Rủ cháu sang Trung Quốc lấy chồng, dì nhận 3 năm tù

(PLO) - Sau nhiều năm lấy chồng và sinh sống tại Trung Quốc, Lô Thị Kim đã về nước rủ thêm người cháu của mình sang bán cho đàn ông bên đó làm vợ. 
Lô Thị Kim nức nở tại tòa
Lô Thị Kim nức nở tại tòa

Ngày 21/8, TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử vụ án Mua bán người đối với Lô Thị Kim (SN 1992, trú tại xã Châu Cường, Quỳ Hợp, Nghệ An), nạn nhân trong vụ án là người cháu gọi Kim bằng dì.

Theo cáo trạng, năm 2012, Lô Thị Kim sang Trung Quốc làm ăn và lấy chồng người Trung Quốc, được một người đàn ông muốn nhờ Kim mua một phụ nữ Việt Nam để lấy làm vợ. Tháng 2/2017, Lô Thị Kim liên lạc với cháu mình là Lô Thị Thuận (trú tại xã Đức Thành, Yên Thành, Nghệ An) bằng zalo và nói với Thuận “ở Trung Quốc sướng lắm”.

Thuận hỏi sang Trung Quốc làm gì, thì Kim trả lời là "Lấy chồng Trung Quốc sướng lắm, không phải làm gì”. Trong lúc gia đình đang gặp khó khăn nên Thuận muốn nhờ Kim xin sang Trung Quốc lấy chồng, Kim nói ‘Nếu sang lấy chồng Trung Quốc thì mới có tiền gửi về nhà”. Lô Thị Thuận đồng ý sang Trung Quốc và đưa ảnh gửi qua zalo cho Kim để cho họ xem mặt.

Lô Thị Kim nhận 3 năm tù cho tội mua bán người
Lô Thị Kim nhận 3 năm tù cho tội mua bán người

Người đàn ông đồng ý mua Thuận với giá 4,5 vạn nhân dân tệ (tương đương 135 triệu đồng). Kim tính sẽ gửi về cho gia đình thuận 4 vạn nhân dân tệ (khoảng 120 triệu đồng) còn lại 5000 nhân dân tệ  để làm chi phí đi lại và chi tiêu cá nhân. Khoảng cuối tháng 2/2017, Lô Thị Kim về Việt Nam thăm gia đình và để đón Thuận sang Trung Quốc.

Ngày 11/3/2017, Lô Thị Kim cùng người bạn tên Vũ Xuân Thành (SN 1993, trú tại TP. Hải Phòng) đến nhà Lô Thị Thuận chơi và ăn cơm tại đó. Đến khoảng 17h cùng ngày, cả ba bắt xe ra khu vực ngã ba Yên Lý (Diễn Châu, Nghệ An)  đợi đón xe khách ra Móng Cái (Quảng Ninh), Thành bắt xe về Hải Phòng. Khi xe đi đến khu vực huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) thì bị cảnh sát phát hiện và bắt giữ.

Trước vành móng ngựa Lô Thị Kim nức nở khóc và thành khẩn khai báo hành vi của mình. Bị hại cũng xin giảm nhẹ án cho bị cáo, HĐXX sau khi xem xét các tình tiết đã tuyên phạt Lô Thị Kim mức án 3 năm tù.

Đọc thêm