Sản xuất “thuốc than tre” cựu tổng giám đốc lĩnh 22 năm tù

(PLVN) - Tòa án nhân dân TP Hải Phòng vừa mở phiên tòa phúc thẩm  xét xử vụ án sản xuất làm giả thuốc trị ung thư từ bột than tre.
Sản xuất “thuốc than tre” cựu tổng giám đốc lĩnh 22 năm tù

Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư bào chữa cho rằng mức án tại phiên tòa sơ thẩm đối với các bị cáo là cao nên đề nghị HĐXX xem xét giảm mức hình phạt.

Tuy nhiên, xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội nên HĐXX đã bác bỏ kháng cáo và giữ nguyên mức án đã tuyên tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Xuân Thu (SN 1981), Tổng giám đốc Công ty TNHH Vinaca bị kết án 10 năm tù giam về tội sản xuất hàng giả, 12 năm tù giam về tội sản xuất hàng giả là thực phẩm, tổng hình phạt 22 năm tù giam, phạt tiền 50 triệu đồng. Bị cáo Nguyễn Văn Tuấn chịu 17 năm tù giam, phạt tiền 20 triệu đồng.

Theo cáo trạng từ năm 2012, Nguyễn Xuân Thu cùng đồng bọn là Nguyễn Văn Tuấn đã bàn bạc thống nhất thành lập Công ty TNHH Hồng An Phong và đến năm 2017 thành lập Công ty TNHH Vinaca sản xuất các sản phẩm: Co3.2, Vinaca xương khớp CO2, Vi3, Vi4, Vi5, Vi6, Vi7, xà phòng Spa, rượu XO, Vinaca Carbon đa dụng từ nguyên liệu bột than.

Các nguyên liệu này được đốt từ cây tre, đu đủ, su hào, củ nghệ, thục đen, đậu xương.

Cơ quan giám định thuộc Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã kết luận những sản phẩm này là hàng giả do không đúng các thành phần, hàm lượng các chất và nơi đóng gói được in trên nhãn mác sản phẩm đăng ký tiêu chuẩn và kiểm định chất lượng sản phẩm.

Nguyễn Văn Thu cùng Tuấn còn sản xuất các loại sản phẩm: Vinaca ung thư CO3.2, rượu XO, Vinaca Xương khớp được cơ quan giám định là hàng giả về hàm lượng, không đúng với các thành phần, chất và nơi đóng gói sản phẩm đã được in trên nhãn mác các sản phẩm.

Các sản phẩm này chưa đăng ký, công bố sản phẩm đã đưa ra thị trường những loại sản phẩm này được cơ quan chức năng kết luận là thực phẩm chức năng; 417 lọ Co3.2, 646 lọ CO2, 468 chai rượu XO. Tổng giá trị là 1.280.180.000 đồng.

Đọc thêm