“Qua mặt” hàng loạt công ty tài chính bằng giấy tờ giả để mua hàng trả góp

(PLO) - Thấy nhiều hệ thống cửa hàng điện máy trên địa bàn Thủ đô có liên kết với các công ty tài chính cho vay tiêu dùng với thủ tục đơn giản, Hằng đã nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Thực hiện trót lọt đến vụ thứ 35, Hằng bị phát hiện do nhân viên bán hàng nghi ngờ có sự chênh lệch tuổi giữa Hằng với người trên chứng minh nhân dân.
Bị cáo Hằng tại tòa.
Bị cáo Hằng tại tòa.

TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Lê Huỳnh Lệ Hằng (SN 1984, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Hằng được xác định đã thực hiện 35 lần lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền gần 300 triệu đồng của nhiều công ty tài chính, ngân hàng…

Theo cáo trạng, chiều 4/7/2017, Lê Huỳnh Lệ Hằng đi xe máy đến cửa hàng Điện máy xanh ở thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Trước khi đi, Hằng mang theo chứng minh nhân dân (CMND) và giấy phép lái xe (GPLX) giả mang tên Đặng Thị Quỳnh (SN 1979, ở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm mục đích lừa dối nhân viên Cty tài chính Home Credit Việt Nam khi đề nghị vay vốn ký hợp đồng tín dụng tiêu dùng mua hàng trả góp nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tại cửa hàng Điện máy xanh, Hằng gặp anh Nguyễn Mạnh Cường – nhân viên cửa hàng. Qua trao đổi, Hằng nói với anh Cường muốn mua 1 chiếc ti vi theo hình thức trả góp để sử dụng. Nghe vậy, anh Cường tư vấn, bảo Hằng chọn mua chiếc ti vi Sony với giá hơn 13 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh Cường còn giới thiệu Hằng tới gặp anh Đặng Hữu Tài – nhân viên Công ty tài chính Home Credit Việt Nam để làm thủ tục vay tiền.

Khi gặp anh Tài, Hằng đã xuất trình CMND và GPLX giả mang tên Đặng Thị Quỳnh để làm hợp đồng vay gần 10 triệu đồng. Tin tưởng các giấy tờ Hằng xuất trình là thật vì hình ảnh trong CMND và GPLX mang tên Quỳnh kia là ảnh của Hằng nên anh Tài đã photo lại để lưu hồ sơ vay vốn và làm thủ tục cho Hằng vay gần 10 triệu đồng. Ký kết hợp đồng vay vốn xong, Hằng quay lại gặp anh Cường làm thủ tục nộp tiền trả trước hơn 4 triệu đồng cho cửa hàng  Điện máy xanh để nhận chiếc tivi đã chọn trước đó.

Quá trình làm thủ tục giao nhận chiếc tivi, anh Cường nghi ngờ sự chênh lệch về độ tuổi giữa người  trong CMND và GPLX với Hằng nên đã bảo anh Tài kiểm tra lại. Sau khi kiểm tra thấy nghi vấn giả mạo giấy tờ, anh Tài đã báo cho công ty và Công an thị trấn Xuân Mai đến lập biên bản, bắt giữ Lê Huỳnh Lệ Hằng.

Tại cơ quan điều tra, Hằng khai năm 2012, cô ta rời quê Quảng Nam ra Hà Nội sinh sống. Qua tìm hiểu, Hằng biết Cty tài chính Home Credit Việt Nam, Cty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBFC), Cty TNHH thương mại ACS Việt Nam… có liên kết với hệ thống cửa hàng Điện máy xanh, hệ thống cửa hàng điện lạnh Media Mart, hệ thống cửa hàng Thế giới điện thoại di động… trên địa bàn TP Hà Nội để cho vay tiêu dùng với chương trình mua hàng trả góp 0% lãi suất hoặc cho vay với lãi suất từ 2,91% đến 6,26%/năm với thủ tục đơn giản, chỉ cần xuất trình CMND và GPLX, Hằng đã nảy sinh ý định lừa đảo. Bởi theo “đánh giá” của Hằng, việc kiểm tra, đối chiếu giấy tờ thông tin cá nhân của các cửa hàng có nhiều sơ hở.

Bắt tay vào thực hiện kế hoạch, Hằng truy cập Internet. Qua tìm hiểu, Hằng biết người tên Sơn (hiện không xác định được lai lịch) là người chuyên làm giả giấy tờ, tài liệu nên đã liên hệ thuê Sơn làm giả CMND và GPLX. Cụ thể, Hằng cung cấp cho Sơn ảnh cá nhân để Sơn dán ảnh và Hằng lên 2 loại giấy tờ trên nhưng với thông tin cá nhân của người khác. Cơ quan chức năng xác định, Sơn đã làm giả cho Hằng tổng số 13 CMND và 13 GPLX mang nhiều tên khác nhau, trong đó có tên Đặng Thị Quỳnh.

Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan chức năng xác định Hằng còn thực hiện 34 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn TP Hà Nội. Cụ thể, chiều 17/10/2015, Hằng mang theo CMND, GPLX giả mang tên Nguyễn Thị Cẩm Giang tới cửa hàng Điện máy xanh ở đường Tam Trinh với mục đích lừa đảo. Tại đây, Hằng đã gặp chị Hương Li – nhân viên hỗ trợ kinh doanh của VPBFC, ngỏ ý muốn mua tivi trả góp. Do tin tưởng, chị Li đã thực hiện theo yêu cầu của Hằng. Các vụ lừa đảo khác, Hằng cũng thực hiện với thủ đoạn tương tự.

Theo lời khai của Hằng, sau khi mua tivi, chị ta đã đem bán tài sản trên cho Sơn (người giúp làm giả CMND, GPLX) để lấy tiền tiêu xài cá nhân hết. Với thủ đoạn trên, từ tháng 10/2015 đến ngày 4/7/2017, Hằng đã thực hiện 35 lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, Hằng chiếm đoạt của Cty TNHH Home Credit Việt Nam 12 lần với tổng số tiền chiếm đoạt là hơn 113 triệu đồng; chiếm đoạt của Cty VPBFC 10 lần tổng số tiền hơn 80 triệu đồng…

Cuối tháng 6/2017, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử. Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hằng 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (tổng hình phạt 2 tội là 11 năm tù).

Đọc thêm