Thuê chung cư ở, lừa chủ nhà hơn 26 tỷ đồng

(PLO) - Ngày 7/6, TAND TP. Hà Nội đưa Phạm Thanh Nga (SN 1981, ngụ phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) ra xét xử về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Xét hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội vì đã chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của nhiều bị hại, đồng thời làm xấu đi hình ảnh của cá nhân vị lãnh đạo cao cấp, HĐXX sơ thẩm quyết định tuyên phạt nữ bị cáo này tù chung thân.
Bị cáo Phạm Thanh Nga tại tòa
Bị cáo Phạm Thanh Nga tại tòa

Trong vụ án trên có 9 nạn nhân. Người bị Nga chiếm đoạt nhiều tài sản nhất lên đến hơn 26,4 tỷ đồng.

Cơ quan công tố xác định: Tháng 8/2012, Nga thuê một căn hộ chung cư tại phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa của chị Trần Vân Anh (SN 1971), trú ở quận Thanh Xuân. Biết chủ nhà là giám đốc một doanh nghiệp chuyên về thiết bị y tế nên Nga nhanh chóng lên kế hoạch lừa đảo.

Nga nói với nữ chủ nhà rằng đối tượng là con nuôi một vị lãnh đạo giữ chức Phó trưởng ban của một cơ quan quan trọng phụ trách mảng y tế văn hóa. Nga tiếp tục “nổ” nếu muốn sẽ tác động tới bố nuôi để công ty của chị Vân Anh sẽ là đơn vị cung cấp các thiết bị y tế cho nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội.

Tin tưởng “nữ quái”, chủ nhà sau đó đã đưa cho Nga một bộ hồ sơ năng lực doanh nghiệp với mong muốn sẽ trở thành đơn vị cung cấp thiết bị, vật tư ngành y. Để nữ doanh nhân lún sâu hơn vào “cái bẫy”, Nga còn thuê một người chạy “xe ôm” đóng giả cha nuôi  là lãnh đạo cao cấp gọi điện trao đổi về công việc mỗi khi Nga ở gần chị Vân Anh.  

Tiếp nữa, đối tượng còn dùng một số số điện thoại liên tục nhắn tin cho chị Vân Anh với giọng điệu là vị lãnh đạo cao cấp đề nghị nữ giám đốc doanh nghiệp chuẩn bị “quà” biếu xén. Sau đó chị Vân Anh đã đưa cho Nga 65.000 USD.

Gần 1 tháng sau, Nga nói chị Vân Anh cần đưa thêm 640 triệu đồng cho cha nuôi để công việc làm ăn thuận lợi. Sự việc tương tự cứ thế lặp đi lặp lại thêm nhiều lần nữa cho tới khi số tiền chị Vân Anh đưa cho Nga lên đến hàng chục tỷ đồng.

Cũng với thủ đoạn như trên, Nga còn chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng của 8 cá nhân khác, khi hứa hẹn “chạy” việc làm, xin học và hứa hẹn giúp mọi người mua được ô tô thanh lý của một cơ quan thuộc Chính phủ. Quá trình giải quyết vụ án, đối tượng mới khắc phục được hơn 5,3 tỷ đồng và hiện vẫn còn chiếm đoạt hơn 31,3 tỷ đồng của gần chục bị hại.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Về số tiền chiếm đoạt được bị cáo khai dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Đọc thêm