguồn gốc thuốc mà cựu Chủ tịch công ty VN Pharma nhập về bán. Chứng cứ này được cơ quan điều tra bộ Công an cung cấp từ kết quả hỗ trợ tư pháp của phía Ấn Độ, xác minh nguồn gốc lô thuốc của một công ty nước này sản xuất.

Để phục vụ cho phiên xử phúc thẩm, tòa triệu tập gần 200 cá nhân, tổ chức đến tòa. Ngoài ra, tòa triệu tập đủ 12 bị cáo đến tòa, dù có nhiều bị cáo không kháng cáo.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm
 Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Trước đó, hồi tháng 10/2019, tòa xử sơ thẩm, tuyên phạt Võ Mạnh Cưởng 20 năm tù giam; Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù giam. 10 đồng phạm khác nhận các mức án từ 3 năm tù treo đến 12 năm tù giam.

Sau bản án, nhiều bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Võ mạnh Cường kháng cáo kêu oan.

Theo nội dung vụ án, vào năm 2013, Nguyễn Minh Hùng quen biết Võ Mạnh Cường và được Cường môi giới đặt mua thuốc tân dược của hãng Helix pharmaceuticals (Canada) để bán và cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam.

Sau khi thống nhất được giá cả và nhà cung cấp thuốc, Hùng nhập về số lượng lớn thuốc tân dược, trong đó có 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg dùng chữa trị bệnh ung thư.

Do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc để nộp cho cục Quản lý dược thẩm định, nên Hùng chỉ đạo 2 nhân viên viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho cục Quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Sau khi trình cục Quản lý dược và được thông qua, tháng 4/2014, công ty VN Pharma đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg về Việt Nam. Sau khi số thuốc trên được nhập về, cục Quản lý dược nghi ngờ nên tiến hành niêm phong số thuốc, yêu cầu Hùng, Cường giải trình.

Ngày 8/8/2014, cục Quản lý dược có văn bản gửi các cơ quan điều tra để làm rõ nguồn gốc số thuốc trên. Cơ quan điều tra xác định, Hùng và Cường đặt mua thuốc H-Capita 500mg của người có tên Raymundo ở Philippines (không rõ lai lịch).

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2013 đến 19/9/2014, Hùng thông qua Cường làm giả giấy tờ, con dấu để được bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc và buôn lậu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Theo kết quả giám định của bộ Y tế, lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Dự kiến phiên phúc thẩm sẽ kéo dài đến ngày 20/5 tới.

Đọc thêm