"Thiếu tướng" giả nhận án chung thân vì lừa đảo chạy việc cho gần 1.000 người

(PLVN) - Chiếm đoạt tài sản của gần 1.000 người, Hoa Hữu Long và đồng bọn phải nhận mức án từ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến tù chung thân.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, chiều 20/1, HĐXX đã ra phán quyết với 14 bị cáo trong vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 950 người.
Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoa Hữu Long (SN 1964, Giám đốc Công ty TNHH phát triển Long Nhật) tù chung thân, Cao Thị Kim Loan (SN 1970, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dược phẩm Nhật Mỹ, vợ Long) 20 năm tù cùng về tội danh trên. Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 30 tháng tù treo đến 17 năm tù.
Đây là vụ án gây xôn xao dư luận gần 3 năm trước. Trong đó, Long và vợ là 2 người đã giả làm Thiếu tướng, Đại tá thuộc Tổng cục II (Tổng cục Tình báo) Bộ Quốc phòng để lừa đảo tiền xin việc; xin dự án xây công trình phòng thủ, đường tuần tra biên giới… Bị hại là gần 1.000 người. Bởi theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn. Hành vi của các bị cáo gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của quân đội nhân dân…
Theo cáo trạng, Hoa Hữu Long biết Tập đoàn Đông Dương (Tổ chức S10) không có thật  nhưng  Long đã có hành vi gian dối tự phong là Tư lệnh, thiếu  tướng, người đứng đầu tổ chức S10, đứng ra tuyên truyền, đưa ra các văn bản không có thật, giới thiệu về bản thân và tổ chức S10 với các nhân sự, hứa hẹn phong cho họ có một cấp bậc, chức vụ trong quân đội nhân dân để họ tin tưởng nộp hồ sơ và tiền.
Long đã trực tiếp hoặc chỉ đạo Cao Thị Kim Loan (vợ Long), Nguyễn Minh Sơn... cùng một số đối tượng khác thu tiền và hồ sơ của các lao động, sau đó không thực hiện như đã hứa và chưa trả lại tiền cho họ. Trong vụ án này, Loan tự phong là Trưởng ban Kiểm soát, Phó Chính ủy Tập đoàn Đông Dương, cấp bậc Đại tá, phụ trách tài chính của Tập đoàn. Loan đã giúp sức tích cực cho chồng trong việc thu hồ sơ, lên danh sách và thu hơn 83,5 tỷ đồng của các nhân sự.
Cụ thể, các bị cáo hứa hẹn chỉ cần nộp 60- 300 triệu đồng vào tập đoàn Đông Dương, người lao động sẽ được nhận vào làm việc. Tuỳ theo số tiền nộp và độ tuổi, họ sẽ được phong cấp bậc tương ứng. Từ cuối năm 2016 đến đầu 2018, vợ chồng Long và đồng phạm đã lừa 950 người nộp tiền xin việc, chiếm đoạt 83,5 tỉ đồng.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng khẳng định, tập đoàn Đông Dương (S10) không có thật. Các bị cáo trong vụ án cũng không phải sĩ quan quân đội. Giám định thể hiện các văn bản liên quan lực lượng quân đội, không do cơ quan thẩm quyền ban hành, được làm giả bằng cách in màu kỹ thuật số.
Ngoài việc thu tiền của các nhân sự, vợ chồng Long còn thu của Mạc Phúc Hải gần 16 tỷ đồng để thực hiện các dự án kinh tế không có thật. Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Long và Loan đã chiếm đoạt là hơn 99 tỷ đồng. Đến nay, vợ chồng Hoa Hữu Long mới khắc phục được hơn 4,2 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt gần 95 tỷ đồng./.

Đọc thêm