Tham ô hàng tỷ đồng, nữ kế toán trường học lãnh án 20 năm tù

(PLO) - Ngày 21/12, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Vũ Thị Hồng Yến (nguyên Kế toán trưởng, Trưởng phòng tài vụ Trường Cao đẳng nghề du lịch Cần Thơ) và tuyên phạt bị cáo 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. 
Bị cáo tại phiên tòa xét xử
Bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng, Trường Cao đẳng nghề du lịch Cần Thơ là đơn vị sự nghiệp công lập được nâng cấp lên Trường Trung cấp du lịch Cần Thơ vào năm 2014 theo quyết định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Nguồn tài chính của trường chủ yếu dựa vào một phần ngân sách nhà nước cấp và một phần thu học phí, cùng các nguồn phí khác

Năm 2009, bà Yến được tuyển dụng vào trường với nhiệm vụ kế toán viên. Đến năm 2011, được bổ nhiệm giữ chức Phó phòng Tổ chức, hành chính quản trị.

 Năm 2014, Yến được bổ nhiệm giữ chức kế toán trưởng, Trưởng phòng tài vụ. Trong các hoạt động chi của trường, Yến trực tiếp lập bảng chi phụ cấp ưu đãi nhà giáo, bảng chi thu nhập tăng thêm hàng tháng, hàng quý và năm cho cán bộ, giáo viên trường theo quy chế chi tiêu nội bộ và quy định của Chính phủ. 

Yến nhận bảng tính lương và các khoản khác từ Phòng Tổ chức Hành chính quản trị để tập hợp thành bảng chi lương và phụ cấp, lập giấy rút dự toán ngân sách, lập ủy nhiệm chi trình Ban giám hiệu ký. Sau đó, Yến chuyển chứng từ đến kho bạc và ngân hàng chi tiền cho cán bộ, giáo viên. 

Tuy nhiên, nhận thấy khi trình ký, Ban giám hiệu duyệt chi lương và phụ cấp hoặc ký ủy nhiệm chi mà không cộng lại tổng số tiền chi, không kiểm tra chi tiết từng chứng từ chi nên Yến nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của trường thông qua việc lập khống chứng từ chi lương và ủy nhiệm chi.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 9/2010 đến tháng 7/2016 Yến đã chiếm đoạt của trường tổng số tiền hơn 8,3 tỉ đồng. Do nghi ngờ Yến chiếm đoạt tiền của trường nên tháng 1/2016, hiệu trưởng đã đến ngân hàng yêu cầu sao kê tài khoản của trường thì phát hiện có 9 ủy nhiệm chi chuyển tiền vào tài khoản của mẹ Yến không đúng với hoạt động của trường.

 Hiệu trưởng đề nghị ngân hàng cung cấp 9 ủy nhiệm chi này. Sau đó, hiệu trưởng và hiệu phó làm việc với Yến thì Yến thừa nhận chiếm đoạt hơn 2,5 tỉ từ 9 ủy nhiệm chi nói trên và cam kết hoàn trả cho trường…

 Đến tháng 5-2016, cha mẹ Yến đã khắc phục cho Yến gần 2 tỉ. Tháng 7/2016, kế toán và thủ quỹ của trường phát hiện các bảng lương của trường số tiền chuyển tài khoản của Yến rất lớn nên báo lãnh đạo và yêu cầu bộ phận kế toán kiểm tra lại các khoản chi từ khi Yến vào làm việc tại trường thì phát hiện số tiền Yến chiếm đoạt hơn 6 tỉ đồng. Sự viện được báo lên lên Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch và kiến nghị Công an TP Cần Thơ làm rõ hành vi của Yến.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bị cáo khai số tiền chiếm đoạt đã chia cho các hiệu trưởng, hiệu phó, thủ quỹ nhưng VKS bác bỏ lời khai này vì không có bằng chứng, chứng từ chứng minh. 

Hai luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của một số người liên quan vì nếu tách ra thì không giải quyết triệt để vụ án. 

HĐXX nhận định toàn bộ số tiền chiếm đoạt được chuyển vào tài khoản của bị cáo, chồng và mẹ bị cáo nên đủ cơ sở truy tố bị cáo như cáo trạng. Khi đã bị phát hiện, bị cáo vẫn tiếp tục phạm tội. 

HĐXX cũng nhận định không có hành vi đồng phạm của lãnh đạo trường qua các thời kỳ và hành vi giúp sức của các kế toán, thủ quỹ đối với bị cáo. Ngược lại những người này đã phát hiện hành vi của bị cáo. 

Tuy nhiên, khi lượng hình, tòa có xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo nên tuyên bị cáo Vũ Thị Hồng Yến 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. Ngoài ra, tòa còn buộc bị cáo phải bồi thường cho nhà trường gần 6,4 tỉ đồng.

Đọc thêm