Tài xế thua kiện vụ đòi hủy quyết định xử phạt hành chính của Công an TP.Vinh

(PLO) - Sau 5 ngày nghị án, sáng 29/5 TAND TP.Vinh (Nghệ An) đã bác nội dung khởi kiện của tài xế Phan Đình Anh (trú tại huyện Anh Sơn, Nghệ An) yêu cầu hủy quyết định xử phạt hành chính của Công an TP.Vinh đối với tài xế này.
HĐXX tuyên bác đơn khởi kiện của tài xế và yêu cầu bồi thường từ phía nguyên đơn.
HĐXX tuyên bác đơn khởi kiện của tài xế và yêu cầu bồi thường từ phía nguyên đơn.

Tại phiên tòa, tài xế Phan Đình Anh ủy quyền cho bà Trương Thị Minh (SN 1957 trú tại phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò) chủ doanh nghiệp Võ Minh tham gia phiên tòa. Bà Minh cũng yêu cầu công an Tp Vinh bồi thường hơn 42 triệu đồng thiệt hại của doanh nghiệp do tạm giữ xe 9 ngày..

Nguyên đơn cho rằng, thời điểm bị kiểm tra, trên xe không chở theo hàng hóa, bởi vậy trọng lượng thực tế của xe tại thời điểm là 3,4 tấn (trọng lượng xe theo giấy kiểm định). Trong khi đó biển báo 106b cấm xe tải có tổng trọng lượng từ 4 tấn trở lên, tức là xe không vi phạm biển báo giao thông này. Tài xế Anh không chấp nhận các lỗi xử phạt của Công an TP.Vinh nên không giao giấy tờ xe cho CSGT.

Thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng Công an TP.Vinh được ủy quyền tham gia phiên tòa khẳng định: Việc cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Phan Đình Anh với các lỗi vi phạm kể trên là đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Việc xử phạt áp dụng các quy định tại Nghị định 167/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ; Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND ngày 28/7/2014 và Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND tỉnh Nghệ An ban hành 18/1/2016.

Trọng lượng xe tải tài xế Anh điều khiển là 3,4 tấn và trọng lượng hàng được phép chở là 4 tấn, vì thế tổng trọng tải vượt quá quy định. Tài xế Anh đã điều khiển xe đi vào đường có cắm biển 106b, không biết trên xe có chở hàng hay không, chỉ cần dựa vào trọng lượng của xe cộng với trọng lượng của hàng được phép chở trên xe nếu vượt quá thì sẽ bị xử phạt.

Trước đó, vị đại diện VKSNND thành phố Vinh cũng cho rằng đơn khởi kiện của tài xế Phan Đình Anh là không có cơ sở, đề nghị HĐXX xem xét thêm.

HĐXX nhận định ý nghĩa biển báo 106b đặt tại đường Lê Lợi quy định cụ thể cấm các loại xe tải có tổng trọng lượng xe chồng hàng cho phép tham gia giao thông theo thiết kế từ 4 tấn trở lên hoạt động từ 6h đến 22h hàng ngày.

Các nội dung này được quy định tại Quyết định số 10 của UBND tỉnh Nghệ An và đã được thông báo rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An. Công an TP.Vinh có nghĩa vụ phải thi hành quyết định này. Các lái xe tải khi điều khiển xe trên các tuyến đường TP.Vinh có nghĩa vụ phải biết và chấp hành quy định kể trên.

Việc xác định đường nào là đường cấm trong thành phố Vinh là thẩm quyền của UBND tỉnh Nghệ An. CSGT làm việc tại đường Lê Lợi có nghĩa vụ phát hiện và xử phạt hành vi vi phạm theo đúng quy định. Do đó, HĐXX nhận định việc công an Tp Vinh ra quyết định xử phạt đối với tài xế Phan Đình Anh là có căn cứ.

Từ nhận định trên, HĐXX đã tuyên bác nội dung khởi kiện của ông Phan Đình Anh yêu cầu hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công an Tp Vinh; bác yêu cầu bồi thường thiệt hại của bà Trương Thị Minh.

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa tin, ngày 8/3/2016, tài xế Phan Đình Anh lái xe tải từ đường Mai Hắc Đế vào đường Lê Lợi, TP.Vinh. Tại đoạn đường này có lắp biển cấm xe tải (biển 106b) có tổng trọng lượng từ 4 tấn trở lên trong thời gian từ 6 giờ đến 22 giờ đi vào. Sau khi ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, thông báo lỗi vi phạm đi vào đường cấm nhưng tài xế Anh không hợp tác, không xuất trình giấy tờ xe làm việc. CSGT buộc phải đưa xe về trụ sở, lập biên bản sự việc có sự chứng kiến của người dân.

Ngày 17/3/2016, Công an TP.Vinh có quyết định xử phạt vi phạm hành chính Phan Đình Anh với các lỗi: đi vào đường cấm, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ, không mang giấy chứng nhận kiểm kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không mang giấy phép lái xe; không mang đăng ký xe... Tổng số tiền xử phạt 4,9 triệu đồng, tạm giữ xe 09 ngày.

Cho rằng, trọng lượng thực tế của xe tại thời điểm bị lập biên bản là 3,4 tấn trọng lượng xe theo giấy kiểm định xe (trọng lượng hàng trên xe = 0 vì xe không có hàng) thì không vi phạm biển báo giao thông nói trên, nên không có lỗi, không đáng phải xử phạt. Xác định mình không vi phạm nên anh không giao giấy tờ xe cho CSGT.

Sau đó, tài xế Anh gửi đơn kiện đề nghị tòa tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính trên với lý do ban hành “không đúng quy định”. Yêu cầu phía công an phải hoàn lại tiền xử phạt, bồi thường thiệt hại hơn 42 triệu đồng do tạm giữ xe 9 ngày. 

Sau khi kết thúc phiên tòa, bà Trương Thị Minh cho biết, bà không đồng tình với quyết định của tòa, bà cho biết thêm sẽ có đơn gửi lên tòa án cấp cao hơn. 

Đọc thêm