“Sóng ngầm” gia đình phía sau trọng án cháu nội cướp mạng ông

(PLO) - Cha liên tục vào tù, ra tội, Hùng và mẹ thường xuyên bị ông nội đuổi ra khỏi nhà. Mỗi lần bị đuổi, đánh, sự thù hận ông nội trong đầu Hùng lớn dần. Để rồi trong một đêm khuya vắng, Hùng đã ra tay sát hại ông nội một cách dã man. Trước lỗi lầm con trẻ, cha mẹ, cô dì, chú bác chẳng những không ngồi lại với nhau để tránh những hậu quả đau lòng có thể lặp lại mà lại tiếp tục khoét sâu vết thương, liên tục đổ lỗi cho nhau.
Bị cáo Hùng tại tòa.
Bị cáo Hùng tại tòa.

Vừa qua, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Phi Hùng (SN 2001, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) ra xét xử về tội Giết người. Nạn nhân trong vụ án là ông Nguyễn Duy Cây – ông nội bị cáo Nguyễn Phi Hùng. 

Nam sinh sát hại ông nội dã man

Theo cáo trạng, ngay từ nhỏ, Hùng đã thiếu thốn bàn tay chăm sóc, dạy dỗ của cha bởi anh Nguyễn Văn Chung – cha của Hùng liên tục vào tù, ra tội. Bản thân Hùng phải cùng mẹ đi ở nhờ trong nhiều năm dòng. Khi được ông nội cho về nhà ở, thi thoảng, Hùng lại bị ông đuổi ra khỏi nhà. Có lẽ vì thế nên cái đầu non nớt của cậu thiếu niên đang học lớp 10 hình thành những mâu thuẫn, thù hằn với  ông nội của mình. Để rồi vào rạng sáng 3/9/2017, Hùng đã xuống tay sát hại ông nội một cách dã man.

Tài liệu điều tra thể hiện, khoảng 18h ngày 2/9/2017, Hùng rời khỏi chỗ trọ của chị Kiều Thị Chiều – mẹ Hùng để về nhà ông Cây ngủ. Đến nơi, Hùng gọi cửa nhưng ông Cây không mở nên quay về nhà trọ. Ít phút sau, Hùng lại phi xe về nhà ông nội. Qua khe cửa, Hùng không thấy ông nội đâu nên gọi điện cho anh Nguyễn Minh Đức – bác ruột Hùng tới. Gọi điện cho ông Cây không được, anh Đức bảo Hùng qua nhà một người chị của mình ở nhưng Hùng không đồng ý. Sau đó, bác cháu họ ai đi đường nấy.

Khoảng 22h, Hùng lại đến nhà ông Cây với mục đích giết ông nội. Do thấy có nhiều người qua lại nên Hùng chờ đến đêm khuya mới ra tay. Tài liệu điều tra thể hiện, khoảng 1h sáng 3/9/2017, Hùng mang xe máy đi cất giấu. Sau đó, Hùng lấy găng tay cao su, tất cho vào túi quần rồi quay lại nhà ông Cây. Tại đây, Hùng trèo qua nhà hàng xóm để vào nhà ông Cây. Khi vào được bên trong, Hùng lấy chiếc búa đinh dài ở tầng 2, sau đó xuống tầng 1 – nơi ông Cây nằm ngủ.

Không nói không rằng, nam sinh lớp 10 giơ búa vụt 2 nhát vào đầu người ông nội đang say ngủ. Bị đánh, ông lão ngoài 70 tuổi vùng dậy, vớ ngay tuýp sắt dưới gầm giường đánh lại. Quá trình vật lộn với đứa cháu bất hiếu, ông Cây bị Hùng giật mất tuýp sắt đánh lại. Theo cáo trạng, ông Cây bị Hùng dùng chảo, dao… đánh, đâm, cắt cổ một cách dã man sau khi ngất xỉu. Cơ quan chức năng xác định ông Cây tử vong do suy hô hấp do trào ngược máy vào đường thở, chấn thương sọ não nặng.

