Thứ trưởng Bộ Y tế vắng mặt tại phiên tòa xét xử VN Pharma

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Y tế ông Trương Quốc Cường có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa xét xử vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại công ty Cổ phần VN Pharma.
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần VN Pharma.
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần VN Pharma.

Sáng nay (24/9),  TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 xét xử vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Có 12 bị cáo bị đưa ra xét xử, trong đó có Nguyễn Minh Hùng (SN 1978) – cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc VN Pharma; Võ Mạnh Cường (SN 1978) – cựu Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải Quốc tế H&C (viết tắt là Công ty H&C). Các bị cáo bị truy tố về hành vi Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM). Phiên tòa lần này triệu tập gần 200 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy vậy, phần lớn những người này có đơn xin vắng mặt. 

Trong đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường có đơn xin vắng mặt.

Trước sự vắng mặt của nhiều nhân chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, chủ tọa phiên tòa cho biết, HĐXX sẽ tiếp tục triệu tập những người này trong quá trình xét xử nếu thấy cần thiết.

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2013, Nguyễn Minh Hùng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần VN Pharma đặt mua thuốc điều trị ung thư H-Capita 500mg của Vũ Mạnh Cường (đại diện Công ty Helix Canada). 

Vì thuốc này chưa có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, theo quy định phải có giấy phép nhập khẩu do Cục quản lý dược cấp. Hồ sơ đề nghị cấp phép phải có: Giấy chứng nhận lưu hành tự do; Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc; Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm tra chất lượng thuốc...

Phía công ty ở Canada không cung cấp được những giấy tờ này nên Hùng đã chỉ đạo thuê dược sĩ viết hồ sơ kỹ thuật thuốc với giá 2.000 USD.

Đồng thời, lập hợp đồng mua bán khống với nhà cung cấp là công ty Austin Hong Kong, xin Cục Quản lý dược cấp phép nhập 200.000 hộp thuốc H – Capita 500mg do Công ty Helix Canada sản xuất.

Khi VN Pharma nhập trót lọt 9.300 hộp thuốc H – Capita lưu tại kho thì Cục Quản lý dược nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nên đã kiểm tra và niêm phong không cho bán ra thị trường. 

Theo kết luận giám định của Bộ Y tế,  lô thuốc H-Capita 500 mg chứa 97% hoạt chất capecitabine là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Trước khi phiên tòa diễn ra, Thanh tra Chính phủ xác định Cục Quản lý Dược có nhiều thiếu sót trong việc để VN Pharma nhập 200.000 hộp thuốc H-Capita. Sau đó, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) tiếp tục khởi tố vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại đơn vị này./.

Đọc thêm