Thuê khách sạn cho người Trung Quốc ở trái phép, bà chủ nhà hàng lĩnh hơn 8 năm tù

(PLVN) - Ngày 26/3, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt bị cáo Cao Nguyễn Hồng Loan (32 tuổi, trú Quảng Bình) và Wu Yong Can (31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) cùng mức án 8 năm 6 tháng tù về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Bị cáo Loan và Wu Yong Can tại phiên tòa.
Bị cáo Loan và Wu Yong Can tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, ngày 20/11/2019, Loan nhờ một người đứng tên ký hợp đồng thuê khách sạn East Sea (55-57 đường Loseby, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Sau đó, Loan mở một nhà hàng tại đây và quản lý, điều hành mọi hoạt động của khách sạn East Sea.

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên việc kinh doanh khó khăn, nên từ ngày 29/6/2020 đến ngày 17/7/2020 Loan đã cùng với Wu Yong Can tổ chức cho 19 người Trung Quốc đến ở trái phép tại khách sạn East Sea.

Không chỉ “bắt tay” với Wu Yong Can, Loan còn tự đứng ra tổ chức cho 8 người Trung Quốc khác lưu trú tại khách sạn và số này cũng nhập cảnh Việt Nam trái phép. Bà chủ nhà hàng này đã thu lợi bất chính với tổng số tiền 92,9 triệu đồng.

Ngày 17/7/2020, biết công an kiểm tra khách sạn, Wu Yong Can nhắn tin vào nhóm Wechat “602-606” yêu cầu Loan thông báo cho nhóm người Trung Quốc chạy trốn. Sợ bị phát hiện số khách Trung Quốc cư trú bất hợp pháp tại khách sạn, Loan đã yêu cầu nhân viên mở cửa sân thượng khách sạn để đưa các đối tượng Trung Quốc trốn tránh, nhưng bị lực lượng chức năng phát hiện.

Trong vụ án này, đối với Gao Liang Gu tổ chức cho 19 đối tượng Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép và đưa số đối tượng này đến cư trú tại khách sạn East Sea đã phạm tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”. Ngày 31/7/2020, đối tượng này đã bị Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” và tội “Đưa hối lộ”, nên Công an TP Đà Nẵng đã tách vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” do Gao Liang Gu thực hiện chuyển đến Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam để điều tra trong cùng vụ án. 

Đối với 27 người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép, Công an Đà Nẵng đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh để xử lý về hành vi “Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định”.

Hội đồng xét xử nhận định, dù biết 27 người Trung Quốc không có giấy tờ nhập cảnh, nhưng Loan vẫn cho ở tại khách sạn, không khai báo cơ quan chức năng. Đặc biệt, sự việc diễn ra lúc dịch Covid-19 đang bùng phát, nên việc nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lưu trú không khai báo là vi phạm quy định phòng, chống Covid-19 và có nguy cơ làm dịch Covid-19 lây lan.

Tại phiên tòa, bị cáo Loan và Wu Yong Can thừa nhận hành vi của mình như cáo trạng đã công bố. Sau khi xem xét, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt 2 bị cáo Cao Nguyễn Hồng Loan và Wu Yong Can cùng mức án 8 năm 6 tháng tù về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Đọc thêm