Phúc thẩm vụ tham ô tại PVPLand: Bị cáo Đinh Mạnh Thắng được đề nghị giảm án

(PLO) - Trong phần tranh luận, Viện kiểm sát (VKS) đề nghị HĐXX bác kháng cáo của 3 bị cáo, chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đinh Mạnh Thắng. Bởi bị cáo này đã khắc phục hậu quả, khai báo thành khẩn, ăn năn hối hận, quá trình công tác có nhiều bằng khen, huân chương lao động…
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Ngày 6/6, phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và thương mại Dầu khí sông Đà) và 3 bị cáo khác về tội Tham ô tài sản bước sang ngày làm việc thứ 2.

Phát biểu quan điểm luận tội, đại diện VKS nói căn cứ lời khai của các bị cáo trong giai đoạn điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, một phần khai nhận của Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa sơ thẩm… thấy rằng các khai nhận của bị cáo cơ bản phù hợp nhau về diễn biến hành vi phạm tội, phù hợp các tài liệu liên quan đã thu thập được trong quá trình điều tra, xét xử. Do vậy có đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của các bị cáo như bản án sơ thẩm đã nhận định và quy kết.

Toàn bộ hơn 12 triệu cổ phần mà PVPLand sở hữu tại Công ty xuyên Thái Bình Dương thuộc phần vốn góp của PVC – doanh nghiệp nhà nước có hơn 87% vốn của PVN do Trịnh Xuân Thanh và Đào Duy Phong là Chủ tịch HĐQT. Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần với giá trị thấp hơn thực tế để rút ra nhằm chiếm đoạt hơn 87 tỷ đồng và thực tế đã chiếm đoạt được 49 tỷ đồng. Việc các bị cáo chiếm đoạt tiền chênh lệch là phạm tội tham ô tài sản, cấp sơ thẩm xử các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa, quá trình điều tra cũng như tại tòa, bị cáo Thoa  thừa nhận theo chỉ đạo của Lê Hòa Bình, Thoa đã thực hiện rút tiền từ ngân hàng để chuyển cho Đào Duy Phong 10 tỷ, Đặng Sỹ Hùng 20 tỷ, chuyển cho Công ty CP Đầu tư Vietsan 19 tỷ đồng để Thái Kiều Hương chuyển cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỷ đồng, Đinh Mạnh Thắng 5 tỷ đồng. Khi thực hiện việc chuyển tiền này Thoa biết việc hợp đồng chuyển nhượng giữa Công ty Minh Ngân và PVPLand được ký với giá thấp hơn nhưng Thoa vẫn thực hiện, giúp Trịnh Xuân Thanh và một số bị cáo khác chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Do đó, cấp sơ thẩm xử bị cáo Thoa đồng phạm tội tham ô là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.

Tuy nhiên, về thái độ bị cáo xuyên suốt điều tra, tại phiên tòa VKS ghi nhận bị cáo Thoa thực sự thành khẩn trong khai báo về hành vi, bị cáo cũng giúp cơ quan điều tra sớm điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo… Các tình tiết giảm nhẹ này đã được tòa sơ thẩm ghi nhận và đã tuyên bị cáo mức thấp nhất dưới khung hình phạt là phù hợp. 

Bị cáo Thái Kiều Hương không được hưởng lợi, tích cực đôn đốc Thắng và thông qua Thắng tác động Thanh thu hồi 19 tỷ khắc phục. Tòa cấp sơ thẩm cũng đã xem xét thái độ khai báo và vận dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo Hương, xử dưới mức thấp nhất nên không có cơ sở xem xét giảm nhẹ cho bị cáo này. Cùng bị đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo là bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy. 

Trong vụ án này, riêng bị cáo Đinh Mạnh Thắng được đề nghị xem xét, giảm nhẹ hình phạt. Bởi bị cáo Thắng sau khi được Thái Kiều Hương đề nghị chuyển trả lại 19 tỷ đã thực hiện ngay. Quá trình điều tra, bị cáo Thắng được nhận xét là khai báo thành khẩn, ở tòa phúc thẩm, bị cáo tỏ ra ăn năn hối hận, bản thân có  nhiều bằng khen, huân chương lao động… Theo VKS, đây là các tình tiết giảm nhẹ đặc biệt cần được quan tâm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, khi bị cáo Thắng bị bắt giam, bố bị cáo Thắng qua đời, việc này VKS nhận thấy cần áp dụng chính sách nhân đạo, khoan hồng với bị cáo Thắng.

Kết thúc phần tranh luận, chuyển sang phần nghị án, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng. Là người được nói lời sau cùng đầu tiên, bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa nói vẫn giữ nguyên quan điểm bản thân không phạm tội Tham ô tài sản, có chăng là tội Không tố giác tội phạm. Theo lời bị cáo Thoa, cô đã chủ động tố giác hành vi vậy mà giờ lại bị chụp mũ là tham ô. Do đó, bị cáo này đòi sự công bằng cho mình. 

Đến lượt mình, bị cáo Thái Kiều Hương xin tòa giảm án cho mình. Bị cáo này mong HĐXX xem xét tới tất cả thông tin đã cung cấp để cho mình mức án phù hợp để sớm trở về với gia đình, xã hội. 

Nói lời cảm ơn HĐXX, VKS đã cho bị cáo cơ hội được trình bày thêm những tình tiết trong vụ án xong, bị cáo Đinh Mạnh Thắng mong HĐXX xem xét lại hành vi cho mình để định tội làm sao cho phù hợp. “Mong HĐXX công tâm, khoan hồng, giảm nhẹ cho bị cáo sớm được trở về với xã hội, gia đình. Bị cáo rất ân hận, ăn năn khi cha bị cáo mất, bị cáo chưa được thắp cho cha 1 nén hương. Bị cáo là người con được cha rất thương yêu, vậy mà không được chịu tang cha, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo”, bị cáo Đinh Mạnh Thắng bật khóc nức nở.

Hôm nay (ngày 7/6), HĐXX sẽ tuyên án. 

Đọc thêm