PVN, Oceanbank đề nghị xử lý 20 tỷ đồng tang vật

(PLO) -Đại diện tập đoàn dầu khí PVN đề nghị xử lý 20 tỷ đồng vật chứng theo quy định, khẳng định tập đoàn không có chủ trương nhận lãi ngoài...
Luật sư Nguyễn Văn Thái
Luật sư Nguyễn Văn Thái

Trong vụ án xét xử Đinh La Thăng và đồng phạm về hành vi gây thất thoát 800 tỷ, PVN và Oceanbank được mời với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Chiều 23/3, hai đơn vị này nêu ý kiến về việc xử lý tang vật và giải quyết vụ án.

Về vật chứng 20 tỷ đồng mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị cáo buộc “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, đại diện cơ quan công tố đề nghị tuyên trả số tiền này cho PVN.

“Chúng tôi xét thấy, đây là quan hệ cá nhân phát sinh giữa ông Nguyễn Xuân Sơn và Ninh Văn Quỳnh, chỉ liên quan đến tội danh VKSND cáo buộc cho riêng ông Ninh Văn Quỳnh. Đồng thời. chúng tôi đề nghị HĐXX ra quyết định xử lý vật chứng phù hợp với quy định pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các đương sự”, Luật sư Nguyễn Văn Thái, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho PVN nói.

Trong khi đó luật sư Vũ Thị Kim Ngọc, người đại diện cho ngân hàng Oceanbank đưa ra ý kiến: 20 tỷ đồng mà bị cáo Quỳnh nhận từ bị cáo Sơn được ông Sơn xác là tiền mà Hà Văn Thắm đưa cho. Việc này liên quan đến chuyện chăm sóc khách hàng và được giải quyết trong vụ án khác. Nhưng trong vụ án này, xác định giải quyết số tiền này là tang vật vụ án, đề nghị HĐXX xem xét, tuyên trả lại cho Oceanbank.

Đại diện PVN trình bày việc mua lại toàn bộ cổ phần của Oceanbank với giá 0 đồng theo quyết định của ngân hàng nhà nước đã chấm dứt tư cách cổ đông của PVN tại Oceanbank. TAND TP Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lại chủ trương mua 0 đồng tại bản án hình sự sơ thẩm số 330/2017/HS-ST ngày 29/9/2017.

Về vấn đề lãi ngoài hợp đồng tiền gửi tại OceanBank, đại diện PVN khẳng định tập đoàn không có chủ trương và không nhận lãi ngoài từ OceanBank hay bất kỳ ngân hàng nào khác.

Luật sư Thái nêu ý kiến qua tài liệu, chứng cứ và lời khai của các ông Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm nêu rằng OceanBank đã chi tiền “chăm sóc khách hàng” cho PVN quá trình điều tra không có bất kỳ chứng cứ nào chứng minh cho các lời khai kể trên.

“Tuy nhiên dựa vào lời khai này, một số vị luật sư đã sử dụng và đặt ra nghi vấn về việc PVN có chủ trương và nhận tiền lãi ngoài hợp đồng tiền gửi từ OceanBank trong quá trình xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa. Việc này gây ra định kiến và dư luận bất lợi cho hình ảnh, uy tín của PVN”, vị luật sư nói.

Đọc thêm