Quyết định trả hồ sơ vụ đại án tham nhũng ở Oceanbank

(PLO) - Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ đại án tham nhũng ở Oceanbank đã tạm dừng theo đề nghị của đại diện VKSND Tp Hà Nội.
Quyết định trả hồ sơ vụ đại án tham nhũng ở Oceanbank

Như PLVN đã đưa tin, tại phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án tham nhũng ở Oceanbank chiều nay, đại diện VKSND Tp Hà Nội cho rằng có rất nhiều vấn đề không thể làm rõ tại tòa, đề nghị trả hồ sơ để Bộ Công an làm rõ nội dung vụ án, đánh giá chính xác hành vi vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án.

Sau giờ hội ý, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Theo quan điểm của HĐXX, hành vi nhận 69 tỷ đồng thông qua Công ty BSC của Nguyễn Xuân Sơn là trái quy định, có dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản. Sau khi về PVN, bị cáo Sơn vẫn chỉ đạo Nguyễn Minh Thu chi chăm sóc khách hàng của PVN. Số tiền bị cáo chiếm đoạt là 246 tỷ đồng. Số tiền này là của Oceanbank.

Cáo trạng xác định bị cáo tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế là chưa chính xác, nên cần thiết làm rõ để xác định đúng tội danh.

Việc PVN góp 800 tỷ đồng và bị thất thoát trong đại án này, HĐXX yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Nguyễn Xuân Sơn và những người liên quan.

Theo HĐXX, trong giai đoạn 2011 -2014 có hàng ngàn cá nhân, tổ chức nhận lãi ngoài trong đó chủ yếu là khách hàng ngành dầu khí. Các khách hàng này có dấu hiệu móc ngoặc để nhận lãi ngoài để hưởng lợi nên cần thiết phải điều tra làm rõ nhằm có căn cứ thu hồi thiệt hại của vụ án.

Các bị cáo là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch không trực tiếp nhận chỉ đạo chi lãi ngoài nên việc quy kết các bị cáo là chưa chính xác nên cần thiết phải làm rõ.

HĐXX cũng xác định trong việc cho vay 500 tỷ đồng, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn có dấu hiệu đồng phạm với Hà Văn Thắm về tội Vi phạm quy định cho vay, nên cần thiết điều tra làm rõ. Việc tách hồ sơ liên quan đến 9 cá nhân với khoản tiền 137 tỷ đồng cần phải làm rõ trong vụ án này để đảm bảo sự công bằng của pháp luật.

Theo HĐXX,  những vấn đề nêu trên không thể làm rõ ngay tại tòa nên HĐXX quyết định trả hồ sơ, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tối cao điều tra bổ sung.

Đọc thêm