Tại sao năng lực Oceanbank yếu nhưng PVN vẫn góp vốn?

(PLO) - Báo cáo đánh giá về năng lực của Ngân hàng Oceanbank yếu nhưng tại sao ông Nguyễn Ngọc Sự (nguyên Phó TGĐ PVN) vẫn nhận định và đề xuất PVN cần thiết tham gia đầu tư vào ngân hàng này?.
Ông Nguyễn Ngọc Sự tại tòa
Ông Nguyễn Ngọc Sự tại tòa

“Oceanbank không trả lời nên chúng tôi không có số liệu..."

Ông Sự tham gia phiên tòa xét xử Đinh La Thăng và đồng phạm với vai trò người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Việc PVN rót 800 tỷ vào ngân hàng Oceanbank dựa vào các báo cáo, đánh giá của ông Sự. 

Hồ sơ vụ án thể hiện, ông Nguyễn Ngọc Sự được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó TGĐ PVN từ năm 2008 đến tháng 9/2010. Ông phụ trách theo dõi, chỉ đạo công tác tài chính, kế toán và kiểm toán của tập đoàn. Ông cũng là người ký văn bản trình HĐQT của PVN về việc ký kết thỏa thuận, ban hành Nghị quyết về việc góp vốn vào OceanBank.

Tại tòa, ông Sự trình bày PVN dự kiến thành lập Ngân hàng Hồng Việt, đồng thời thành lập ban trù bị thành lập ngân hàng. Tuy nhiên Chính phủ và NHNN thông báo các DN không được thành lập ngân hàng, chỉ được phép mua cổ phần của ngân hàng với tỷ lệ tối đa 20%. Do đó, ban trù bị được giao nhiệm vụ tìm kiếm ngân hàng. 

Nguyên Phó TGĐ cho biết đã đi tìm hiểu và gặp gỡ một số ngân hàng nhưng không thành công. Ông Sự được giới thiệu ngân hàng Oceanbank đang có nhu cầu gọi vốn. “Ban trù bị đã tiếp cận tài liệu về ngân hàng Oceanbank. Khi đó tôi là Phó TGĐ phụ trách tài chính ký tờ trình kèm bản đánh giá sơ bộ đối với Oceanbank”, ông Sự nói. Vẫn theo ông Sự, nhóm đánh giá ngân hàng Oceanbank là ngân hàng có quy mô nhỏ, vốn điều lệ chỉ 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên trong báo cáo, đây là ngân hàng được xếp hạng là trung bình khá trong số các Ngân hàng thương mại cổ phần.

Sau đó HĐQT PVN xem xét và yêu cầu đánh giá thêm, đưa ra lộ trình nếu tham gia vào Oceanbank thì cần làm những việc gì. Nguyên Phó TGĐ PVN đưa ra báo cáo đánh giá Oceanbank có lãi trong năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008.

Tuy nhiên đại diện VKS đã dẫn lại báo cáo đánh giá tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2008 của Oceanbank, trong đó có đánh giá nếu ngân hàng rà soát lại khoản cho vay, đánh giá đúng thực chất hoạt động thì sẽ phát sinh lỗ?. “Tôi chỉ ký văn bản báo cáo lên, còn trong chiến lược phát triển ngân hàng, sau khi PVN tham gia góp vốn thì ngân hàng đã có lãi”, ông Sự khẳng định.

Ông Sự cho biết ngày 30/6/2008 họp HĐQT và chính ông ký văn bản yêu cầu Oceanbank cung cấp số liệu đánh giá tình hình hoạt động. “Oceanbank không trả lời nên chúng tôi không có số liệu”, nguyên Phó TGĐ trả lời HĐXX.

Ông này giải thích thêm, việc Oceanbank không thực hiện yêu cầu của mình, lúc đó đã quá thời hạn vì HĐQT PVN đã ra Nghị quyết đầu tư. “Nghị quyết của HĐQT mang tính chất bắt buộc mà lúc đó tôi rất nhiều việc nên nghĩ rằng vì đã có Nghị quyết rồi nên không cần thiết phải báo cáo về việc này”.

Ông Sự chịu trách nhiệm trong hai lần góp vốn

Theo cáo trạng truy tố, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đinh La Thăng, Nguyễn Ngọc Sự phân công chỉ đạo Ban Tài chính kế toán do Ninh Văn Quỳnh - Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tiến hành thẩm định, đánh giá hoạt động của OceanBank.

Ngày 18/9/2008, Nguyễn Ngọc Sự ký văn bản về việc đàm phán với OceanBank để báo cáo, trình HĐQT Tập đoàn xem xét, phê duyệt và ký thỏa thuận với OceanBank về việc đầu tư. Ngày 29/9/2008, Nguyễn Ngọc Sự ký báo cáo gửi HĐQT PVN. Mặc dù báo cáo đánh giá về năng lực của OceanBank yếu kém nhưng ông Sự vẫn nhận định và đề xuất sự cần thiết tham gia đầu tư của PVN vào OceanBank.

Ngày 23/10/2008, ông Sự được cử làm người đại diện vốn góp của PVN (12%). Đến ngày 29/12/2008, ông Sự đại diện 20% vốn góp của PVN tại Oceanbank. Tháng 12/2010, ông Sự thôi tham gia làm đại diện vốn góp của PVN và giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinasin.

Như vậy, việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của OceanBank trước khi tham gia đầu tư góp vốn để tham mưu đề xuất HĐQT, HĐTV quyết định đối với lần góp vốn thứ nhất và thứ 2 thuộc trách nhiệm của Nguyễn Ngọc Sự.

Tuy nhiên, theo yêu cầu của Viện KSNDTC, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có Quyết định số 40/C46-P11 ngày 27/12/2017 tách hành vi liên quan trong vụ án hình sự của các đối tượng để tiếp tục điều tra làm rõ.

Đọc thêm