Gây án xong, Hùng leo sang nhà hàng xóm ra ngoài đường. Sau đó, cậu ta lấy xe máy phi về chỗ trọ của mẹ ngủ. Biết tin ông nội tử vong vào sáng hôm sau, Hùng chẳng những không sợ hãi mà còn “ung dung” tới hiện trường cùng mẹ. Khi bị cơ quan chức năng mời làm việc, lúc đầu Hùng không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ngày 4/9/2017, Hùng bị bắt giữ về hành vi giết người.

Anh em tương tàn

Có mặt tại tòa, Hùng thay đổi lời khai, đổ lỗi cho người đã khuất. Theo lời trình bày của Hùng tại tòa, ông Cây mới là người đánh cậu ta trước, bị đuổi đánh, Hùng xin ông nội tha cho mình nhưng không được. “Lời khai ở tòa nay khác với lời khai tại cơ quan điều tra, bị cáo có bị mớm cung không?”, vị chủ tọa hỏi. Hùng đáp không, do lúc đó bị cáo sợ quá. Nghe vậy, vị chủ tọa: “Lúc sợ là người ta khai đúng sự thật nhất. Bị cáo có day dứt khi chính tay giết ông nội không?”, Hùng nói: “Có ạ”. Lý giải về lý do vì sao lại giết ông nội dã man như vậy, Hùng khai do hoảng loạn. Trước thái độ của bị cáo, vị chủ tọa bảo hơn 30 năm trong đời làm thẩm phán của mình bà mới thấy có vụ cháu nội giết ông nội ghê sợ như thế này.

Trước lời khai của bị cáo về việc bị ông Cây đánh đập, nhiều lần đuổi ra khỏi nhà, vị chủ tọa hỏi chị Kiều Thị Chiều – mẹ bị cáo Hùng. Theo trình bày của chị Kiều, vợ chồng chị lấy nhau được 17 năm nhưng có đến 12 năm chị phải đi ở nhờ vì bố chồng đuổi ra khỏi nhà. Lý do là ông Cây ghét chồng chị vì cờ bạc, tù tội. 

Tiếp lời, người phụ nữ này cho biết khi bị ông Cây đuổi ra khỏi nhà, chị có bảo Hùng tới ở cùng mình nhưng Hùng không ở mà ở nhà với ông nội. Có lần, chị Chiều được Hùng cho biết bị ông dùng thắt lưng đánh đau. “Con dại cái mang”, chị Chiều xin tòa cho con cơ hội để làm lại cuộc đời.

Trong khi đó, khi được tòa hỏi, thay vì trả lời thẳng câu hỏi của vị chủ tọa, anh Nguyễn Văn Chung – bố bị cáo Hùng lại lớn tiếng đổ lỗi cho người anh trai ngồi hàng ghế đối diện. Người đàn ông có con đứng trước vành móng ngựa nói rằng vì mâu thuẫn, tranh chấp miếng đất sau nhà nên anh Nguyễn Minh Đức đã xúi ông Cây đuổi vợ con anh ra khỏi nhà.

Nghe em trai nói vậy, anh Đức ngồi bên cười khẩy. Khi được HĐXX hỏi, anh Đức cho biết việc ông Cây đuổi Chung ra khỏi nhà là vì vừa ra tù anh Chung đã lập ngay chiếu bạc ở nhà, đuổi bố ra khỏi nhà… Ở tòa thế nhưng anh em họ luôn gọi nhau là “thằng”, nhìn nhau với ánh mắt thù hằn. Cũng theo anh Đức, trước khi xảy ra vụ án, bản thân anh từng nhận được 2 tin nhắn đe dạo sẽ giết chết anh và ông Cây của anh Chung. “Sau 50 ngày bố, anh Chung còn đe dọa đốt nhà mẹ tôi”, anh Đức nói.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên Hùng 18 năm tù về tội Giết người. 

Đọc thêm