Siêu lừa chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng lĩnh án 19 năm tù

(PLVN) - Không bằng cấp, nghề nghiệp, nhưng với tài ăn nói, chỉ trong thời gian ngắn “thánh nổ” Đặng Chí Quyết đã lừa đảo hàng chục người với số tiền khủng. Đáng nói, trong các nạn nhân có cả người tình của Quyết.
Bị cáo Đặng Chí Quyết tại phiên tòa
Bị cáo Đặng Chí Quyết tại phiên tòa

Lừa cả người tình 

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Đặng Chí Quyết (SN 1989), trú tại TX.Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Cụ thể, khoảng tháng 7/2016, qua mạng xã hội facebook Quyết kết bạn làm quen với chị Bùi Thị L. (Tuyên Quang). Trong khoảng thời gian quen biết, Quyết tự giới thiệu đang công tác tại Bộ Công an. Một thời gian ngắn sau, chị L. đã nảy sinh tình cảm với Quyết và cho thanh niên này sống cùng. Tháng 9/2016, vì cần tiền tiêu xài cá nhân, Quyết nói với chị L. đang tham gia chuyên án ma túy và bắn nhầm người dân nên cần 60 triệu đồng để lo việc chạy án, đền bù cho người dân.

Tin lời bạn trai, người phụ nữ này đã đưa số tiền trên cho Quyết. 1 tháng sau, Quyết tiếp tục nói với chị L. do chị gái mới sinh nên lén lấy ma túy về để cho chị giảm đau. Vụ việc bị vỡ lở nên hiện cần số tiền 68 triệu đồng để lo chạy tránh kỷ luật. Tin tưởng, chị L. đã đưa số tiền trên cho Quyết. Cũng với thủ đoạn tương tự, thời gian sau Quyết tiếp tục mượn chị L. số tiền 30 triệu đồng. Tổng số tiền Quyết chiếm đoạt của người tình là 158 triệu đồng.

Sau hàng loạt phi vụ lừa đảo thành công, Quyết tiếp tục tìm “con mồi” khác. Tháng 8/2017, qua một vài người bạn, Quyết quen biết anh Phạm Thanh D. (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Quyết giới thiệu mình làm giám đốc công ty chuyên cung cấp thực phẩm sạch cho các nhà hàng, trường học tại địa bàn Hà Nội. Do đó, có quen biết với thư ký Bộ Giáo dục & Đào tạo và nhiều lãnh đạo trường học nên có khả năng xin việc vào ngành giáo dục.

Tin tưởng, anh D. đã nhờ Quyết chuyển trường cho con từ huyện miền núi Hương Khê về huyện Đức Thọ. Quyết đồng ý và ra giá 80 triệu đồng. Đến ngày 15/9/2017, Quyết gặp anh D. thông báo mọi chuyện đã sắp xếp xong và yêu cầu người đàn ông này nộp thêm số tiền 25 triệu đồng. Không lâu sau, Quyết tiếp tục liên lạc với anh D. đòi chuyển thêm 12 triệu đồng. Nóng lòng vì công việc của con gái mình nên anh D. đã chuyển tiền như yêu cầu của Quyết. Tổng số tiền mà anh D chuyển cho Quyết là hơn 117 triệu đồng.

Chiêu thức lừa đảo của “thánh nổ”

Không những dùng hình thức xin việc, Quyết còn “nổ” bản thân công tác tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài để làm quen với các cô gái trẻ. Theo đó, đầu tháng 1/2018, Quyết kết bạn, làm quen với chị Lương Trinh N. trên mạng facebook, giới thiệu mình làm Phó phòng phục vụ bay Cảng Hàng không Vinh.

Để cô gái này tin tưởng, hắn sử dụng quyết định bổ nhiệm công việc giả để gửi cho chị N. Sau đó, Quyết nói với chị N. đang có lô hàng điện thoại vận chuyển bằng máy bay với số tiền 50 triệu đồng. Người phụ nữ này bảo không có tiền thì Quyết nói chỉ cần góp 17 triệu đồng. Tin lời Quyết, chị N. đồng ý. Số tiền lừa đảo được, Quyết tiên xài cá nhân.

Tháng 3/2018, Quyết tiếp tục “nổ” mình làm ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lừa đảo một cô gái trẻ ở huyện Diễn Châu (Nghệ An). Chị này sau đó đã nhờ Quyết xin làm nhân viên bán căng tin ở sân bay Vinh. Vì đã có ý lừa đảo nên Quyết đồng ý và ra mức giá hơn 63 triệu đồng.

Ngày 16/3/2018, Quyết đi đến nhà riêng của cô gái ở huyện Diễn Châu để thực hiện việc nhận tiền. Khi kiểm tra các giấy tờ hợp đồng, phiếu thu, cô gái này nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo nên đã trình báo công an địa phương. Mới đầu, Đặng Văn Quyết chối tội, nhưng sau đó đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình. 

Cơ quan điều tra xác minh, trong khoảng thời gian từ tháng 7/2016 – 3/2018, bằng nhiều thủ đoạn như: Lừa xin việc làm, xuất khẩu lao động, mua hộ xe máy thanh lý giá rẻ, sử dụng con dấu, tài liệu giấy tờ giả, Đặng Chí Quyết đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 12 bị hại với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Với việc lừa đảo hàng loạt nạn nhân, trong đó không ít người là nhân tình, nhiều người tò mò với ngoại hình của bị cáo. Tuy nhiên, khác hẳn với suy nghĩ của nhiều người, Đặng Chí Quyết đến tòa với với thân hình gầy gò, gương mặt phờ phạc.

Tại tòa, Đặng Chí Quyết thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Đặng Chí Quyết 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù về tội Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Tổng mức phạt 19 năm tù giam. Về phần dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của 12 bị hại.

Đọc thêm