Phúc thẩm vụ Đồng Tâm: Bị cáo thừa nhận dọa giết 300 cảnh sát

(PLVN) - Chiều 8/3, phiên tòa xét xử phúc thẩm 6 bị cáo trong vụ án “Giết ngừời”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn.
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến và Bùi Thị Nối. Phiên tòa được mở theo kháng cáo của các bị cáo.

Sau bục khai báo, bị cáo Lê Đình Công khai bản thân từng bị phạt 3 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Quá trình khai báo, bị cáo này xin chuyển từ kháng cáo kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét tội danh. Công chỉ thừa nhận bản thân có hành vi chống người thi hành công vụ.

Bị cáo Công khai khi ông Lê Đình Kình (đã chết) thành lập Tổ đồng thuận nhằm mục đích không cho cơ quan chức năng thu hồi đất tại Đồng Sênh (ở Đồng Tâm), Công đã tham gia. Bị cáo này thừa nhận đã góp tiền cho việc chống lại cảnh sát; chế tạo 4 chai bom xăng; bàn bạc và sau đó nhờ người mua lựu đạn.

Ngoài ra, Công nhiều lần livestream các buổi họp của Tổ đồng thuận và qua đây hô hào chống đối cơ quan chức năng. 

Bên cạnh đó, bị cáo Công thừa nhận từng lên mạng, đe dọa sẽ giết 300 cảnh sát nếu họ tiến vào Đồng Tâm. Tuy nhiên, theo lý giải của bị cáo Công, khi đó ông ta không biết công an sẽ về và bản thân không phải muốn chống đối.

Ngày 9/1/2020, khi lực lượng chức năng vào thôn Hoành, họ đã bị chống đối. 3 cảnh sát bị sát hại. Về việc này, Công khai không biết và nói rằng sát hại 3 chiến sỹ là Lê Đình Chức. Bị cáo này khẳng định vào sáng hôm xảy ra vụ án, chỉ livestream để hô hào mọi người sáng mai ra Đồng Sênh giữ đất. Do đó, Lê Đình Công cho rằng mình chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ.

Tuy nhiên, khi trả lời xét hỏi, bị cáo lại khai đã ném lựu đạn cùng 2 chai bom xăng vào cảnh sát.

Trước đó, cấp sơ thẩm tuyên Lê Đình Công, Lê Đình Chức đều mức án tử hình, Lê Đình Doanh tù chung thân, Bùi Viết Hiểu 16 năm tù, Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù về tội “Giết người”. Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 12 năm tù về tội “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ”.

Bởi theo cấp sơ thẩm, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bất chấp pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước, ngang nhiên xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của Nhà nước và chính quyền địa phương, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, đặc biệt là những người đang thi hành công vụ. Các bị cáo thực hiện hành vi vô cùng dã man, tàn bạo và mất hết tính người, đã dùng xăng đốt làm 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh.

Trong đó, Lê Đình Công là người giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, thường xuyên lôi kéo, kích động, kêu gọi chống đối, tổ chức các cuộc họp bàn, tung các video clip, ghi hình và phát trực tiếp trên các trang mạng xã hội tuyên bố giết chết từ 300-500 chiến sĩ công an… Công tích cực chuẩn bị công cụ, phương tiện và phân công vị trí, nhiệm vụ cho các bị cáo khác, trực tiếp thực hiện hành vi ném bom xăng, lựu đạn về phía lực lượng chức năng.

Đọc thêm